Tin nóng thế giới hôm nay - 11/12

22:13 | 11/12/2018

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan. Bắt 2 đối tượng âm mưu xả súng và đánh bom tại Ohio, Mỹ. Brazil chính thức can thiệp vào bang biên giới với Venezuela.
tin nong the gioi hom nay 1112Thế giới đêm qua - 10/12
tin nong the gioi hom nay 1112Tin nóng thế giới hôm nay - 10/12
tin nong the gioi hom nay 1112Thế giới đêm qua - 9/12
tin nong the gioi hom nay 1112
Lực lượng an ninh gác tại hiện trường một vụ tấn công. (Ảnh: THX/TTXVN)

1. Đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan

Một vụ tấn công nhằm vào các nhân viên thuộc cơ quan tình báo quốc gia Afghanistan đã xảy ra ngày 11/12 ngay bên ngoài thủ đô Kabul khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan thông báo đây là một vụ tấn công liều chết nhằm vào một nhóm nhân viên thuộc Cơ quan Tình báo quốc gia Afghanistan (NDS), nhưng ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Trong khi đó, một quan chức Bộ Nội vụ Afghanistan cũng xác nhận vụ đánh bom xe liều chết xảy ra lúc 9h20 sáng (theo giờ địa phương) nhằm vào đoàn xe của lực lượng an ninh Afghanistan tại quận Paghman. Vụ nổ đã tạo ra một cột khói xám bao trùm hiện trường. Hiện chưa có tổ chức nào nhận tiến hành vụ việc.

2. Bắt 2 đối tượng âm mưu xả súng và đánh bom tại Ohio, Mỹ

Nhà chức trách bang Ohio của Mỹ ngày 10/12 đã buộc tội 2 đối tượng âm mưu tấn công khủng bố tại thành phố Toledo thuộc bang này trong 2 vụ điều tra riêng lẻ.

Các công tố viên cho biết đối tượng Damon Joseph, 21 tuổi, bị cáo buộc âm mưu tiến hành một vụ xả súng hàng loạt bên trong một giáo đường Do Thái tại thành phố Toledo vào thời điểm diễn ra lễ cầu nguyện kéo dài từ chiều tối 7/12 đến đêm 8/12. Đây là một trong những vụ tấn công chống người Do Thái và Arab tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ.

Cùng ngày, giới chức Ohio cũng cáo buộc một đối tượng nữ âm mưu đánh bom một quán bar tại thành phố Toledo. Tuyên bố của công tố viên thành phố cho biết đối tượng Elizabeth Lecron, 23 tuổi, đã mua thuốc súng và đinh ốc để sử dụng cho "một vụ giết người hàng loạt". Trước đó, cảnh sát bắt đầu theo dõi Lecron sau khi đối tượng này đăng tải lên mạng xã hội những bài viết ủng hộ các vụ thảm sát.

3. Brazil chính thức can thiệp vào bang biên giới với Venezuela

Nhật báo Diario Oficial đưa tin Tổng thống Brazil Michel Temer ngày 10/12 đã ký một sắc lệnh, qua đó chính thức thông qua việc “can thiệp” liên bang tại bang Romaira, thuộc vùng biên giới nước này với Venezuela. Biện pháp trên sẽ có hiệu lực từ ngày 31/12 này. Với sắc lệnh trên, giới chức trách địa phương sẽ được phép sử dụng các nguồn lực liên bang để đối phó với các vấn đề về an ninh công cộng, cũng như được phép bỏ qua các luật tiểu bang.

Trước đó, hôm 7/12, Tổng thống sắp mãn nhiệm Brazil Temer cho biết đã đạt được thỏa thuận với thống đốc bang hiện tại của Romaira về việc tiến hành một cuộc can thiệp liên bang tại địa phương này. Động thái này diễn ra trong bối cảnh làn sóng người di cư từ Venezuela sang bang biên giới với Brazil đã lên tới mức đỉnh điểm trong những tháng qua.

4. Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận với Liên hợp quốc về vụ nhà báo Khashoggi

Ngày 11/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này đang thảo luận với Liên hợp quốc về cuộc điều tra cái chết của nhà báo Saudi Arabia Jamal Khashoggi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Ankara, Ngoại trưởng Cavusoglu nêu rõ giới chức Ankara đã bắt đầu đề nghị mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ nhà báo Khashoggi bị giết hại và Thổ Nhĩ Kỳ đang tiếp tục thảo luận với Liên hợp quốc về vấn đề này. Ông đồng thời cho biết Ankara hy vọng Saudi Arabia sẽ hợp tác để tìm ra những đối tượng đứng sau vụ việc.

Hồi tuần trước, người đứng đầu cơ quan nhân quyền của Liên hợp quốc Michelle Bachelet cho rằng một cuộc điều tra quốc tế là cần thiết để xác định ai phải chịu trách nhiệm trong vụ giết hại nhà báo Khashoggi.

5. Anh muốn "ràng buộc pháp lý" những đảm bảo từ Liên minh châu Âu

AFP đưa tin, một quan chức cấp cao Anh ngày 11/12 cho biết nước này muốn "sự ràng buộc hợp pháp" những bảo đảm từ các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) rằng London không bị mắc kẹt vô hạn định trong liên minh thuế quan bởi điều khoản "biên giới" của Ireland trong thỏa thuận ly hôn Brexit.

Phát biểu với báo giới, ông Martin Callanan, Thứ trưởng Bộ Brexit, cho biết: "Mỗi bên đều có những lợi ích mà họ phải bảo vệ và Thủ tướng đang nỗ lực đàm phán cho những lợi ích tốt nhất của Anh. Và bà ấy muốn những sự tái bảo đảm pháp lý bổ sung rằng Anh không thể bị mắc kẹt mãi trong vấn đề biên giới Ireland. Đó là vấn đề nhiều nghị sỹ vô cùng quan ngại". Khi được hỏi liệu những sự đảm bảo này có thể được đưa ra như một tuyên bố chính trị tách biệt với văn bản thỏa thuận hay không, quan chức này cho rằng: "Tôi nghĩ điều vô cùng quan trọng là những sự đảm bảo này phải là những sự tái bảo đảm bổ sung có ràng buộc pháp lý".

Lâm Anh (t/h)