Tổ chức phối hợp với doanh nghiệp trong điều chỉnh lương tối thiểu

19:12 | 12/09/2011

362 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 12/9, Liên đoàn Lao động TP HCM đã có cuộc họp với công đoàn các cấp về việc tổ chức phối hợp với doanh nghiệp trong điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2011, được áp dụng từ ngày 1/10 tới.

Người dân rút tiền qua hệ thống ATM.

Theo Nghị định số: 70/2011/NĐ-CP của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 1/10 mức lương tối thiểu vùng được áp dụng đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 2.000.000 đồng/tháng đối với (vùng I); 1.780.000 đồng/tháng (vùng II); 1.550.000 đồng/tháng (vùng III); 1.400.000 đồng/tháng (vùng IV)

Như vậy, mức lương tối thiểu vùng được áp dụng trên địa bàn TP HCM là 2.000.000 đồng/tháng, chỉ trừ ở huyện Cần Giờ mức lương tối thiểu vùng được áp dụng là 1.780.000 đồng/tháng.

Với sự điều chỉnh này, mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tăng lên 450.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu ở các doanh nghiệp trong nước tăng lên đến 650.000 đồng/tháng (vùng I).

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo và thông tin thị trường lao động TP HCM cho biết: Việc Chính phủ quy định điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1/10 sẽ cải thiện được đời sống của người lao động nhưng bên cạnh đó một số doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ khó khăn hơn trong việc chi đóng bảo hiểm xã hội, chi tăng lương. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước cũng gặp nhiều khó khăn do mức điều chỉnh lương tối thiểu tăng lên đến 650.000 đồng/tháng.

Những doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất thuộc về các ngành nghề chế biến – sản xuất. Tuy vậy, để giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tuyển dụng lao động nhưng sẽ cân nhắc kỹ hơn trong việc tuyển lao động cho phù hợp, dẫn đến nguồn cầu lao động không tăng. Các doanh nghiệp thâm dụng lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp ngành may mặc – da giày sử dụng hàng ngàn lao động sẽ có sự tính toán nhu cầu tuyển dụng thật cụ thể và hiệu quả để đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP HCM yêu cầu công đoàn các cấp tổ chức giám sát việc điều chỉnh lương cũng như các khoản phụ cấp, trợ cấp của doanh nghiệp không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp thực hiện không đúng, không đầy đủ. Đảm bảo không xảy ra tình trạng doanh nghiệp hạ bậc lương đang hưởng của người lao động, cắt giảm các trợ cấp, phụ cấp, tiền thưởng…

Đối với các doanh nghiệp đông công nhân, thường hay xảy ra tranh chấp lao động thì cử cán bộ nắm tình hình, hướng dẫn cho công đoàn cơ sở trong quá trình điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho phù hợp, không để xảy ra tình trạng tranh chấp lao động dẫn đến ngừng việc tập thể.

Mai Phương