Caracas phản đối Mỹ can thiệp quan hệ song phương Venezuela-Nga

22:38 | 30/03/2019

1,111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhận xét về tuyên bố của các chính trị gia Mỹ về việc Nga đưa cố vấn cùng các thiết bị kỹ thuật đến Venezuela, Bộ trưởng Quốc phòng của nước này, ông Padrino Lopez khẳng định: Hợp tác kỹ thuật quân sự của Venezuela với Nga là nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng hoạt động của quân đội Venezuela.    

“Không có gì bí mật với bất cứ ai rằng đất nước chúng tôi đã và đang duy trì hợp tác kỹ thuật quân sự với Nga từ năm 2001, nhưng khi người Nga đến thăm chúng tôi thì nhiều người lại làm rùm beng lên. Tại sao lại phải lo lắng về sự hợp tác song phương của hai nước chúng tôi?” - Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela phát biểu tại cuộc họp báo hôm 29/3.

caracas phan doi my can thiep quan he song phuong venezuela nga

Đồng thời ông Lopez cũng chỉ ra rằng không ai bày tỏ tuyên bố lo ngại về việc quân đội Hoa Kỳ gia tăng hoạt động gần biên giới Venezuela.

Ông Padrino Lopez trích dẫn thông tin trên Twitter của Bộ Quốc phòng Venezuela cho biết không quân Mỹ đã tăng 800% các hoạt động do thám điện tử xung quanh đất nước này.

"Chẳng ai lên tiếng phản đối khi có nhiều máy bay quân sự của Hoa Kỳ bay đến thành phố Cúcuta (Colombia) hoặc khi hoạt động tình báo điện tử của không quân Hoa Kỳ xung quanh lãnh thổ của chúng tôi tăng 800%. Tại sao không ai nói gì khi họ cố tình xâm phạm chủ quyền của Venezuela?" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Mọi chuyện khởi đầu từ sự xuất hiện của các chuyên gia Nga tại Venezuela

Được biết, ngày 23 tháng 3, hai máy bay chở quân nhân Nga và các khí tài đã đáp xuống sân bay gần Caracas. Có 99 chuyên gia được cử đến Venezuela để tham khảo ý kiến ​​về hợp tác kỹ thuật quân sự. Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông địa phương, ngoài 99 quân nhân, 2 máy bay này cũng đã chở theo 35 tấn hàng hóa là các thiết bị quân sự.

Vào ngày 30 tháng 3, Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ tại Venezuela Elliot Abrams nói rằng Washington có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì sự xuất hiện của các chuyên gia Nga ở Venezuela. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu quân đội Nga phải "rút ra khỏi Venezuela". Ngày 29/3, ông John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, cũng tuyên bố rằng sự hiện diện của quân đội Nga ở Venezuela là một "mối đe dọa trực tiếp" đối với Mỹ.

Bình luận về tuyên bố của Trump, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov lưu ý rằng Hoa Kỳ có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, không ai chỉ ra nơi nào người Mỹ nên đến hoặc không nên đến, và Nga cũng hy vọng Mỹ tôn trọng quyền xây dựng quan hệ song phương. Ông Peskov cũng nhắc lại cho Tổng thống Mỹ biết rằng Moscow đã cử đại diện của mình tới Venezuela trong khuôn khổ các hợp đồng được ký kết từ trước đây trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự và các lĩnh vực khác.

Ông Peskov lưu ý rằng các nước thứ ba không nên làm xáo trộn quan hệ song phương của Nga với các quốc gia khác; Moscow không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Venezuela và mong muốn các nước khác cũng nên có lối hành xử tương tự.

Tại Venezuela, vào ngày 21 tháng 1 đã nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại Tổng thống Nicolas Maduro ngay sau khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới. Người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, ông Juan Guaido tuyên bố tự xưng mình là người đứng đầu nhà nước lâm thời. Một số quốc gia phương Tây, dẫn đầu là Hoa Kỳ, đã công nhận Guaido. Về phần mình, tổng thống đương nhiệm của Veneziela Maduro gọi người đứng đầu quốc hội là con rối của Hoa Kỳ. Nga, Trung Quốc và một số quốc gia khác ủng hộ Maduro với tư cách là một tổng thống hợp pháp. Matxcơva gọi danh xưng “nguyên thủ quốc gia” của Guaido là một trò hề lố bịch.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã nhiều lần cáo buộc Hoa Kỳ chuẩn bị cuộc xâm lược. Về khả năng can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela, phía Hoa Kỳ vẫn đang úp mở rằng "tất cả các lựa chọn vẫn còn đang nằm trên bàn đàm phán".

caracas phan doi my can thiep quan he song phuong venezuela ngaTòa án Venezuela bắt giam cố vấn của Guaido
caracas phan doi my can thiep quan he song phuong venezuela ngaThủ lĩnh phe đối lập Venezuela phản đối phán quyết của chính quyền Caracas

Bá Thủy

RT