Tin nóng thế giới hôm nay - 13/12

19:26 | 13/12/2018

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Á - Thái Bình Dương mất hàng triệu việc làm vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Vấn đề hạt nhân Iran "nóng" cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Iraq tiến hành không kích nhiều cơ sở của IS ở miền Đông Syria.
tin nong the gioi hom nay 1312Tin nóng thế giới hôm nay - 12/12
tin nong the gioi hom nay 1312Thế giới đêm qua - 11/12
tin nong the gioi hom nay 1312Tin nóng thế giới hôm nay - 11/12
tin nong the gioi hom nay 1312
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Châu Á - Thái Bình Dương mất hàng triệu việc làm vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Ngày 12/12, trong báo cáo về tình hình thương mại và đầu tư tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2018, Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UNESCAP) cho biết, những thay đổi về sản xuất, các nguồn lực được phân bổ lại giữa các lĩnh vực và các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do căng thẳng thương mại sẽ khiến hàng chục triệu người bị mất việc làm và buộc phải tìm kiếm công việc mới. Việc giảm căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất giới - Mỹ và Trung Quốc - có thể phần nào cứu vãn tình hình này.

UNESCAP nêu rõ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và niềm tin của người tiêu dùng giảm sút có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn cầu giảm tới 400 tỷ USD và GDP của khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 117 tỷ USD. Tăng trưởng thương mại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương chậm lại sau nửa đầu năm 2018 và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào khu vực này dự báo tiếp tục xu hướng giảm trong năm tới sau khi đã giảm 4% trong năm nay.

2. Vấn đề hạt nhân Iran "nóng" cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 12/12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran vẫn tiếp tục theo đuổi hoạt động tên lửa, nhất là các vụ phóng và thử nghiệm kể từ sau khi Tehran và Nhóm P5+1 ký thỏa thuận hạt nhân với tên gọi Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA). Ông Pompeo nêu rõ Iran hiện có hơn 10 hệ thống tên lửa đã được phiên chế hoặc đang phát triển, với hàng trăm tên lửa gây đe dọa cho các đối tác của Mỹ tại khu vực. Đáp lại, Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc Eshagh Al Habib nhấn mạnh các tên lửa của Iran chỉ nhằm mục đích phòng vệ và không có vũ khí hạt nhân đi kèm. Theo ông Eshagh Al Habib, mục đích của việc Ngoại trưởng Mỹ coi Iran là mối đe dọa chỉ nhằm giúp Washington bán được nhiều vũ khí. Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia khẳng định không có bằng chứng nào về việc tên lửa đạn đạo của Iran có thể chứa đầu đạn hạt nhân, nhấn mạnh Tehran sẵn sàng đối thoại về vấn đề này. Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề chính trị, bà Rosemary DiCarlo nêu rõ thỏa thuận hạt nhân Iran vẫn có hiệu lực, đồng thời kêu gọi các nước thành viên ủng hộ, tránh các hành động làm suy yếu thỏa thuận.

3. Iraq tiến hành không kích nhiều cơ sở của IS ở miền Đông Syria

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 12/12, truyền thông Trung Đông đưa tin, Không quân Iraq đã tiến hành hai cuộc không kích riêng rẽ nhằm vào các thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở tỉnh Dayr al-Zawr, miền Đông Syria. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Baghdad tuyên bố tiếp tục tiến hành những cuộc oanh kích nhằm vào các cơ sở và trung tâm đầu não của những phần tử cực đoan IS ở nước láng giềng này.

Trong một tuyên bố, đơn vị truyền thông trực thuộc Bộ chỉ huy các chiến dịch hỗn hợp của Iraq (JOC) cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã oanh kích nhằm vào một cuộc họp của các thành viên IS ở thị trấn al-Susah nằm ở huyện Abu Kamal thuộc tỉnh Dayr al-Zawr, tiêu diệt 30 phần tử khủng bố. Trong khi đó, một cuộc không kích khác được thực hiện nhằm vào một hang ổ của phiến quân cũng ở thị trấn nêu trên, tiêu diệt 14 tay súng IS.

4. Saudi Arabia theo đuổi thành lập liên minh mới với 6 nước Arab

Truyền thông khu vực Trung Đông ngày 12/12 đưa tin Saudi Arabia đang theo đuổi việc thành lập một liên minh với 6 nước có đường biên giới giáp Biển Đỏ và Vịnh Aden, một khu vực có vị trí chiến lược và quan trọng đối với hoạt động vận tải biển toàn cầu. Phóng viên TTXVN tại Trung Đông dẫn nguồn tin trên cho biết các đại diện đến từ Ai Cập, Djibouti, Somalia, Sudan, Yemen và Jordan đã nhóm họp ở Riyadh ngày 12/12 để thảo luận về sáng kiến trên, song chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Phát biểu với báo giới sau các cuộc họp kín diễn ra trong một ngày, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết: “Đây là một phần trong các nỗ lực của Saudi Arabia nhằm bảo vệ những lợi ích của đất nước cũng như lợi ích của các nước láng giềng, đồng thời để ổn định khu vực và xây dựng sự tương trợ lẫn nhau giữa nhiều quốc gia”. Theo ông Jubeir, mục đích cần hướng tới là tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các quốc gia trong khu vực và giảm thiểu những tác động tiêu cực từ bên ngoài đối với khu vực này.

5. Slovakia và Mỹ ký thỏa thuận vũ khí lớn nhất trong lịch sử

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, ngày 12/12, Slovakia và Mỹ đã ký hợp đồng trị giá 1,6 tỷ euro mua 14 máy bay chiến đấu F-16 mới nhất do Mỹ chế tạo nhằm thay thế cho những chiếc MiG-29 cũ do Nga sản xuất. Đây được cho là hợp đồng quân sự lớn nhất của Slovakia kể từ khi nước này thành lập vào năm 1993. Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos đã ký hợp đồng với đại diện của Tập đoàn chế tạo vũ khí Mỹ Lockheed Martin Ana Wugofski tại một cuộc họp ở thủ đô Bratislava sau khi chính phủ nước này chấp thuận mua. Hợp đồng bao gồm các nội dung hỗ trợ hậu cần, đạn dược và huấn luyện. Phát biểu tại lễ ký kết với sự tham dự của Thủ tướng Pellegrini và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Peter Gajdos nêu rõ, “đây là một thời khắc lịch sử cho việc hiện đại hóa quân sự lớn nhất ở Slovakia. Quân đội Slovakia giờ đây sẽ hoàn toàn tương thích với các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và EU khác".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc