Nga thành lập nhóm đối lập tại LHQ bảo vệ Venezuela

18:56 | 03/05/2019

2,457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga đang tìm cách thành lập một nhóm các quốc gia trong Liên hợp quốc (LHQ) chống lại sự can thiệp của Hoa Kỳ vào Venezuela. Đó là những nước tôn trọng Hiến chương LHQ, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với các phóng viên ngày 2/5.
nga thanh lap nhom doi lap tai lhq bao ve venezuela
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Bình luận về khả năng can thiệp của quân đội Mỹ vào Venezuela, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Nga sẽ tạo ra một nhóm các quốc gia chống lại kế hoạch này tại diễn đàn LHQ.

"Chúng tôi huy động các quốc gia, giống như Nga, biết tôn trọng điều lệ của LHQ, để chống lại các kế hoạch tương tự như của Mỹ với Venezuela hiện nay. Một nhóm như vậy đang được thành lập tại LHQ và tôi hy vọng rằng nhóm sẽ nhận được sự ủng hộ nghiêm túc từ các tổ chức quốc tế, bởi vì không thể để một nước nào đó bóp méo các chuẩn mực cơ bản và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, như chúng được viết trong Hiến chương LHQ", ông Lavrov nói với các phóng viên khi được hỏi về phản ứng của Nga trước khả năng can thiệp của Hoa Kỳ vào công việc nội bộ của Venezuela.

Ngày 30/4, lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido đã phát biểu trước những người ủng hộ của ông tập trung bên ngoài một căn cứ quân sự, và kêu gọi quân đội tham gia biểu tình trong cuộc chiến chống lại chính phủ.

nga thanh lap nhom doi lap tai lhq bao ve venezuela
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuần hành cùng hàng nghìn binh sĩ ở Caracas ngày 2/5

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sau đó tuyên bố lời kêu gọi đảo chính này đã thất bại và nói rằng ông đã ra lệnh điều tra một số nhà lãnh đạo bị cáo buộc đảo chính. Ông nói thêm rằng tất cả những ai cầm vũ khí để lật đổ chính quyền đều sẽ bị phán xét. Ông Maduro trước đây đã chỉ ra rằng các lực lượng vũ trang vẫn trung thành với chính quyền.

Để khẳng định điều này, ngày 2/5, Tổng thống Maduro cùng hàng nghìn binh lính của chính phủ tham gia tuần hành ở Caracas.

Theo tin mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau bên lề cuộc họp của Hội đồng Bắc Cực tại thành phố Rovaniemi phía bắc Phần Lan vào tuần tới. Hai ngoại trưởng sẽ thảo luận về "một loạt các vấn đề", trong đó có những bất đồng giữa hai nước liên quan tới cuộc khủng hoảng Venezuela. Trước đó vào ngày 1/5, hai ông Lavrov và Pompeo đã có một cuộc đàm thoại căng thẳng về tình hình Venezuela, nơi Mỹ đang cố lật đổ Tổng thống được Nga ủng hộ là Nicolas Maduro. Ông Pompeo nói sự giúp đỡ của Nga đối với Tổng thống Maduro "gây bất ổn" cho Venezuela. Đáp lại, Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc "ảnh hưởng tiêu cực" của Mỹ đã "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Nh.Thạch (Theo AFP)

nga thanh lap nhom doi lap tai lhq bao ve venezuelaÔng Trump nói không muốn gây chiến ở Venezuela
nga thanh lap nhom doi lap tai lhq bao ve venezuelaQuân đội Venezuela thề trung thành với Tổng thống Maduro
nga thanh lap nhom doi lap tai lhq bao ve venezuelaÔng Trump úp mở về kế hoạch lớn ở Venezuela vào tuần tới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc