Tin nóng thế giới hôm nay - 7/11

18:20 | 07/11/2018

455 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đảng Dân chủ Mỹ giành Hạ viện, đảng Cộng hòa giữ Thượng viện. Venezuela phản đối quyết định gia hạn trừng phạt của EU.
tin nong the gioi hom nay 711Tin nóng thế giới hôm nay - 6/11
tin nong the gioi hom nay 711Tin nóng thế giới hôm nay - 5/11
tin nong the gioi hom nay 711Tin nóng thế giới hôm nay - 4/11
tin nong the gioi hom nay 711
Cử tri Mỹ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11. Ảnh: Reuters.

1. Đảng Dân chủ Mỹ giành Hạ viện, đảng Cộng hòa giữ Thượng viện

Kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ ngày 6/11 đã chứng kiến chiến thắng của đảng Dân chủ ở hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa tiếp tục nắm quyền kiểm soát thượng viện. Với kết quả này, đảng Dân chủ đã hoàn thành mục tiêu đề ra ban đầu là giành lại hạ viện để ngăn cản các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đảng Dân chủ sẽ nắm trong tay quyền điều tra thuế của Tổng thống Trump và những xung đột lợi ích tiềm tàng, đồng thời thách thức các chính sách mà Trump theo đuổi trong mối quan hệ với Triều Tiên, Nga hay Arab Saudi.

2. Venezuela phản đối quyết định gia hạn trừng phạt của EU

Ngày 6/11, Bộ Ngoại giao Venezuela đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định của Liên minh châu Âu (EU) gia hạn 1 năm các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Âu của Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil chỉ trích EU "tiếp tục theo đuổi những lợi ích và ý muốn của mình nhằm ép Venezuela đi theo con đường phi dân chủ theo những chỉ đạo của chính phủ Mỹ", TTXVN đưa tin.

3. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng chắc chắn về vụ Khashoggi

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 6/11 khẳng định Ankara có "bằng chứng chắc chắn" liên quan tới vụ sát hại nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi nhưng chưa công bố trước công chúng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm điều đó khi cuộc điều tra có kết luận cụ thể, Washington Post đưa tin. Ông Cavusoglu nhấn mạnh Riyadh có trách nhiệm trả lời câu hỏi chuyện gì đã xảy ra với thi thể của Khashoggi bởi nhóm 15 người mà theo Thổ Nhĩ Kỳ được cử tới Istanbul để giết hại nhà báo này đã trở về Saudi Arabia.

4. Pháp kêu gọi thành lập quân đội châu Âu đối phó Nga

"Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân châu Âu nếu không quyết định thành lập một quân đội châu Âu thực sự. Nga nằm gần biên giới và luôn chứng tỏ rằng có thể là một mối đe dọa đối với chúng ta", Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời phỏng vấn đài Europe 1 ngày 6/11. Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần phải giảm sự lệ thuộc vào sức mạnh quân đội Mỹ, đặc biệt sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân tầm trung (INF) đạt được với Nga thời Chiến tranh Lạnh.

5. Hoãn cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ và các quan chức cấp cao Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ bất ngờ thông báo hoãn cuộc gặp dự kiến diễn ra ngày 8/11 giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và các quan chức cấp cao Triều Tiên ở New York. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 7/11 nêu rõ cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Pompeo và Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol cùng các quan chức cấp cao Triều Tiên, dự kiến diễn ra vào ngày 8/11 ở New York, sẽ được tổ chức vào một ngày khác "khi các lịch trình của hai bên cho phép."

Lâm Anh (t/h)