Tin tức kinh tế ngày 13/10: Dịch vụ rút tiền trái phép bằng thẻ tín dụng tung hoành Facebook

07:01 | 14/10/2019

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỗi ngày có 2.344 tỷ đồng được giải ngân từ đầu năm đến nay; Dịch vụ rút tiền trái phép bằng thẻ tín dụng tung hoành Facebook; Hồng nội vào mùa, hàng ngoại vẫn đổ về Việt Nam; Trung Quốc siết quy định, xuất khẩu rau quả giảm mạnh... là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 13/10.    
tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dongTin Kinh tế ngày 12/10: Lãi suất tăng cao, gửi tiết kiệm đang là kênh đầu tư hấp dẫn
tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dongTin tức kinh tế 11/10: 9 doanh nghiệp được phê duyệt phương án cổ phần hóa
tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dongTin tức kinh tế ngày 10/10: WB hạ dự báo tăng trưởng, nâng lạm phát của Việt Nam

Mỗi ngày ngành ngân hàng giải ngân 2.344 tỷ đồng

Tính đến ngày 4/10, tín dụng toàn nền kinh tế đã đạt hơn 7,85 triệu tỷ đồng, tăng 8,95% so với đầu năm. Theo mức tăng này, ngành ngân hàng đã giải ngân thêm hơn 640.000 tỷ đồng ra nền kinh tế từ đầu năm, tương đương hơn 2.344 tỷ đồng mỗi ngày.

tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dong
Mỗi ngày ngành ngân hàng giải ngân 2.344 tỷ đồng

Theo Vụ tín dụng các ngành kinh tế, nhờ triển khai các chính sách hỗ trợ tín dụng, tăng trưởng tín dụng đối với nền kinh tế trong những năm gần đây đã được duy trì ở mức khá cao. Cụ thể, giai đoạn 2015- 2017 tín dụng tăng trưởng đạt 18-19%, năm 2018 đạt gần 14%, và đến 4/10 năm nay tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 7,85 triệu tỷ đồng, tăng 8,95%.

Theo mức tăng này, ngành ngân hàng đã giải ngân thêm hơn 640.000 tỷ đồng ra nền kinh tế từ đầu năm, tương đương hơn 2.344 tỷ đồng mỗi ngày.

Trong đó, cơ cấu tín dụng tiếp tục dịch chuyển vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên là động lực của tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, tín dụng với doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 11,4% so với đầu năm, tăng cao hơn mức tăng trưởng chung với tỷ trọng gần 19%.

Trong khi đó, tín dụng với lĩnh vực xuất khẩu đạt khoảng 250.000 tỷ, tăng 13,2%; tín dụng với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt hơn 31.700 tỷ, tăng 22%; và tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt gần 1,89 triệu tỷ, tăng 6%...

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết chính sách vốn với tín dụng vẫn tập trung cho các lĩnh vực trọng tâm, ưu tiên, trong đó có cả việc dành vốn cho các dự án như BOT.

Trước đây, phần lớn ngân hàng sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (có thời điểm tới 50%). Tuy nhiên, với việc thị trường vốn gồm trái phiếu doanh nghiệp phát triển, về cơ bản thời gian tới sẽ có xu hướng giảm dần sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn (khoảng 40%), nhằm hạn chế rủi ro các kỳ hạn.

Về cơ chế lãi suất, Ngân hàng Nhà nước vẫn thống nhất điều hành lãi suất theo hướng ổn định, và giữ xu hướng giảm dần khi điều kiện vĩ mô và các chỉ số cho phép. Mới nhất là đợt giảm lãi suất điều hành 0,25% vừa qua. Động thái này đã có tác động tích cực tới các ngân hàng thương mại và là hiệu ứng để các nhà băng này giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp.

Thời gian tới, xu hướng giảm lãi suất khi có điều kiện vẫn sẽ được Ngân hàng Nhà nước áp dụng để giúp các doanh nghiệp giảm chi phí vốn đầu vào.

Dịch vụ rút tiền trái phép bằng thẻ tín dụng tung hoành Facebook

Từ lâu nay, thẻ tín dụng do các ngân hàng phát hành thường được người tiêu dùng sử dụng với mục đích chi tiêu khi mua sắm do cho phép miễn lãi suất (trong thời gian nhất định), được hưởng chiết khấu ưu đãi từ rất nhiều nhà bán lẻ liên kết.

Lợi dụng chính sách này, thời gian qua nhiều cá nhân làm dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng đã đua nhau xuất hiện, mời chào những người “kẹt tiền” có thể rút trực tiếp mà không cần phải có thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa nào.

