Cháy máy bay ở Moscow, 41 người chết

13:30 | 06/05/2019

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tối ngày 5/5, chiếc máy bay chở khách Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot, thực hiện chuyến bay Moscow-Murmansk, đã khẩn trương quay trở lại sân bay Sheremetyevo do hỏa hoạn xảy ra trên máy bay.
chay may bay o moscow 41 nguoi chet
Hiện trường vụ tai nạn

Máy bay siêu tốc Sukhoi Superjet 100 của hãng hàng không Aeroflot, vào tối 5/5 thực hiện chuyến bay Moscow-Murmansk, đã khẩn trương trở lại sân bay Sheremetyevo và hạ cánh cứng sau 28 phút bay. Máy bay chỉ có thể hạ cánh ở lần thử thứ hai do điều kiện thời tiết bất lợi. Khi hạ cánh, càng đỡ bánh xe bị gãy, đồng thời động cơ phát hỏa, sau đó bốc cháy dữ dội. Trong tổng số 78 người có mặt trên máy bay, 41 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Nửa thân sau của chiếc máy bay bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Sự cố xảy ra lúc 18h40 giờ Moscow (22h40 giờ Việt Nam).

Theo lời nhân chứng là hành khách đi trên máy bay được giải thoát sau sự cố - ông Khlebushkin, một tia sét đã đánh vào phần đuôi máy bay, khiến phi công phải quay trở lại sân bay xuất phát (Sheremetyevo) để hạ cánh cứng, sau đó hỏa hoạn xảy ra trên máy bay tại Sheremetyevo. “Có, đúng vậy, ít nhất tôi đã nhìn thấy một tia chớp với ánh sáng trắng lóa”, ông Khlebushkin nói với các phóng viên.

chay may bay o moscow 41 nguoi chet
Đám cháy sau khi được dập tắt

Người phát ngôn của hãng hàng không, ông Maxim Fetisov cho biết, việc sơ tán hành khách của chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 gặp nạn mất 55 giây. “Việc sơ tán hành khách chỉ mất 55 giây so với tiêu chuẩn là 90 giây”, ông Fetisov cho biết trên kênh truyền hình Russia 24.

Hành khách tự rời khỏi máy bay bằng những chiếc thang trượt bơm hơi.

Một nhân chứng cho biết nhiều hành khách từ chuyến bay Moscow-Murmansk của máy bay Aeroflot SSJ100, bốc cháy tại sân bay Sheremetyevo, đã được giải cứu nhanh chóng.

Nữ hành khách Natalya nói với kênh truyền hình Russia 24 rằng, cô cùng với những hành khách khác đang chờ chuyến bay của mình ở Sheremetyevo, nhìn thấy qua cửa sổ một chiếc máy bay đang bốc cháy trên đường băng.

“Sau đó, chiếc máy bay đang cháy này dừng lại ngay trước mắt chúng tôi, khá nhanh chóng mọi người bắt đầu sơ tán qua những chiếc thang trượt bơm hơi. Ngay lập tức, xe cứu thương, lính cứu hỏa đến và bắt đầu công việc dập tắt ngọn lửa” - người phụ nữ nói.

chay may bay o moscow 41 nguoi chet

4 thành viên phi hành đoàn và 33 hành khách sống sót sau khi máy bay Sukhoi Superjet 100 hạ cánh cứng tại sân bay Sheremetyevo, bà Elena Markovskaya, trợ lý cao cấp của người đứng đầu Cục điều tra liên bang Moscow về vận chuyển RF IC, nói với các phóng viên.

"Trong số 78 người trên máy bay, có 37 người sống sót. Trong số này, 33 người là hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn", bà Markovskaya nói. Bà cũng cho biết, nhiều chuyến bay đi và đến ở sân bay Sheremetyevo đã bị trì hoãn vì sự cố này.

Sau khi xảy ra vụ việc, Ủy ban điều tra Nga đã mở một vụ án hình sự theo điều 263 Bộ luật hình sự của Liên bang Nga về “Vi phạm các quy tắc an toàn giao thông và hoạt động vận tải hàng không, dẫn đến cái chết của 2 hoặc nhiều người”. Thủ tướng Dmitry Medvedev đã ra lệnh thành lập một ủy ban nhà nước để điều tra vụ việc này.

Thống đốc của vùng Murmansk, ông Andrei Chibis, cũng đã thông báo trên trang mạng xã hội rằng một trụ sở hoạt động hỗ trợ đã được thành lập tại sân bay Murmansk, và các nhà tâm lý học đang làm việc với người thân của hành khách. Đại diện của khu vực Murmansk cũng làm việc tại Sheremetyevo. Ông Chibis hứa rằng tất cả các nạn nhân sẽ nhận được những hỗ trợ cần thiết.

chay may bay o moscow 41 nguoi chetMáy bay chở khách bốc cháy, 15 người bị thương
chay may bay o moscow 41 nguoi chetNgười vẽ sơ đồ tác chiến và bắn cháy máy bay Mỹ

Bá Thủy

RT