Juan Guaido thừa nhận thất bại và chấp nhận can thiệp quân sự từ nước ngoài

18:43 | 05/05/2019

7,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Juan Guaido, thừa nhận rằng nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro đã thất bại, và cho biết ông không loại trừ khả năng sẽ đồng ý để cho nước ngoài can thiệp quân sự vào Venezuela.
juan guaido thua nhan that bai va chap nhan can thiep quan su tu nuoc ngoai
Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela

Hôm thứ Bảy, 4/5, trong một cuộc phỏng vấn với The Washington Post, ông Juan Guaido thừa nhận rằng nỗ lực lật đổ Nicolas Maduro (Tổng thống hợp pháp của đất nước) đã thất bại do thiếu sự hỗ trợ từ quân đội Venezuela và không loại trừ khả năng ông sẽ đồng ý với đề nghị của Hoa Kỳ về việc bắt đầu một cuộc can thiệp quân sự nước ngoài vào Venezuela, nếu Washington đề xướng.

Theo Guaido, ông hy vọng rằng Maduro sẽ từ chức vì quân đội đã bắt đầu ngả dần sang phe đối lập. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra. Về vấn đề này, chính trị gia thừa nhận rằng ông và những người ủng hộ ông đã tính toán sai. "Có lẽ lý do là chúng tôi vẫn phải cần có thêm sự hỗ trợ của binh sĩ để bảo vệ hiến pháp", ông nói.

Đồng thời, chính trị gia này cũng nói rõ rằng ông sẵn sàng chấp nhận đề nghị của Hoa Kỳ để bắt đầu một cuộc can thiệp quân sự vào Venezuela. Trả lời câu hỏi về những gì ông sẽ nói với Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ, John Bolton, nếu ông ta gọi điện cho ông và đề nghị sự can thiệp quân sự của Washington, Guaido nói: “Cảm ơn bạn vì lựa chọn này, chúng tôi sẽ đánh giá cao đề xuất này và có lẽ sẽ xem xét nó như một trong những phương án khả thi trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng này. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể phê duyệt nó”.

Hôm thứ ba 30/4, tại Venezuela, một nhóm quân đội đứng về phía phe đối lập và kích động những cuộc biểu tình chống Chính phủ quy mô lớn trong cả nước. Trong các cuộc biểu tình ở thủ đô, hàng chục người đã bị thương do đụng độ với lực lượng an ninh. Theo các tổ chức phi chính phủ, hơn 200 người biểu tình đã bị bắt và giam giữ trong hai ngày.

juan guaido thua nhan that bai va chap nhan can thiep quan su tu nuoc ngoaiMỹ nói việc bắt giữ Guaido sẽ là "dấu chấm hết" cho Maduro
juan guaido thua nhan that bai va chap nhan can thiep quan su tu nuoc ngoai“Tổng thống tự phong” Venezuela chuẩn bị sẵn khả năng bị bắt
juan guaido thua nhan that bai va chap nhan can thiep quan su tu nuoc ngoaiNếu ông Juan Guaido bị bỏ tù, liệu Mỹ có đưa quân sang giải cứu?

Bá Thủy

RT