Tin nóng thế giới hôm nay - 4/11

21:08 | 04/11/2018

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 500 binh sỹ Thủy quân lục chiến Mỹ-Hàn Quốc tập trận chung. Iraq mở chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh bật phiến quân IS.
tin nong the gioi hom nay 411Tin nóng thế giới hôm nay - 3/11
tin nong the gioi hom nay 411Tin nóng thế giới hôm nay - 2/11
tin nong the gioi hom nay 411Tin nóng thế giới hôm nay - 1/11
tin nong the gioi hom nay 411
Lực lượng Thủy quân lục chiến Hàn Quốc-Mỹ tập trận chung hồi tháng 4/2017. (Nguồn: Getty Images)

1. 500 binh sỹ Thủy quân lục chiến Mỹ-Hàn Quốc tập trận chung

Các lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc và Mỹ tuần tới sẽ nối lại các cuộc tập trận cấp tiểu đoàn vốn bị hoãn trong khuôn khổ các nỗ lực tạo bầu không khí hòa hoãn với Triều Tiên. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, các sỹ quan quân đội Hàn Quốc ngày 4/11 cho biết lực lượng thủy quân lục chiến hai nước sẽ tiến hành huấn luyện chung trong 2 tuần xung quanh thành phố cảng miền Đông Nam Pohang của Hàn Quốc từ ngày 5/11 tới. Cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của 500 binh sỹ trong lực lượng thủy quân lục chiến Hàn Quốc và lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đồn trú ở tỉnh Okinawa (Nhật Bản).

2. Iraq mở chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh bật phiến quân IS

Theo THX, ngày 3/11, lực lượng an ninh Iraq đã bắt đầu tiến hành một chiến dịch quy mô lớn, nhằm đánh bật phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi các khu vực ở phía Tây nước này. Người phát ngôn Bộ Tư lệnh Các chiến dịch chung Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasoul cho biết lực lượng an ninh sẽ truy quét các phiến quân cực đoan tại khu vực sa mạc rộng lớn giữa các tỉnh Salahudin, Nineveh và Anbar. Sau đó, lực lượng an ninh sẽ tiến về phía Tây tới gần biên giới Iraq-Syria.

3. Quân đội Afghanistan tiêu diệt chỉ huy cấp cao của Taliban

Ngày 4/11, giới chức Afghanistan thông báo quân đội nước này đã tiêu diệt thêm một chỉ huy cấp cao phiến quân Taliban tại quận Qush Tepa, tỉnh Jawzjan, miền Bắc nước này. Ông Abdul Rahman Mahmoudi, quan chức cấp cao tỉnh Jawzjan cho biết, vào rạng sáng cùng ngày, các tay súng Taliban dưới sự chỉ huy của Mullah Haqyar đã tiến hành tấn công nhằm vào một căn cứ quân sự của quân đội Afghanistan tại khu vực Jarkodok. Tuy nhiên, nhóm này vấp phải sự đáp trả mạnh mẽ của các binh sỹ Afghanistan. Haqyar nằm trong số 21 phiến quân bị lực lượng an ninh Afghanistan tiêu diệt trong cuộc đụng độ này.

4. Liên minh châu Âu sẽ mở đại sứ quán tại Anh sau Brexit

Theo PressTV, ngày 3/11, kênh BBC đưa tin Liên minh châu Âu (EU) sẽ mở một đại sứ quán mới tại Anh, sau khi nước này rời khỏi liên minh vào tháng 3/2019 (Brexit). Phái đoàn của EU tại Anh sẽ bao gồm 29 nhà ngoại giao và làm việc cho Cơ quan Đối ngoại châu Âu (EEAS), cơ quan phụ trách chính sách đối ngoại của EU. Dự kiến trong tuần tới, các đại sứ từ 27 nước thành viên còn lại của EU sẽ phải đưa ra quyết định về kế hoạch mở đại sứ quán mới ở London.

5. Hai miền Triều Tiên chuẩn bị dỡ bỏ các trạm gác trong DMZ

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 4/11 đã treo cờ vàng tại 11 trạm gác dọc theo đường biên giới được canh phòng cẩn mật, trong một bước đi đầu tiên hướng tới việc dỡ bỏ các trạm gác này theo thỏa thuận quân sự đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hồi tháng Chín. Hai bên đã nhất trí “thí điểm” dỡ bỏ các trạm gác trong Khu vực phi quân sự (DMZ). Đây là một phần có ý nghĩa then chốt trong các nỗ lực biến vùng đệm này thành một “khu vực hòa bình”.

Lâm Anh (t/h)