Mỹ nói Nga sẽ phải trả giá đắt vì hậu thuẫn Maduro

12:10 | 01/04/2019

3,476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đại diện đặc biệt của Mỹ về các vấn đề Venezuela, Elliott Abrams cho biết, Washington sẽ buộc Moscow phải "trả giá đắt" cho việc hỗ trợ và hậu thuẫn Nicolas Maduro.

Nhà ngoại giao này lưu ý rằng Moscow và Havana là những người ủng hộ chính của tổng thống Venezuela và Washington sẽ không bỏ qua những hành động của họ trong khu vực.

"Không ai trong số các quan chức hàng đầu trong chính quyền Mỹ không nghĩ rằng chúng tôi sẽ khiến họ (người Nga) phải trả giá cho việc này", Abrams nói trên CNN.

Ngày hôm trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu quân đội Nga "cuốn gói" khỏi Venezuela, trong khi đó Abrams tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

my noi nga se phai tra gia dat vi hau thuan maduro
Elliott Abrams - đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về các vấn đề Venezuela

Đáp lại, ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của tổng thống Nga nhấn mạnh rằng không ai nói với Washington "nên ở đâu hay không nên ở đâu". Ông nói rằng Nga cũng hi vọng Mỹ tôn trọng chính sách đối ngoại độc lập của các quốc gia khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova gọi lời đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga là hồ đồ và vô lý.

Trong một diễn biến khác, người đứng đầu phe đối lập ở Venezuela, Juan Guaido, tự xưng là tổng thống một cách bất hợp pháp, đã ấn định vào ngày 6 tháng 4 sẽ bắt đầu một số "hành động chiến thuật" để lật đổ người đứng đầu nhà nước Nicolas Maduro.

"Các hành động chiến thuật đầu tiên của Chiến dịch Tự do sẽ được tổ chức vào ngày 6 tháng 4 trên toàn quốc. Vào ngày này, chúng tôi sẵn sàng tổ chức hành động với sự hỗ trợ của các ủy ban Vì tự do đã được thành lập", Guaido viết trên Twitter.

Tuy nhiên, ông Guaido không nói rõ những gì phe đối lập dự định thực hiện và sẽ thực hiện như thế nào.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ dự định chi tới năm trăm triệu đô la để thay đổi chính phủ ở Venezuela, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cho biết.

"Các yêu cầu về dự luật ngân sách (từ Quốc hội) được đưa ra là để hỗ trợ cho việc chuyển đổi dân chủ ở Venezuela, bao gồm việc chuyển 500 triệu đô la tới các tài khoản dành cho viện trợ nước ngoài" – ông Pompeo phát biểu trong một tuyên bố bằng văn bản gửi Quốc hội.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng ngân sách Mỹ phải dành ưu tiên chính cho cuộc chiến chống lại "ảnh hưởng nguy hiểm" của Nga.

my noi nga se phai tra gia dat vi hau thuan maduroCaracas phản đối Mỹ can thiệp quan hệ song phương Venezuela-Nga
my noi nga se phai tra gia dat vi hau thuan maduroTrung Quốc viện trợ Venezuela 65 tấn thuốc men
my noi nga se phai tra gia dat vi hau thuan maduroSự hiện diện của quân đội Nga ở Venezuela là "mối đe dọa trực tiếp" với Mỹ

Bá Thủy

RT