Mỹ ám chỉ vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên có liên quan đến Nga

15:35 | 06/05/2019

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đặt dấu hỏi về việc Triều Tiên phóng tên lửa ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Kim Jong-un với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
my am chi vu thu ten lua moi nhat cua trieu tien co lien quan den nga
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Nhắc đến vụ phóng tên lửa tầm ngắn mới đây nhất của Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5/5 cho biết: "Bạn thấy điều này xảy ra ngay sau chuyến thăm Nga của ông Kim Jong-un. Sau khi kết thúc hội đàm với Tổng thống Nga, ông ấy đã đưa ra quyết định này".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ ám chỉ sự liên quan giữa hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều với vụ phóng loạt tên lửa tầm ngắn hôm 4/5 vừa qua của Triều Tiên.

Ông Pompeo khẳng định, Mỹ vẫn sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với Triều Tiên và cho rằng đây là điều gây áp lực với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hiện nay.

Trước đó, trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều diễn ra hôm 25/4, Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Putin đã nhất trí tăng cường quan hệ song phương, đồng thời xem xét xây dựng cầu đường bộ nối biên giới hai nước. Song, Ngoại trưởng Mỹ không nói rõ cuộc gặp này ảnh hưởng thế nào đến quyết định thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 5/5 cho biết, các vụ thử hệ thống pháo phản lực phóng loạt tầm xa diễn ra hôm qua (4/5) ở khu vực bờ biển Nhật Bản đã diễn ra dưới sự giám sát của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bộ chỉ huy Liên quân Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã phóng 5 tên lửa tầm ngắn từ bán đảo Hodo, gần bờ đông thành phố Wonsan theo hướng đông bắc vào sáng 4/5. Các tên lửa bay với độ cao từ 70 km đến 200 km, trước khi rơi xuống biển Nhật Bản.

Giới quan sát nhận định, động thái mới nhất của Bình Nhưỡng là thông điệp cứng rắn mà Triều Tiên gửi tới Mỹ trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân đang lâm vào bế tắc. Theo đó, nếu Mỹ không nhượng bộ, họ sẽ tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Bình An

SPN