Tin nóng thế giới hôm nay - 12/12

06:02 | 13/12/2018

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Pháp nâng mức cảnh báo an ninh sau vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh. Nga chỉ trích Mỹ liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2. Phát hiện 7 ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể tại Syria.
tin nong the gioi hom nay 1212Thế giới đêm qua - 11/12
tin nong the gioi hom nay 1212Tin nóng thế giới hôm nay - 11/12
tin nong the gioi hom nay 1212Thế giới đêm qua - 10/12
tin nong the gioi hom nay 1212
Cảnh sát, lính cứu hỏa và lực lượng phản ứng khẩn cấp được triển khai tại hiện trường vụ nổ súng ở Strasbourg, miền đông Pháp tối 11/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

1. Pháp nâng mức cảnh báo an ninh sau vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner sáng 12/12 thông báo, nước này đã nâng mức cảnh báo an ninh sau vụ nổ súng tại khu chợ Giáng sinh ở thành phố Strasbourg, miền Đông Pháp. Ông Castaner cho biết Chính phủ Pháp đã nâng cấp độ an ninh lên mức "tấn công khẩn cấp" với việc tăng cường kiểm soát biên giới và siết chặt bảo vệ tất cả các chợ Giáng sinh trên toàn nước Pháp nhằm tránh để xảy ra vụ tấn công tương tự.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 12 người bị thương trong vụ nổ súng. Hiện 350 nhân viên an ninh đang truy lùng đối tượng nổ súng bỏ trốn khỏi hiện trường gây án. Hiện một số nguồn tin cho biết, thủ phạm năm nay 29 tuổi. Nhà riêng của đối tượng đã bị cảnh sát đột kích trong sáng cùng ngày nhằm điều tra một vụ cướp xảy ra hồi mùa hè, tuy nhiên đối tượng không ở nhà vào thời điểm đó.

2. Nga chỉ trích Mỹ liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 12/12, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã chỉ trích tuyên bố mới đây của phía Mỹ liên quan đến dự án Dòng chảy phương Bắc 2, đồng thời cho rằng những mưu toan của Washington nhằm hạ thấp giá trị dự án đường ống khí đốt được Nga hậu thuẫn này là một ví dụ minh chứng cho sự cạnh tranh không công bằng.

Trước đó một ngày, một quan chức ngoại giao phụ trách năng lượng hàng đầu của Mỹ tuyên bố rằng các nỗ lực của châu Âu nhằm duy trì việc Nga vận chuyển khí đốt qua Ukraine sau khi dự án Dòng chảy phương Bắc 2 hoàn tất đi qua Biển Baltic sẽ "vô ích" và "không thể tin tưởng vào Nga".

Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án liên doanh giữa Gazprom và 5 công ty của châu Âu. Khi hoàn thành, đường ống khí đốt này hằng năm sẽ chuyên chở 55 tỷ m3 khí đốt tự nhiên từ Nga tới các nước thành viên EU thông qua Biển Baltic và Đức, không đi qua lãnh thổ Ukraine. Dự kiến, đường ống sẽ đi vào hoạt động muộn nhất vào cuối năm 2019.

3. Phát hiện 7 ngôi mộ tập thể chứa hàng trăm thi thể tại Syria

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA tối 11/12 đưa tin, 7 ngôi mộ tập thể với hàng trăm thi thể bên trong đã được phát hiện tại khu vực gần thị trấn Albu Kamal, một trong những thành lũy trước đây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại miền Đông Syria.

Theo SANA, phần lớn trong số hơn 100 thi thể được tìm thấy có dấu hiệu cho thấy "đã bị tra tấn và đối xử tàn tệ trước khi chết". Hãng thông tấn trên cáo buộc IS đã sát hại những người này. Giới chức đang tìm cách đưa toàn bộ số thi thể trên ra khỏi ngôi mộ. Khám nghiệm tử thi cho thấy phần lớn những người này bị chết do đạn bắn vào đầu.

Trong những tháng gần đây, cả Syria và Iraq nhiều lần thông báo tìm thấy hàng trăm khu mộ tập thể tại những vùng từng bị IS chiếm đóng. IS tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo tại vùng lãnh thổ thuộc 2 nước Iraq và Syria trong năm 2014 và sau đó liên tiếp khủng bố người dân địa phương, công khai hành quyết nhiều người.

4. Mỹ sẽ lên án chương trình tên lửa Iran tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an

Hãng Tân hoa xã dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 11/12 cho biết, Ngoại trưởng Mike Pompeo dự định bất ngờ lên án chương trình tên lửa của Iran khi tham dự một hội nghị của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc diễn ra trong ngày 12/12 tại New York.

Trước đó, hôm 1/12, ông Pompeo đã cáo buộc Iran bắn thử một tên lửa đạn đạo tầm trung "có khả năng mang nhiều đầu đạn," vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an. Ông còn nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu Iran lập tức ngừng tất cả hoạt động liên quan các tên lửa đạn đạo được thiết kế có khả năng mang vũ khí hạt nhân".

Vài giờ trước thông báo trên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã xác nhận tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng "vấn đề tên lửa này không phải là chủ đề để thương lượng và chẳng có gì vi phạm nghị quyết 2231 nhằm vào Iran" từ việc phát triển chương trình tên lửa của nước này.

5. Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến hành chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria

Ngày 12/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo nước này sẽ bắt đầu chiến dịch quân sự tại bờ Đông sông Euphrates, miền Bắc Syria trong vài ngày tới, động thái được cho sẽ làm phức tạp thêm mối quan hệ với Mỹ và cuộc xung đột tại Syria.

Phát biểu trên truyền hình, ông Erdogan nêu rõ chiến dịch quân sự này là nhằm giải phóng khu vực Đông sông Euphrates khỏi các đối tượng vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố và nước này không bao giờ nhằm vào mục tiêu là các binh sỹ Mỹ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động thái này sẽ mở đường để tìm kiếm giải pháp chính trị tại Syria và sự hợp tác "thuận lợi hơn".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc