Tin tức kinh tế ngày 3/11: Thêm lô hàng nhập từ Trung Quốc ghi nhãn “Made in Vietnam”

07:02 | 04/11/2019

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thêm lô hàng nhập từ Trung Quốc ghi nhãn “Made in Vietnam”; Thêm ngân hàng đua phí 0 đồng; Bộ Tài chính dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020: Cả thu và chi đều tăng; Habeco chi bình quân 4,56 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo... là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 3/11.    
tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnamTin tức kinh tế ngày 2/11: Đặc sản giới thượng lưu Trung Quốc, ở Việt Nam bán 45 nghìn đồng/con
tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnamTin kinh tế ngày 1/11: Kho nhôm Trung Quốc 4,3 tỷ USD "đội lốt" hàng Việt: Có được tiêu thụ ở Việt Nam?
tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnamTin kinh tế ngày 31/10: Giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu

Thêm lô hàng nhập từ Trung Quốc ghi nhãn 'Made in Vietnam'

Một container hàng 40 feet nhập từ Trung Quốc được khai báo là mền gối và nệm cao su đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện toàn bộ gắn nhãn mác "Made in Vietnam".

Ngày 2/11, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp cùng Phòng cảnh sát kinh tế PC03 - Công an TP HCM và Biên phòng TP HCM đã kiểm tra phát hiện toàn bộ hàng hóa khai báo trên tờ khai hải quan và C/O là xuất xứ Trung Quốc nhưng thực tế trên các sản phẩm có nhãn ghi xuất xứ Việt Nam (Made in Vietnam).

tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnam
Thêm lô hàng nhập từ Trung Quốc ghi nhãn “Made in Vietnam”

Container hàng này do một công ty đứng tên và được mở tờ khai hôm 25/10, hàng vừa cập cảng chiều 1/11. Tại hiện trường kiểm tra, lực lượng chức năng đã tháo mở container và phát hiện 317 kiện hàng, trọng lượng khoảng 7.200 kg bao gồm nệm, chăn, gối cao su được đóng gói cẩn thận. Các sản phẩm đều có nhãn mác bằng chữ tiếng Việt, ghi đầy đủ thông tin tên doanh nghiệp sản xuất cao su thiên nhiên, mã vạch Việt Nam và thương hiệu "S...". Tuy nhiên, phía bên ngoài kiện hàng lại dán địa chỉ nhà sản xuất Trung Quốc. Theo khai báo, lô hàng có giá trị tính thuế khoảng 592 triệu đồng.

Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết theo quy định ưu đãi thương mại giữa hai nước, các mặt hàng này có C/O (xuất xứ) Trung Quốc sẽ được ưu đãi thuế quan 0%.

Tuy nhiên, do có biểu hiện gian lận xuất xứ, toàn bộ C/O này sẽ bị bác bỏ và phải chịu thuế suất nhập khẩu 20-25% tùy mặt hàng, vì vậy số phạt truy thu thuế ban đầu lô hàng này hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, trên các tem nhãn còn có thương hiệu riêng, do đó cơ quan chức năng sẽ sớm xác định việc bảo hộ thương hiệu này ở Việt Nam để có hướng xử lý. Cơ quan hải quan cũng nhận định đây là hành vi gian lận xuất xứ đáng báo động, ảnh hưởng môi trường kinh doanh của doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước.

Hồi đầu tháng 10, cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ lô hàng quần áo, vải có nguồn gốc Trung Quốc nhưng ghi nhãn mác "Made in Vietnam". Đến nay lô hàng này vẫn trong quá trình xử lý do có nhiều thủ tục phức tạp trong xác định giá trị hàng hóa, các hành vi vi phạm…

Thêm ngân hàng đua phí 0 đồng

Thay vì phải đẩy lãi suất huy động lên cao, nhiều ngân hàng đã hạ phí để thu hút tiền gửi không kỳ hạn cũng như áp dụng nhiều chính sách nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online thay vì đến quầy.

NH Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa áp dụng biểu phí mới từ 2/11. Theo đó NH này sẽ miễn phí chuyển khoản liên NH trên VPBank Online cho tài khoản VPSuper/ Dream VPSuper. Với tài khoản thông thường, ngân hàng này sẽ miễn phí với 10 giao dịch trên VPBank Online đầu tiên kể từ thời điểm mở tài khoản.

tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnam
VP Bank miễn phí cho các tài khoản thanh toán có duy trì số dư bình quân trong tháng từ 10 triệu đồng trở lên

Từ giao dịch thứ 11, VPBank tiếp tục miễn phí cho các tài khoản thanh toán có duy trì số dư bình quân trong tháng từ 10 triệu đồng trở lên.

