Venezuela kêu gọi Mỹ cư xử văn minh

15:37 | 06/05/2019

971 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, Caracas sẵn sàng tham gia đối thoại với phe đối lập cũng như Hoa Kỳ nhằm tìm một lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Caracas đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ, cũng như với phe đối lập Venezuela do ông Juan Guaido đứng đầu, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza cho biết trong chuyến thăm Moscow ngày 5/5.

venezuela keu goi my cu xu van minh
Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela Jorge Arreaza và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov (phải)

"Chúng ta phải dùng các phương pháp văn minh. Chúng tôi đề xuất một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ và phe đối lập Venezuela", Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela nói trong cuộc hội thoại với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Theo ông Jorge Arreaza, cộng đồng quốc tế nên là người bảo đảm cho cuộc đối thoại giữa những người Venezuela.

"Họ (các tác nhân bên ngoài) không nên đe dọa chúng tôi bằng việc sử dụng vũ lực. Chúng tôi hy vọng rằng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ sẽ thay đổi hướng đi, không chỉ liên quan đến Venezuela mà còn cả với các quốc gia khác mà họ đang chống lại. Chúng tôi hy vọng họ sẽ có thể hành động thông qua ngoại giao", Bộ trưởng Arreaza kết luận.

Vào ngày 30/4, ông Juan Guaido đã kêu gọi một nhóm quân đội đứng về phía phe đối lập và kích động những cuộc biểu tình chống Chính phủ quy mô lớn trong cả nước.

Âm mưu đảo chính này bất thành. Vào ngày 4/5, trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post, ông Juan Guaido thừa nhận rằng nỗ lực lật đổ Nicolas Maduro (Tổng thống hợp pháp của đất nước) đã thất bại do thiếu sự hỗ trợ từ quân đội Venezuela và không loại trừ khả năng ông sẽ đồng ý với đề nghị của Hoa Kỳ về việc bắt đầu một cuộc can thiệp quân sự nước ngoài vào Venezuela, nếu Washington đề xướng.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong vài tháng qua tại Venezuela, quốc gia đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kèm theo căng thẳng chính trị.

Th.Long(AFP)

venezuela keu goi my cu xu van minhGiải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Venezuela
venezuela keu goi my cu xu van minhJuan Guaido thừa nhận thất bại và chấp nhận can thiệp quân sự từ nước ngoài
venezuela keu goi my cu xu van minhHai ông Putin và Trump đã nói gì với nhau trong một tiếng rưỡi điện đàm?