Phương thức chung của những đối tượng làm dịch vụ là khai thác triệt để hình thức thanh toán qua máy POS (máy chấp nhận thẻ) tương tự như lắp đặt tại các cửa hàng, siêu thị lớn thường lắp đặt để phục vụ cho mục đích mua hàng khống, rút tiền mặt ra để sử dụng.

tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dong
Dịch vụ rút tiền trái phép bằng thẻ tín dụng tung hoành trên Facebook

Ngay như tại Hà Nội, chỉ qua các công cụ tìm kiếm trực tuyến, các chủ thẻ có thể tìm thấy hàng trăm địa chỉ công khai mời chào dịch vụ thông qua các website, đặc biệt là mạng xã hội Facebook.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bất cứ ai sử dụng thẻ tín dụng Visa, Master do các ngân hàng phát hành nếu quan tâm chỉ cần gọi điện, hoặc để lại số điện thoại, tin nhắn qua Facebook là sẽ có người liên lạc lại để tư vấn chi tiết. Hiện loại dịch vụ này được cung cấp rầm rộ tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng…

Một địa chỉ quảng cáo trên phố Khương Trung (Hà Nội) hiện đang mời chào dịch vụ có thể rút 100% hạn mức thẻ, chi phí rút từ 1,3% trên tổng số tiền rút, miễn lãi suất từ 45 ngày.

Dịch vụ được mời chào tỏ ra hấp dẫn hơn quy định của một số ngân hàng do không bị tính lãi suất ngay sau khi rút và lãi suất cũng thấp hơn, không tới mức 25%/năm và mất tới 4% phí rút, số tiền được rút cũng chỉ được 50% hạn mức tín dụng (mức phí rất cao là do các ngân hàng không khuyến khích người dùng rút tiền theo hình thức này).

Bên cạnh đó, giữa các cá nhân làm dịch vụ này cũng diễn ra sự cạnh tranh ngầm gay gắt về mức phí rút. Hầu hết quảng cáo từ 1,3-1,8% trở lên.

Tuy nhiên tìm hiểu của phóng viên, mức phí rút tiền giữa các địa chỉ nhận làm dịch vụ rất khác nhau, khách càng rút nhiều tiền thì phí càng ít. Do đó, con số mức phí 1,3% chỉ là chiêu mời chào cho hấp dẫn khách hàng, vì nếu rút từ 100 triệu đồng mức phí cũng đã ở mức 1,8%.

Nhận định việc rút tiền khống qua máy POS là những hành vi gây méo mó thị trường tài chính, sử dụng thẻ ngân hàng trái pháp luật, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ đầu năm 2019 và thời gian gần đây đã liên tục yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có biện pháp ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ thực hiện giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ, sử dụng thẻ tín dụng nhằm rút tiền mặt mà không phát sinh việc mua bán hàng hóa và dịch vụ.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện nay, tình trạng trên vẫn chưa hề giảm. Nan giải hơn, hầu hết các đối tượng lạm dụng kênh mạng xã hội Facebook để tung hoành, bất chấp pháp luật.

Hồng nội vào mùa, hàng ngoại vẫn đổ về Việt Nam

Mùa hồng Việt kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11. Năm nay, hồng giòn và hồng chín của Việt Nam số lượng khá dồi dào, giá rẻ khoảng 20.000-35.000 đồng/kg. Việt Nam có 5 tỉnh trồng hồng là Mộc Châu (Sơn La), Lào Cai, Bắc Kạn, Lạng Sơn hay Đà Lạt (Lâm Đồng).

tin tuc kinh te ngay 1310 moi ngay nganh ngan hang giai ngan 2344 ty dong
Hồng Đà Lạt

Thế nhưng, hàng ngoại vẫn dồn dập về Việt Nam. Nhập về với số lượng lớn nhất là hồng giòn Trung Quốc, dáng tròn dẹt, màu sắc bắt mắt, chất lượng quả đồng đều.

Đại diện chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, lượng hồng về chợ tăng. Mỗi ngày, hồng giòn về chợ 57 tấn nhưng 15% số này là hồng xuất xứ Trung Quốc, giá sỉ 15.000 đồng/kg, rẻ hơn 5.000 đồng so với năm ngoái.

Hồng Việt khá giống hàng Trung Quốc nên nhiều người bán cũng trà trộn hồng Trung Quốc và rao bán thành hồng Đà Lạt, Mộc Châu. Do vậy, người tiêu dùng cần có kinh nghiệm mới có thể chọn đúng hồng giòn "made in Vietnam".

Về hình thức, hồng Đà Lạt có đầu nhọn, màu vàng cam, bảo quản không được lâu, chỉ cần để 1-2 ngày là bắt đầu chín mềm. Thu hoạch từ đầu tháng 9 trở đi. Còn hồng giòn xuất xứ Sơn La, Bắc Kạn quả to vừa phải, hay có các vết thâm nám, ăn giòn, ngọt. Quả xanh thì hơi chát.