Nếu số dư trong tài khoản thanh toán dưới 10 triệu đồng, ngân hàng sẽ áp dụng mức phí như cũ là 8.000 đồng/giao dịch với các món chuyển thường dưới 300 triệu đồng/lần. Với món tiền chuyển thường trên 300 triệu đồng, mức phí là 0,05% trên giá trị giao dịch, tối đa 1 triệu đồng. Nếu chuyển nhanh, mức phí là 7.000 đồng/giao dịch.

Miễn phí với giao dịch online, tuy nhiên từ ngày 2/11 VPBank không còn miễn phí rút tiền ATM ngoại mạng cho khách hàng thông thường duy trì số dư từ mức 2 triệu đồng trở lên trong tài khoản thanh toán, mà sẽ thu phí 3.000 đồng/giao dịch.

Với khách hàng trả lương qua VPBank, ngân hàng này cũng chỉ miễn phí rút tiền ATM ngoại mạng và miễn phí thông báo số dư qua tin nhắn nếu duy trì số dư bình quân trong tài khoản từ 2 triệu đồng. Trong khi quy định trước đây chỉ cần duy trì số dư bình quân là 500.000 đồng. Dưới mức này, ngân hàng chỉ miễn phí năm đầu tiên, từ năm thứ 2 trở đi sẽ phải trả phí.

Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital) cũng vừa thông báo miễn toàn bộ phí chuyển tiền trên Internet Banking, Mobile Banking với hạn mức giao dịch trong ngày lên đến 1,5 tỉ đồng trong 3 tháng, nhằm khuyến khích khách hàng đã có thẻ tại ngân hàng này đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Đây là hai ngân hàng mới vừa ban hành thêm chính sách miễn, giảm phí nhằm hướng khách hàng giao dịch online, qua đó thu hút thêm số dư tiền gửi không kỳ hạn.

Trước đó, Ngân hàng Quốc tế (VIB), SeABank cũng có các chính sách miễn phí dịch vụ cho khách hàng. Techcombank cũng tiên phong áp dụng chính sách "Zero Fee" cho tất cả giao dịch trực tuyến qua F@st I-bank và F@st mobile.

Theo các chuyên gia, chính sách hạ giá, phí dịch vụ của các ngân hàng sẽ dần trở thành xu hướng, vì việc khách hàng duy trì số dư không kỳ hạn sẽ giúp thanh khoản ngân hàng tốt hơn, nhất là trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước siết tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn xuống 40% và dự kiến giảm về mức 30% trong hai năm tới.

Tiền gửi không kỳ hạn được tính vào vốn ngắn hạn, ngân hàng chỉ phải trả lãi 0,1-0,5%/năm, trong khi nếu huy động có kỳ hạn mức lãi thường là 4-5%/năm. Nguồn vốn không kỳ hạn càng lớn càng giúp ngân hàng giảm giá vốn, gia tăng biên lợi nhuận.

Từ đầu tháng 10, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cũng giảm 13% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7, không thu phí dịch vụ chuyển khoản nội bộ, vấn tin, in sao kê… nhằm hỗ trợ các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Bộ Tài chính dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020: Cả thu và chi đều tăng

Bộ Tài chính vừa công bố “Báo cáo ngân sách dành cho công dân về Dự toán ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2020 trình Quốc hội”.

tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnam
Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020 cả thu và chi đều tăng

Trong báo cáo, Bộ Tài chính đề ra mục tiêu NSNN năm 2020, gồm: Phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu tài chính - NSNN giai đoạn 2016-2020; tiếp tục thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật ngân sách, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; thực hiện cơ cấu lại NSNN gắp với sắp xếp phù hợp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới khu vực sự nghiệp công, ưu tiên dành nguồn lực thực hiện cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội.

Dự kiến dự toán thu NSNN năm 2020 là hơn 1,5 triệu tỷ đồng, tăng 3,8% so với ước thực hiện năm 2019; tỷ lệ huy động vào NSNN khoảng 22,2% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 19,4% GDP. Dự kiến dự toán chi NSNN năm 2020 là hơn 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 7% so với dự toán chi năm 2019.

Chi NSNN năm 2020 sẽ được thực hiện trên nguyên tắc: Tăng tỷ trọng chi cho đầu tư phát triển; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên gắn với mục tiêu tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đổi mới đơn vị sự nghiệp công; bố trí chi trả nợ lãi đầy đủ, đúng hạn, quản lý chặt các khoản vay, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia; tiếp tục cải cách tiền lương từ 1/7/2020 (tăng lương cơ sở từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng, lương hưu và trợ cấp ưu đãi người có công tăng tương ứng); bố trí dự phòng, dự trữ quốc gia đảm bảo xử lý kịp thời các nhiệm vụ cấp bách phát sinh trong năm.

