Tin nóng thế giới hôm nay - 9/11

16:29 | 09/11/2018

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phe Dân chủ yêu cầu điều trần khẩn vì Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp. Mỹ sắp ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép.   
tin nong the gioi hom nay 911Tin nóng thế giới hôm nay - 8/11
tin nong the gioi hom nay 911Tin nóng thế giới hôm nay - 7/11
tin nong the gioi hom nay 911Tin nóng thế giới hôm nay - 6/11
tin nong the gioi hom nay 911
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cựu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions tham dự lễ tốt nghiệp Học viện Quốc gia FBI tháng 12/2017. Ảnh: AP.

1. Phe Dân chủ yêu cầu điều trần khẩn vì Trump sa thải Bộ trưởng Tư pháp

Các nghị sĩ đảng Dân chủ tổ chức phiên họp ngày 8/11 để thảo luận về việc Bộ trưởng Sessions bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải ngay sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc. Hôm nay, họ yêu cầu phiên điều trần khẩn cấp tại Hạ viện để điều tra quyết định của Trump, Reuters đưa tin.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Jerrold Nadler viết trong lá thư gửi chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Bob Goodlatte: "Các hành động của Tổng thống đẩy đất nước vào tình trạng nguy hiểm. Bằng việc buộc Bộ trưởng Tư pháp thôi việc, Tổng thống Trump đang thách thức luật pháp".

2. Mỹ sắp ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Bộ An ninh Nội địa Mỹ hôm qua công bố đạo luật mới, chấm dứt chính sách cho phép người nhập cư xin tị nạn chính trị tại biên giới, trừ khi họ nhập cảnh qua những cửa khẩu chính thức. Đây là cách giải quyết vấn đề từng được một quan chức cấp cao của Washington mô tả là "sự lạm dụng mang tính lịch sử nhằm vào hệ thống nhập cư Mỹ", AFP đưa tin. Đạo luật này dự kiến sớm được Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn. Theo điều luật mới, Tổng thống Trump có quyền hạn chế dòng người nhập cảnh trái phép nếu điều này liên quan tới lợi ích quốc gia.

3. Cháy rừng ở Mỹ thiêu rụi hàng trăm ngôi nhà

Bắt đầu từ rạng sáng 8/11 (giờ địa phương), do gió to cộng với khí hậu khô, đám cháy với tên gọi “Lửa trại” đã tràn qua thị trấn Paradise, đốt cháy một phần bệnh viện địa phương và tàn phá nhiều ngôi nhà tại đây. Tới 27.000 người tại đây đã phải sơ tán. Nhiều dân thường và lính cứu hỏa đã bị thương tại hạt Butte. Giới chức địa phương cho biết đã có thông tin về người tử vong tuy nhiên các thông tin này chưa được xác minh. Đây được coi là một trong những đám cháy lớn nhất trong lịch sử bang California.

4. Trung Quốc và Cuba ký một loạt thỏa thuận hợp tác kinh tế

Sau các cuộc đàm phán giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel hôm qua, hai nước đã ký một loạt thỏa thuận nhằm tăng cường năng lực sản xuất trong các dự án hợp tác quan trọng, Prensa Latina đưa tin. Zhao Bentang, người đứng đầu cơ quan phụ trách khu vực Mỹ Latin và Caribbe thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết các thỏa thuận sẽ thúc đẩy, định hướng và tạo động lực cho sự phát triển quan hệ song phương trong tương lai.

5. Tấn công bằng dao làm nhiều người bị thương ở Melbourne

Theo AFP, ngày 9/11, cảnh sát Australia cho biết nhiều người đã bị thương trong một vụ tấn công bằng dao vào giờ cao điểm tại một quận thương mại trung tâm ở thành phố Melbourne. Truyền thông địa phương đã phát hình ảnh một người đàn ông dùng dao tấn công các sỹ quan cảnh sát trước khi bị bắn. Có khoảng 3 người tại hiện trường trong tình trạng tương đối nguy kịch, trong đó 1 người bị thương ở đầu. Cảnh sát cảnh báo người dân tránh xa khu vực này, mặc dù nghi phạm được cho là đã bị bắt giữ.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc