Ông Trump: "Nga phải rời khỏi Venezuela”

08:43 | 28/03/2019

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/3 kêu gọi Nga rời khỏi Venezuela sau khi Washington cáo buộc Moscow gửi quân đội và thiết bị tới Caracas.    

"Nga phải ra đi", ông Trump nói trong cuộc tiếp đón Fabiana Rosales, vợ của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido, theo cách gọi của Nhà Trắng là "Đệ nhất phu nhân Venezuela".

ong trump nga phai roi khoi venezuela
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời các câu hỏi của phóng viên trong Phòng Bầu Dục

Các cuộc đấu khẩu gia tăng giữa Washington và Moscow. Mỹ công nhận ông Juan Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela và kêu gọi ông Nicolas Maduro từ chức trong khi Nga cáo buộc Mỹ cố gắng tổ chức một "cuộc đảo chính" tại đất nước có trữ lượng dầu rất lớn thế giới này.

Đầu tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tố cáo "sự tăng cường liên tục nhân viên quân sự Nga tới Venezuela để hỗ trợ chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro" và cảnh báo rằng Mỹ sẽ không ngồi yên nếu Nga tiếp tục "làm trầm trọng thêm căng thẳng" ở Venezuela.

Moscow tuyên bố quyền tăng cường hợp tác với Venezuela "theo Hiến pháp của quốc gia này và trong khuôn khổ luật pháp". Hai máy bay Nga chở hàng trăm binh sĩ và 35 tấn thiết bị đã tới Venezuela, theo đài Sputnik của Nga.

Phản ứng với những cảnh báo của ông Trump, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khuyên ông chủ Nhà Trắng nên giữ lời hứa rút quân đội Mỹ khỏi Syria trước khi đưa ra lời khuyên cho các nước khác.

"Ông ấy nói rằng Mỹ sẽ rút khỏi Syria, một tháng đã trôi qua... Tôi tự hỏi: họ đã rút chưa?", bà Zakharova nói, được trích dẫn bởi cơ quan thông tấn Interfax. "Trước khi muốn nắm trong tay số phận của các quốc gia khác, tôi sẽ khuyên ông ấy thực hiện những lời hứa với cộng đồng quốc tế", bà Zakharova nói thêm.

Ông Juan Guaido tuyên bố mình là quyền tổng thống của Venezuela vào ngày 23/1/2019. Hai tháng sau, Venezuela vẫn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử, với nền kinh tế ì ạch, tiền tệ mất giá và thiếu thốn mọi thứ.

Về phần mình, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhấn mạnh sự hỗ trợ của Nga và Trung Quốc, các chủ nợ chính của Venezuela.

Đầu tuần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Nga ngừng ủng hộ chính quyền Tổng thống Maduro.

Ông Pompeo tái khẳng định rằng Mỹ không có ý định đàm phán với ông Nicolas Maduro. "Không có bằng chứng nào cho thấy việc nói chuyện với Maduro sẽ mang lại bất cứ điều gì ở thời điểm này", ông Pompeo nói với Quốc hội Mỹ. "Đã đến lúc ông ấy phải ra đi", Ngoại trưởng Mỹ nói thêm.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ dường như cũng xác nhận rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành để tìm một vùng đất lưu vong cho ông Maduro. Khi được hỏi về lời đề nghị từ Mexico và Na Uy để giúp phá vỡ bế tắc hiện tại, ông Pompeo nói rằng ông đã liên lạc với chính phủ của cả hai nước này.

ong trump nga phai roi khoi venezuelaMỹ cáo buộc Nga thành lập lực lượng đặc nhiệm ở Venezuela
ong trump nga phai roi khoi venezuelaVenezuela: Giao thông công cộng và các dịch vụ tê liệt vì mất điện
ong trump nga phai roi khoi venezuelaXe chở Guaido bị tấn công ở Caracas
ong trump nga phai roi khoi venezuelaNga lần đầu lên tiếng về cáo buộc đưa binh sĩ đến Venezuela
ong trump nga phai roi khoi venezuelaVenezuela giải thích sự xuất hiện của quân đội Nga tại Caracas

Nh.Thạch

AFP