Hai ông Putin và Trump đã nói gì với nhau trong một tiếng rưỡi điện đàm?

18:29 | 04/05/2019

1,135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã nói chuyện qua điện thoại trong một tiếng rưỡi vào thứ Sáu, ngày 3 tháng 5, người phát ngôn Điện Kremlin nói và cho biết thêm rằng cuộc trò chuyện đã được đề xuất từ phía Hoa Kỳ. Hai Tổng thống đã thảo luận rất nhiều chủ đề trong chương trình nghị sự quốc tế.
hai ong putin va trump da noi gi voi nhau trong mot tieng ruoi dien dam
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong một lần gặp

Phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho biết trong cuộc trao đổi này hai ông Putin và Trump đã đề cập đến một loạt các chủ đề hiện tại, bao gồm các cuộc khủng hoảng ở Venezuela và Ukraine, khả năng một hiệp ước mới về giảm vũ khí chiến lược giữa Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ, vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, báo cáo của công tố viên đặc biết Mueller về kết quả điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, cũng như vấn đề thương mại song phương giữa hai nước gần đây.

Cuộc khủng hoảng ở Venezuela

Tổng thống Nga nói rằng những cố gắng can thiệp của Hoa Kỳ vào các vấn đề nội bộ của Venezuela và âm mưu lật đổ chính quyền ở đây đã phá hỏng một giải pháp chính trị có thể để giải quyết tình hình ở Venezuela. Ông nhấn mạnh rằng chỉ người dân Venezuela mới có thể quyết định tương lai của đất nước họ.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ cho biết, theo phát ngôn viên của Nhà Trắng, rằng Mỹ ủng hộ người dân Venezuela.

Triều Tiên

Ông Vladimir Putin cũng đã thông báo với Tổng thống Mỹ về cuộc gặp tại Vladivostok với nhà lãnh đạo Triều Tiên, và nói thêm rằng việc tuân thủ các nghĩa vụ của Bình Nhưỡng cần phải đi kèm với các biện pháp đối ứng, tức là Mỹ phải giảm bớt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. Tuy nhiên, hai tổng thống đã nhất trí về tầm quan trọng của việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và bình thường hóa lâu dài tình hình ở đó.

Ukraine

Hai ông Vladimir Putin và Donald Trump cũng thảo luận về tình hình ở Ukraine sau cuộc bầu cử tổng thống ở nước này.

"Ông Vladimir Putin nhấn mạnh rằng chính phủ mới của Ukraine nên thực hiện các bước thực sự để thực hiện các Thỏa thuận Minsk rất cần thiết cho việc giải quyết cuộc nội chiến ở Ukraine", Điện Kremlin nói.

Quan hệ song phương Nga và Mỹ

Thương mại giữa hai nước và quan hệ kinh tế song phương cũng được hai Tổng thống thảo luận.

"Tình trạng hiện tại và những triển vọng quan hệ song phương, đặc biệt về mặt kinh tế, cũng đã được thảo luận. Các tổng thống đã nói về việc đôi bên cùng có lợi khi phát triển các quan hệ đầu tư và thương mại”, theo thông báo của Kremlin.

Hiệp ước về vũ khí hạt nhân

Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng hai ông Putin và Trump đã tái khẳng định mong muốn chung trong việc bình thường hóa quan hệ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả các vấn đề an ninh chiến lược. Do đó, họ đã thảo luận về khả năng hiệp ước vũ khí hạt nhân mới giữa Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ, cũng như việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược hiện có.

Báo cáo Mueller

Họ cũng trao đổi ngắn gọn về báo cáo của công tố viên đặc biệt Mueller, kết thúc cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ với kết luận là không hề có thông đồng hay can thiệp nào từ phía Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cả hai tổng thống đều hài lòng với cuộc trò chuyện mang tính xây dựng này, theo Điện Kremlin.

Về phần mình, Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng cuộc điện đàm này nói chung là tích cực.

hai ong putin va trump da noi gi voi nhau trong mot tieng ruoi dien damHé lộ nguyên nhân khiến cuộc đảo chính tại Venezuela đổ vỡ vào phút chót
hai ong putin va trump da noi gi voi nhau trong mot tieng ruoi dien damGiới siêu giàu Trung Quốc sợ đất nước sẽ thành… Venezuela thứ hai
hai ong putin va trump da noi gi voi nhau trong mot tieng ruoi dien damNga thành lập nhóm đối lập tại LHQ bảo vệ Venezuela
hai ong putin va trump da noi gi voi nhau trong mot tieng ruoi dien damMỹ tìm cách rót tiền cho thủ lĩnh đối lập để lật đổ tổng thống Venezuela

Nh.Thạch

AFP