Nếu ông Juan Guaido bị bỏ tù, liệu Mỹ có đưa quân sang giải cứu?

15:32 | 03/04/2019

3,488 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang tiến hành việc buộc tội thủ lĩnh đối lập Juan Guaido trong khuôn khổ của luật pháp nước này. Nếu ông Guaido bị bỏ tù thì liệu Mỹ có đưa quân sang hỗ trợ lật đổ chính quyền Tổng thống Maduro?

Việc cáo buộc thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido vi phạm luật pháp là bước đi đúng đắn của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro, theo chuyên gia Diego Moya-Ocampos thuộc Viện IHS Markit ở London. Bởi lẽ hiện giờ ông Guaido đã nhận được sự công nhận của hơn 50 quốc gia trên thế giới với tư cách là Tổng thống lâm thời Venezuela. Nếu Caracas bắt bớ, cầm tù thủ lĩnh đối lập bừa bãi, tức không theo thủ tục pháp lý, sẽ dẫn đến một sự can thiệp mạnh từ những cường quốc ủng hộ người này.

neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuu
Thủ lĩnh đối lập tại Venezuela Juan Guaido

Sau khi bị cấm rời khỏi đất nước và tước mọi quyền hành vì vi phạm luật pháp, ông Guaido hoàn toàn có khả năng bị chính quyền ông Maduro bắt giữ và cầm tù. Khi đó, nếu Mỹ và các đồng minh can thiệp nhằm giải cứu người này thì chí ít cũng sẽ bị quốc tế lên án là can thiệp trắng trợn vào công việc nội bộ của nước khác. Đành rằng về thực chất các nước này hiện giờ cũng không coi trọng các cuộc điều tra của chính quyền Venezuela nhắm vào ông Guaido. Mặt khác, các nước đồng minh của Tổng thống Maduro như Nga và Trung Quốc sẽ củng cố quan điểm và hành động bảo vệ đồng minh của mình, cả trên diễn đàn Liên hiệp quốc và tại ngay bên trong Venezuela.

Nói như vậy không có nghĩa là Mỹ và các đồng minh loại bỏ hẳn kịch bản can thiệp quân sự vào Venezuela. “Nếu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia này ngày càng gay gắt và kéo dài, hoặc trong trường hợp ông Maduro chỉ đạo tấn công ông Guaido hay Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, Mỹ hoàn toàn có thể can dự vào chuyện riêng của nước khác theo đường lối mà họ đã làm kể từ những ngày đầu của Chiến tranh Lạnh”, chuyên gia Moya-Ocampos nhận định.

Ông Guaido từng yêu cầu nhóm Lima (13 quốc gia ở Mỹ Latinh, Caribbean và Canada) xem xét tất cả các biện pháp trừng phạt chính quyền Maduro nhưng nhóm này đã từ chối phương án đẩy người dân Venezuela vào bước đường cùng thông qua vũ lực. Nói như thế có nghĩa là nếu cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Venezuela trở nên trầm trọng thì nhóm Lima sẽ xem xét lại đề nghị của ông Guaido.

neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuuLãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido bị tước quyền miễn trừ
neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuuMỹ nói Nga sẽ phải trả giá đắt vì hậu thuẫn Maduro
neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuuTòa án Venezuela bắt giam cố vấn của Guaido
neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuuThủ lĩnh phe đối lập Venezuela phản đối phán quyết của chính quyền Caracas
neu ong juan guaido bi bo tu lieu my co dua quan sang giai cuuThủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido bị cách chức Chủ tịch quốc hội lần thứ hai

Nh.Thạch

AFP