Tin nóng thế giới hôm nay - 6/5

17:20 | 06/05/2019

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc xem xét khả năng hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ. Nga khởi tố hình sự vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100. Iran tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ.  
tin nong the gioi hom nay 65Venezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh
tin nong the gioi hom nay 65Mỹ ám chỉ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có liên quan đến Nga
tin nong the gioi hom nay 65Cháy máy bay ở Moscow, 41 người chết
tin nong the gioi hom nay 65
Bốc dỡ container hàng hóa của Trung Quốc và một số quốc gia khác ở cảng Long Beach, Los Angeles (Mỹ) tháng 2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Trung Quốc xem xét khả năng hủy bỏ đàm phán thương mại với Mỹ

Báo The Wall Street Journal ngày 5/5 cho biết Trung Quốc đang cân nhắc hủy các cuộc đàm phán với Mỹ trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Thông tin trên được đưa ra sau khi trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump thông báo mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10% lên 25% vào ngày 10/5, đồng thời đe dọa sẽ "sớm" áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa khác của nước này.

Theo Tổng thống Trump, tiến trình đàm phán thỏa thuận thương mại giữa hai nước vẫn "tiếp diễn, nhưng quá chậm, khi họ (Trung Quốc) tìm cách đàm phán lại". Ông khẳng định sẽ không chấp nhận và đe dọa áp thuế 25% đối với 325 tỷ USD hàng hóa bổ sung của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, phái đoàn Trung Quốc sẽ tới Washington, do Phó Thủ tướng Lưu Hạc (Liu He) dẫn đầu, vào ngày 8/5 để bắt đầu vòng đàm phán thương mại mới. Trong bối cảnh này, cảnh báo của Tổng thống Trump giống như một "thời hạn chót" mới và gây áp lực mạnh mẽ với Bắc Kinh.

2. Nga khởi tố hình sự vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100

Ngày 6/5, Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự về “vi phạm quy định an toàn hàng không làm chết từ hai người trở lên”, sau vụ máy bay Superjet 100, mang mã hiệu Su-1492 thuộc hãng hàng không "Aeroflot" của Nga, hành trình Moskva-Murmansk chở theo 73 hành khách và phi hành đoàn 5 người phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Sheremetyevo do cháy trên khoang máy bay.

Theo thông tin mới nhất của Ủy ban Điều tra Nga, đã có 41 nạn nhân thiệt mạng, 11 người bị thương. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu thành lập ủy ban quốc gia để điều tra vụ tai nạn này, đồng thời chỉ đạo Bộ trưởng Bộ Y tế Veronika Skvortsovoi hỗ trợ tất cả những gì cần thiết cho các nạn nhân. Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Evgheni Ditrikh đã có mặt tại sân bay nơi máy bay hạ cánh khẩn cấp.

Chính quyền tỉnh Murmansk đã điều động các bác sỹ tâm lý tới sân bay trung tâm của tỉnh này để hỗ trợ thân nhân các hành khách của chuyến bay gặp sự cố. Vụ hỏa hoạn đã gây thiệt hại lớn đối với chiếc máy bay. Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân theo nhiều hướng khác nhau, tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để có thể đưa ra bất kỳ kết luận nào.

3. Iran tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ

Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli cho biết các cuộc đàm phán với Mỹ, dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt, sẽ kéo theo sức ép đối với Tehran.

Ngày 5/5, truyền hình nhà nước IRIB TV dẫn lời Bộ trưởng Fazli cho hay Mỹ đã sử dụng chiến thuật "gây sức ép kinh tế hà khắc," bao gồm kiềm chế hoạt động bán dầu mỏ của Iran và giảm sản lượng xuất khẩu dầu thô của nước này về mức 0. Trong bối cảnh đó, Iran sẽ không đàm phán với Mỹ nữa. Ông khẳng định: "Chúng tôi sẽ tăng cường sức đề kháng và chống lại họ (Washington)".

Mặc dù Iran đã nhấn mạnh rằng nước này sẽ không tái đàm phán với Mỹ dưới áp lực của các biện pháp trừng phạt, nhưng giới chức Tehran để ngỏ khả năng đàm phán nếu Washington quay trở lại thỏa thuận hạt nhân.

4. Các phái Palestine tại Gaza và Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn

Theo hãng tin Reuters, giới chức Palestine ngày 6/5 cho biết đã đạt một thỏa thuận ngừng bắn với Israel do Ai Cập làm trung gian nhằm chấm dứt làn sóng bạo lực bùng phát gần đây tại Dải Gaza và miền Nam Israel.

Reuters dẫn lời một quan chức Palestine cho biết: "Thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu từ 4 giờ 30 phút sáng 6/5 giờ địa phương". Một quan chức khác của Palestine và một kênh truyền hình của Phong trào Hồi giáo Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza cũng xác nhận hai bên đã đạt thỏa thuận ngừng bắn trên.

Xung đột leo thang từ ngày 4/5 khi hàng loạt rocket từ Dải Gaza bắn vào một số khu vực ở miền Nam Israel, sau khi 4 người Palestine tại Gaza, gồm 2 người biểu tình và 2 tay súng, thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với phía Israel.

Phía Israel đã tấn công đáp trả các vụ bắn rocket này. Theo thông báo của phía Israel, khoảng 450 quả rocket hoặc đạn cối từ Dải Gaza đã bắn sang lãnh thổ Israel từ ngày 4/5 và lực lượng phòng không của Israel đã đánh chặn hơn 1/3 trong số đó.

5. Mỹ bất ngờ triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom tới Trung Đông

Theo Reuters, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 6/5 thông báo Mỹ sẽ triển khai một nhóm tấn công tàu sân bay và một biệt đội máy bay ném bom tới Trung Đông để gửi một thông điệp rõ ràng tới Iran rằng bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào những lợi ích và đồng minh của Mỹ sẽ đều phải đối mặt với "lực lượng tàn nhẫn".

Trong bối cảnh gia tăng những căng thẳng giữa Mỹ và Iran, quan chức an ninh cấp cao của Mỹ cho biết quyết định này là "để đáp trả với một số rắc rối cũng như những dấu hiệu và cảnh báo leo thang".

Thông báo của ông Bolton nêu rõ: "Mỹ sẽ không tìm cách gây chiến với Chính quyền Iran nhưng chúng tôi chuẩn bị đầy đủ để đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào dù của lực lượng ủy nhiệm, Lực lượng Cách mạng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) hay các lực lượng Iran thông thường".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc