Thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido bị cách chức Chủ tịch quốc hội lần thứ hai

14:01 | 29/03/2019

1,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido đã bị Tổng kiểm toán Cộng hòa Venezuela, ông Elvis Amoroso cấm giữ chức vụ công trong 15 năm. Ngoài ra, ông Juan Guaido cũng đã bị cách chức Chủ tịch Quốc hội, theo truyền thông địa phương ngày 28/3.    

Đây là mức phạt tối đa đối với tội gian dối tài chính của một chính khách, theo luật pháp hiện hành của Venezuela, ông Elvis Amoroso nói với các nhà báo ở Caracas. Ngoài ra ông Juan Guaido cũng bị miễn nhiệm chức Chủ tịch Quốc hội.

thu linh doi lap venezuela juan guaido bi cach chuc chu tich quoc hoi lan thu hai
Thủ lĩnh đối lập Juan Guaido

Trong một tuyên bố với báo chí, Tổng kiểm toán Cộng hòa Venezuela nói rằng ông Guaido không công khai tài chính cá nhân, nhận tiền từ các nguồn trái phép, gây tổn hại cho uy tín của đất nước Venezuela khi tương tác với các chính phủ nước ngoài.

Tuy nhiên, lệnh cấm này khó có thể thực thi được khi ông này nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ và hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Khủng hoảng chính trị ở Venezuela nổ ra khi ông Juan Guaido tự tuyên bố mình là "tổng thống hiện tại của đất nước" sau khi bị Tòa án Tối cao Venezuela miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội Venezuela vào ngày 22/1/2019.

Ông Juan Guaido là Chủ tịch quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố quốc hội của phe đối lập là không có giá trị, đồng thời lập nên một quốc hội lập hiến cho riêng mình.

Mỹ công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và kêu gọi ông Nicolas Maduro từ chức trong khi Nga cáo buộc Mỹ cố gắng tổ chức một "cuộc đảo chính" tại đất nước có trữ lượng dầu rất lớn thế giới này. Về phần mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhấn mạnh sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc, các chủ nợ chính của Venezuela.

thu linh doi lap venezuela juan guaido bi cach chuc chu tich quoc hoi lan thu haiTổng thống Maduro: Venezuela và Nga sẽ tổ chức gặp cấp cao vào tháng 4
thu linh doi lap venezuela juan guaido bi cach chuc chu tich quoc hoi lan thu haiPhản ứng của Moscow khi Mỹ đòi Nga rút khỏi Venezuela
thu linh doi lap venezuela juan guaido bi cach chuc chu tich quoc hoi lan thu haiÔng Trump: "Nga phải rời khỏi Venezuela”
thu linh doi lap venezuela juan guaido bi cach chuc chu tich quoc hoi lan thu haiMỹ cáo buộc Nga thành lập lực lượng đặc nhiệm ở Venezuela

Nh.Thạch

AFP