Mỹ - Philippines tập trận chung giữa căng thẳng với Trung Quốc

12:22 | 12/04/2021

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quân đội Mỹ và Philippines sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung kéo dài 2 tuần, qua đó khởi động lại chương trình huấn luyện mang tên Balikatan đã bị hủy bỏ vào năm ngoái.
Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines
Một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng hai nước tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về các cuộc tập trận, tình hình ở Biển Đông, cũng như diễn biến an ninh tại khu vực.

Cuộc tập trận Balikatan 2021 được tiến hành nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng của quân đội hai nước trong ứng phó với các mối đe dọa như thiên tai và các cuộc tấn công của phiến quân… Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 12/4 với sự tham gia của 1.700 quân, bao gồm 700 từ Mỹ và 1.000 từ Philippines.

Trước đó, Philippines đã phản đối sự hiện diện phi pháp của đội tàu Trung Quốc thời gian gần đây gần bãi Ba Đầu (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam).

Về phía Trung Quốc, các nhà ngoại giao nước này cho rằng, các tàu đánh cá chỉ đang trú ẩn khi biển động và không có lực lượng dân quân nào trên tàu.

Trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin hôm 11/4, ông Austin đã nhắc lại tầm quan trọng của Thỏa thuận các lực lượng thăm viếng (VFA) giữa hai nước. Thỏa thuận được xem là cung cấp khuôn khổ pháp lý, cho phép quân đội Mỹ có thể hoạt động luân phiên tại Philippines.

Được biết, Tổng thống Philippines Duterte đã đơn phương hủy bỏ VFA kéo dài hai thập kỷ. Tuy nhiên, thời gian rút khỏi VFA đã hai lần được gia hạn, tạo cơ hội để hai bên thảo luận các điều khoản tốt hơn cho thỏa thuận.

Nhà lãnh đạo Philippines nhấn mạnh rằng, Mỹ phải trả nhiều tiền hơn nếu muốn duy trì VFA.

Ukraine - NATO tập trận, đổ thêm dầu vào căng thẳng với Nga
Tàu chiến NATO tập trận ngay sát Crimea
Mỹ dọa sẵn sàng chiến đấu "ngay trong đêm" sau chỉ trích của Triều Tiên

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc