Tin thị trường: Một mình OPEC không thể giải quyết mọi vấn đề về nguồn cung dầu

11:28 | 20/01/2022

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sản lượng dầu tại lưu vực Permian đạt mức cao kỷ lục; thị trường dầu có thể tiếp tục thắt chặt...
Tin thị trường: Một mình OPEC không thể giải quyết mọi vấn đề về nguồn cung dầu

Mỹ sắp triển khai công cụ kiểm soát giá dầu

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết trong tuần này, chính quyền Biden đã sẵn sàng triển khai các công cụ của mình để giải quyết đợt tăng giá dầu mới nhất.

Emily Horne nói rằng, Mỹ vẫn tiếp tục làm việc với các quốc gia khai thác, tiêu thụ và những biện pháp này đã có tác động thực sự đến giá cả.

Được biết, công cụ tiếp theo mà Nhà Trắng sử dụng khi mọi thứ đều thất bại là quyết định giải phóng tới 50 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ xăng dầu chiến lược - một động thái mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến giá cả.

Trên thực tế, một phần của số dầu này đã được giải phóng.

Kỷ lục sản lượng dầu Permian

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong báo cáo mới nhất cho biết, sản lượng dầu thô ở lưu vực đá phiến Permian đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước, trung bình 4,92 triệu thùng/ngày.

Ngành đá phiến ở Mỹ được ghi nhận ​​là đã thúc đẩy sản lượng thậm chí đạt mức 4,996 triệu thùng/ngày trong tháng này và có thể đạt 5,076 triệu thùng/ngày trong tháng 2, EIA cho hay.

Sản lượng tại các khu vực khai thác đá phiến khác tại Mỹ không có được kết quả tốt như tại Permian. Tuy nhiên, tổng sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ đã tăng lên 8,34 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Tổng sản lượng dầy đá phiến của Mỹ dự kiến tăng lên 8,44 triệu thùng hàng ngày trong tháng này và 8,54 triệu thùng/ngày vào tháng 2.

Thị trường dầu có thể còn thắt chặt hơn

Thị trường dầu mỏ đang ngày càng thắt chặt hơn và hệ thống có thể ít bị đình trệ hơn so với dự báo.

Triển vọng mới nhất từ ​​Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy thế giới cần nhiều dầu hơn trong năm nay từ các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ so với một tháng trước.

Dự trữ là một trong những van an toàn của thị trường dầu, cùng với năng lực khai thác dự phòng, để đối phó với tình trạng ngừng hoạt động bất ngờ hoặc nhu cầu tăng cao.

Công suất dự phòng của các nhà khai thác OPEC+ đang hướng tới mức thấp nhất trong nhiều năm.

UAE: Một mình OPEC không thể giải quyết nguồn cung dầu

Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, OPEC và các đồng minh đang tăng sản lượng dầu nhưng không thể giải quyết tất cả các vấn đề của ngành một mình.

Theo hãng thông tấn nhà nước WAM của UAE, ngành công nghiệp này cần đầu tư thông qua sự tham gia của các công ty dầu mỏ quốc tế, để cung cấp đủ nguồn cung cấp.

Quan chức UAE cảnh báo nếu không cung cấp đủ vốn có thể dẫn đến việc tăng giá trong tương lai.

Giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất trong 7 năm ở ngưỡng 89 USD/thùng tại London hôm 19/1 khi nhu cầu toàn cầu phục hồi sau đại dịch và nguồn cung bị cắt giảm do một loạt gián đoạn. Đây rõ ràng là một thách thức ngày càng tăng đối với người tiêu dùng khi họ phải vật lộn với lạm phát, từ nhiên liệu đến giá thực phẩm.

Bình An