Trong năm 2010, Bộ Tài chính dự kiến bội chi NSNN là 234,8 nghìn tỷ đồng, tương đương 3,44% GDP. Dự kiến đến hết năm 2020, dư nợ công bằng 54,3% GDP, dư nợ Chính phủ bằng 48,5% GDP và nợ nước ngoài của quốc gia bằng 45,5% GDP.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Bộ Tài chính xuất bản Báo cáo ngân sách dành cho công dân kể từ năm ngân sách 2015. Việc công khai báo cáo ngân sách nhà nước dành cho công dân hàng năm được cho là "một trong những hình thức quan trọng góp phần thúc đẩy công khai, minh bạch ngân sách ở Việt Nam thông qua đánh giá của các tổ chức minh bạch quốc tế".

Habeco chi bình quân 4,56 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo

Xuất hiện trên khung giờ vàng trên sóng truyền hình quốc gia từ khoảng tháng 8, đoạn phim quảng cáo hai dòng bia Bold và Light thời lượng một phút với các bạn trẻ cầm chai bia Hà Nội vàng, xanh nhảy hip hop trên nền nhạc rap là một điểm nhấn trong chiến dịch marketing dòng sản phẩm mới của Tổng công ty cổ phần Bia Rượu NGK Hà Nội (Habeco). Không chỉ trên các phương tiện truyền thông, không khó để thấy biển quảng cáo được lắp đặt tại mặt tiền các quán bia, hay sự kiện âm nhạc đường phố tổ chức hồi trung tuần tháng 10 tại con phố tây Tạ Hiện.

“Habeco đã đẩy mạnh các chương trình quảng cáo, khuyến mại 6 tháng cuối năm 2019, bao gồm chương trình tăng cường nhân diện thương hiệu mới, phát triển hai dòng sàn phẩm Bold và Light hướng đến giới trẻ”, Tổng giám đốc Ngô Quế Lâm cho hay trong giải trình gửi tới các cổ đông.

tin tuc kinh te ngay 311 them lo hang nhap tu trung quoc ghi nhan made in vietnam
Habeco chi 4,56 tỷ đồng quảng cáo mỗi ngày

Số tiền chi cho hoạt động quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ trong quý III/2019 xấp xỉ 421 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến chi phí bán hàng tăng lên mức kỷ lục (576 tỷ đồng).

Riêng trong quý III, doanh thu bán hàng đạt 2.695 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ giảm chi phí nguyên vật liệu giúp biên lãi gộp tăng và lợi nhuận gộp đã tăng hơn 28,5%, đạt gần 790 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng, lợi nhuận sau thuế của Habeco do đó giảm 8,15% so với cùng kỳ, đạt 169 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Habeco xấp xỉ 472 tỷ đồng, giảm 7,3%.

Tuy nhiên, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2019, Habeco đặt mục tiêu cho công ty mẹ khá khiêm tốn với mức lợi nhuận kế hoạch là 310 tỷ đồng. Công ty mẹ Habeco hiện đã lãi ròng 398 tỷ đồng, giảm gần 29% cùng kỳ nhưng đã vượt kế hoạch đặt ra tới 28% do đặt ra mục tiêu khiêm tốn.

Đến cuối quý III, tổng tài sản của Habeco đạt hơn 9.000 tỷ đồng. Ngoài chủ yếu nằm ở tài sản cố định (nhà xưởng, máy móc) gần 2.950 tỷ đồng, phần lớn tài sản của Habeco còn là tiền và các khoản tiền gửi. Lượng tiền do ông lớn ngành bia này nắm giữ đã tăng lên 4.020 tỷ đồng từ mức gần 3.800 tỷ đồng hồi đầu năm.

Tuy nhiên, khoản tiền này phải hụt đi đáng kể vào ngày 1/10 - thời điểm Habeco thanh toán cổ tức bổ sung năm 2017 với tỷ lệ 75,57% (1.750 tỷ đồng). Khoản cổ tức này được chi trả thêm theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Báo cáo tài chính quý III mà Habeco mới công bố tiếp tục được kiểm toán, dù quy định chỉ yêu cầu thực hiện thủ tục này đối với báo cáo soát xét bán niên và báo cáo tài chính năm. Tuy nhiên, tương tự quý II, kiểm toán viên tiếp tục đưa ra kết luận ngoại trừ do liên quan đến khoản cổ tức dự kiến thu được từ CTCP Cồn rượu Hà Nọi (Halico) theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước. Cũng do kết luận trên của kiểm toán, cổ phiếu BHN đã bị đưa vào danh mục cổ phiếu không được phép ký quỹ.

Bộ Công Thương hiện là cổ đông lớn nhất sở hữu 81,79% vốn Habeco. Trong khi đã sớm thoái vốn Sabeco cách đây gần 2 năm, kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp bia này vẫn chưa thực hiện được dù đã có kế hoạch, một phần do vướng mắc thỏa thuận với cổ đông chiến lược Carlsberg Breweries.