Hồng Trung Quốc các quả đều tăm tắp, màu đỏ đậm bắt mắt. Nhìn qua có vẻ chín nhưng hồng này lại để được rất lâu do đã dùng chất bảo quản. Hồng Trung Quốc xuất hiện rải rác trong nhiều thời điểm và rẻ hơn rất nhiều so với hồng Việt Nam.

Bên cạnh hồng Trung Quốc giá rẻ thì thị trường còn xuất hiện hồng Đài Loan, Nhật Bản có giá lên tới hơn nửa triệu đồng/kg.

Còn hồng Nhật, màu sắc và kích cỡ không khác nhiều với hồng Đài Loan và Việt Nam nhưng có vị ngọt và thơm khác hẳn. Giá mỗi kg lên tới 600.000 đồng.

Trung Quốc siết quy định, xuất khẩu rau quả giảm mạnh

Báo cáo mới nhất của Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho thấy, tổng giá trị xuất khẩu rau quả 9 tháng đầu năm ước đạt 2,84 tỷ USD, giảm 4,3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục đứng nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,6% thị phần. Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm nay, rau quả xuất sang thị trường này giảm hơn 10% so với cùng kỳ năm 2018.

Cụ thể, lượng xuất khẩu nhãn giảm 43%, sầu riêng giảm 0,2%, dừa giảm 30,8%, dưa hấu giảm 26,3%, chôm chôm (7,3%), mộc nhĩ (49,4%), nấm hương (46,6%), ớt (44,8%), khoai lang (39,5%)...

Lãnh đạo Cục cho biết, rau quả xuất khẩu sụt giảm mạnh từ đầu năm và chậm lại sau 2 năm tăng "phi mã" là do thị trường Trung Quốc siết chặt nhập khẩu không chỉ qua kênh chính ngạch mà ngay cả đường tiểu ngạch. Phía Trung Quốc yêu cầu sản phẩm để truy xuất nguồn gốc phải được cấp mã số vùng trồng và cấp mã số cơ sở đóng gói.

Năm 2019, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đặt mục tiêu 4-4,2 tỷ USD. Nhưng sau 9 tháng, con số đạt được mới là 2,84 tỷ USD. Như vậy, muốn đạt mục tiêu tối thiểu là 4 tỷ USD, quý cuối cùng của năm, xuất khẩu rau quả phải thu về tới 1,16 tỷ USD.

Theo Bộ NN&PTNT, cơ quan này đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản nói chung và rau quả nói riêng. Bộ cũng đã có kế hoạch cụ thể để mở cửa thị trường, thúc đẩy xuất chính ngạch sang Trung Quốc.

Mặt hàng đang được thúc đẩy là sầu riêng, bắt đầu nộp hồ sơ từ đầu năm 2019, hy vọng đến năm 2020, sẽ được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Sau sầu riêng, các loại trái cây tiềm năng khác sẽ được thúc đẩy mở cửa thị trường là dừa, bưởi, chanh leo, na, bơ...

Nguyễn Hưng

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC HCM 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Nguyên liệu 9999 - HN 74,500 ▲1250K 75,450 ▲1250K
Nguyên liệu 999 - HN 74,400 ▲1250K 75,350 ▲1250K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
TPHCM - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Hà Nội - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Hà Nội - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Đà Nẵng - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Đà Nẵng - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Miền Tây - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Miền Tây - SJC 83.000 ▲1000K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.700 ▲800K 74.500 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.630 ▲600K 56.030 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.330 ▲460K 43.730 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.740 ▲330K 31.140 ▲330K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 ▲80K 7,590 ▲80K
Trang sức 99.9 7,375 ▲80K 7,580 ▲80K
NL 99.99 7,380 ▲80K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Nghệ An 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Hà Nội 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 ▲1000K 85,200 ▲900K
SJC 5c 83,000 ▲1000K 85,220 ▲900K
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 ▲1000K 85,230 ▲900K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 ▲700K 75,500 ▲700K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 ▲700K 75,600 ▲700K
Nữ Trang 99.99% 73,700 ▲800K 74,700 ▲700K
Nữ Trang 99% 71,960 ▲693K 73,960 ▲693K
Nữ Trang 68% 48,451 ▲476K 50,951 ▲476K
Nữ Trang 41.7% 28,803 ▲292K 31,303 ▲292K
Cập nhật: 26/04/2024 22:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,265 16,285 16,885
CAD 18,236 18,246 18,946
CHF 27,223 27,243 28,193
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,549 3,719
EUR #26,273 26,483 27,773
GBP 31,126 31,136 32,306
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 157.27 157.42 166.97
KRW 16.22 16.42 20.22
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,222 2,342
NZD 14,833 14,843 15,423
SEK - 2,246 2,381
SGD 18,061 18,071 18,871
THB 632.61 672.61 700.61
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 26/04/2024 22:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 26/04/2024 22:00