Phản ứng của Moscow khi Mỹ đòi Nga rút khỏi Venezuela

17:31 | 28/03/2019

794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đang xem xét tất cả các lựa chọn khả thi cho việc rút quân đội Nga khỏi Venezuela và Nga đã đáp lại lời kêu gọi "rút ra khỏi Venezuela" như thế nào?    

"Trước hết hãy thực hiện lời hứa của mình!"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nhắc nhở ông Trump rằng ông nên thực hiện lời hứa rút quân khỏi Syria trước khi đưa ra lời khuyên cho Nga.

"Tôi xin khuyên chính quyền Mỹ rằng trước khi đưa ra những quyết định đụng chạm đến lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, Washington hãy nên tự thực hiện những lời hứa đối với cộng đồng quốc tế" - bà Zakharova phát biểu.

phan ung cua moscow khi my doi nga rut khoi venezuela
Người dân Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ D. Trump

Bà đã so sánh hành động của Mỹ trên vũ đài chính trị thế giới với hành vi của những chàng cao bồi ở Louvre, những người thay vì thưởng thức những bức tranh hay các tác phẩm điêu khắc thì lại "phản ứng với nỗi ám ảnh của chính mình". Theo phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, Mỹ đang mang đến sự hỗn loạn toàn cầu tiếp theo trong "các bước hỗn loạn và hành vi không thể đoán trước".

"Những nỗ lực can thiệp trắng trợn"

Người đứng đầu ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev nói rằng ông Trump đang cố gắng can thiệp một cách trắng trợn vào mối quan hệ song phương của 2 quốc gia có chủ quyền.

Theo ông, nhà lãnh đạo Mỹ đang cố gắng ra lệnh cho Nga được phép làm những gì và không được làm những gì ngay ở một quốc gia độc lập có chủ quyền.

Ông Kosachev nhấn mạnh rằng Moscow đang hợp tác phát triển một cách hợp pháp với Caracas trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự.

"Nói mà không uốn lưỡi"

Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Dzhabarov phát biểu rằng ông Trump đã “không biết uốn lưỡi trước khi nói” khi đưa ra tuyên bố như vậy.

Thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov cũng nói rằng thực tế không có sự hiện diện của Nga ở Venezuela, "ngoại trừ một số lượng ít ỏi nhân sự trong ngành dầu khí".

"Không có sự can thiệp nào từ Nga trong các vấn đề nội bộ của Venezuela, trong khi người Mỹ cho phép mình mặc sức tung hoành ở đó, mặc dù Venezuela không phải là thuộc địa của họ", ông Dzhabarov nhấn mạnh.

Theo ông Dzhabarov, tuyên bố của ông Trump đã cho thấy một biểu hiện mới của “hội chứng sợ nước Nga”.

"Hành xử theo lối thực dân"

Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của viện Duma liên bang, nói rằng ông Trump đã đưa ra một tuyên bố "hoang dã" theo tinh thần cư xử của thực dân đối với thuộc địa.

"Mỹ một lần nữa cố gắng áp đặt ý chí của mình với sự giúp đỡ của vũ lực, phớt lờ mọi quy chuẩn của luật pháp”, ông Leonid Slutsky cho biết thêm.

Ông cũng bày tỏ sự nhất trí với ý kiến các đồng nghiệp của mình, những người kêu gọi Mỹ thực hiện tất cả các lời hứa của mình về việc rút quân của mình ra khỏi Syria.

Bá Thủy

RT