Nguyễn Anh

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 81,800 ▼200K 84,000
AVPL/SJC HCM 81,800 ▼200K 84,000
AVPL/SJC ĐN 81,800 ▼200K 84,000
Nguyên liệu 9999 - HN 73,250 ▼200K 74,200 ▼200K
Nguyên liệu 999 - HN 73,150 ▼200K 74,100 ▼200K
AVPL/SJC Cần Thơ 81,800 ▼200K 84,000
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.000 74.800
TPHCM - SJC 82.300 84.300
Hà Nội - PNJ 73.000 74.800
Hà Nội - SJC 82.300 84.300
Đà Nẵng - PNJ 73.000 74.800
Đà Nẵng - SJC 82.300 84.300
Miền Tây - PNJ 73.000 74.800
Miền Tây - SJC 82.000 ▼500K 84.300 ▼200K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.000 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 82.300 84.300
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.000
Giá vàng nữ trang - SJC 82.300 84.300
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.000
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 72.900 73.700
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.030 55.430
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 41.870 43.270
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.410 30.810
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,305 ▼15K 7,510 ▼15K
Trang sức 99.9 7,295 ▼15K 7,500 ▼15K
NL 99.99 7,300 ▼15K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,280 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,370 ▼15K 7,540 ▼15K
Miếng SJC Thái Bình 8,230 ▼10K 8,430 ▼10K
Miếng SJC Nghệ An 8,230 ▼10K 8,430 ▼10K
Miếng SJC Hà Nội 8,230 ▼10K 8,430 ▼10K
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 82,000 ▼500K 84,300 ▼200K
SJC 5c 82,000 ▼500K 84,320 ▼200K
SJC 2c, 1C, 5 phân 82,000 ▼500K 84,330 ▼200K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,100 74,800 ▼100K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,100 74,900 ▼100K
Nữ Trang 99.99% 72,900 74,000 ▼100K
Nữ Trang 99% 71,267 ▼99K 73,267 ▼99K
Nữ Trang 68% 47,975 ▼68K 50,475 ▼68K
Nữ Trang 41.7% 28,511 ▼42K 31,011 ▼42K
Cập nhật: 25/04/2024 17:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,132.31 16,295.26 16,818.06
CAD 18,084.86 18,267.53 18,853.61
CHF 27,078.76 27,352.28 28,229.82
CNY 3,428.68 3,463.32 3,574.97
DKK - 3,581.24 3,718.38
EUR 26,509.78 26,777.56 27,963.40
GBP 30,937.15 31,249.64 32,252.22
HKD 3,157.93 3,189.82 3,292.16
INR - 303.56 315.69
JPY 158.10 159.69 167.33
KRW 15.97 17.75 19.36
KWD - 82,247.73 85,536.02
MYR - 5,254.14 5,368.74
NOK - 2,269.41 2,365.76
RUB - 261.89 289.91
SAR - 6,745.43 7,015.11
SEK - 2,290.51 2,387.76
SGD 18,188.62 18,372.35 18,961.78
THB 605.39 672.66 698.42
USD 25,137.00 25,167.00 25,477.00
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,302 16,402 16,852
CAD 18,290 18,390 18,940
CHF 27,333 27,438 28,238
CNY - 3,459 3,569
DKK - 3,596 3,726
EUR #26,730 26,765 28,025
GBP 31,354 31,404 32,364
HKD 3,164 3,179 3,314
JPY 159.56 159.56 167.51
KRW 16.66 17.46 20.26
LAK - 0.89 1.25
NOK - 2,276 2,356
NZD 14,866 14,916 15,433
SEK - 2,287 2,397
SGD 18,203 18,303 19,033
THB 632.07 676.41 700.07
USD #25,148 25,148 25,477
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,155.00 25,475.00
EUR 26,606.00 26,713.00 27,894.00
GBP 30,936.00 31,123.00 32,079.00
HKD 3,170.00 3,183.00 3,285.00
CHF 27,180.00 27,289.00 28,124.00
JPY 158.79 159.43 166.63
AUD 16,185.00 16,250.30 16,742.00
SGD 18,268.00 18,341.00 18,877.00
THB 665.00 668.00 694.00
CAD 18,163.00 18,236.00 18,767.00
NZD 14,805.00 15,299.00
KRW 17.62 19.25
Cập nhật: 25/04/2024 17:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25155 25155 25477
AUD 16349 16399 16909
CAD 18342 18392 18848
CHF 27509 27559 28112
CNY 0 3463.6 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26943 26993 27703
GBP 31492 31542 32200
HKD 0 3140 0
JPY 160.89 161.39 165.9
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0381 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14917 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18446 18496 19057
THB 0 644.5 0
TWD 0 779 0
XAU 8250000 8250000 8420000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 25/04/2024 17:00