Mỹ nói việc bắt giữ Guaido sẽ là "dấu chấm hết" cho Maduro

19:58 | 06/04/2019

3,257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Nếu chính phủ Venezuela có hành động bắt giữ nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido thì đó sẽ là sai lầm cuối cùng của Tổng thống Nicolas Maduro” - một đại diện cao cấp của chính quyền Mỹ tuyên bố  đêm thứ Sáu ngày 6/4 trong cuộc họp qua điện thoại dành cho các nhà báo.

“Nhóm Lima (Grupo de Lima -nhóm quốc gia tham gia giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Venezuela) và Mỹ đã nói rõ rằng bất kỳ hành động nào dẫn đến việc bắt giữ Juan Guaido sẽ dẫn đến hậu quả khốc liệt đối với Maduro. Đó sẽ là sai lầm cuối cùng của Maduro. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình ở Venezuela” - đại diện chính phủ Mỹ nhấn mạnh.

my noi viec bat giu guaido se la dau cham het cho maduro
Ảnh minh họa

Ông kêu gọi Lực lượng vũ trang Venezuela "thực hiện nghĩa vụ hiến pháp và bảo vệ người dân khỏi các nhóm khủng bố", được cho là đã huy động theo chỉ đạo của tổng thống nước này. Theo chính quyền Mỹ, Nicolas Maduro đang "phá hủy các thể chế dân chủ, vi phạm hiến pháp của đất nước và mở rộng sự đàn áp".

Khả năng sử dụng lực lượng quân sự

Đại diện chính quyền Mỹ cũng lưu ý rằng Washington đang nghiêm túc xem xét lựa chọn sử dụng lực lượng quân sự chống lại Venezuela, cũng như gia tăng áp lực kinh tế khi các hành động ngoại giao đã không còn có tác dụng.

"Các lựa chọn ngoại giao đang cạn dần và điều này khiến chúng tôi tăng cường các phương pháp kinh tế và áp lực kinh tế, cũng như lựa chọn quân sự. Như Tổng thống Trump đã nói, biện pháp can thiệp vũ trang đang được xem xét và tiếp tục xem xét và đây sẽ là một lựa chọn cực kỳ nghiêm trọng" - ông nói.

"Rõ ràng, không ai muốn điều này [việc sử dụng lực lượng quân sự], nhưng chắc chắn tùy chọn này đang được xem xét nghiêm túc khi các sự kiện diễn ra theo chiều hướng ngày càng xấu" - vị đại diện chính quyền nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng Mỹ có thể tăng áp lực lên chính quyền Venezuela chỉ thông qua việc sử dụng lực lượng quân sự, vì các biện pháp trừng phạt kinh tế và chính trị, ngoại giao… trên thực tế đã cạn kiệt.

Trước đó vào ngày 23/1, nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela, Juan Guaido, người trước đó vừa được bổ nhiệm vào vị trí chủ tịch quốc hội, tuyên bố mình là tổng thống tạm quyền. Mỹ công nhận ông là nguyên thủ quốc gia lâm thời, các quốc gia thuộc Nhóm Lima (ngoại trừ Mexico), Tổ chức các quốc gia châu Mỹ và hầu hết các nước EU cũng hành động theo gương Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro gọi vụ việc này là một cuộc đảo chính có toan tính và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Nga, Belarus, Bolivia, Iran, Trung Quốc, Cuba, Nicaragua, El Salvador, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với ông Maduro.

Bá Thủy (Theo RT)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc