Thế giới đêm qua - 9/12

08:36 | 10/12/2018

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Venezuela tố cáo Mỹ khởi động âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro. Trung Quốc đề nghị Mỹ rút lệnh bắt nữ lãnh đạo của Huawei. Một loạt các bộ trưởng từ chức, Chính phủ Bỉ trở thành thiểu số.
the gioi dem qua 912Tin nóng thế giới hôm nay - 9/12
the gioi dem qua 912Thế giới đêm qua - 8/12
the gioi dem qua 912Tin nóng thế giới hôm nay - 8/12
the gioi dem qua 912
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Venezuela tố cáo Mỹ khởi động âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro

Ngày 9/12, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã tố cáo việc Chính phủ Mỹ khởi động một âm mưu nhằm lật đổ nhà lãnh đạo cánh tả này với sự hỗ trợ của Colombia. Theo ông Maduro, âm mưu trên được điều phối trực tiếp từ Nhà Trắng nhằm mục đích gây hỗn loạn đời sống dân chủ ở Venezuela bằng một cuộc đảo chính. Nhà lãnh đạo Venezuela cho biết trong những ngày tới sẽ tổ chức họp báo chính thức để công bố chi tiết về âm mưu lật đổ trên. Tổng thống Maduro sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới vào ngày 9/1/2019 tới sau khi thắng cử trong cuộc bầu cử sớm hồi tháng 5/2018, trong bối cảnh Venezuela vẫn đang chìm trong một cuộc khủng hoảng kinh tế-chính trị-xã hội trầm trọng, tạo ra một làn sóng di cư ồ ạt của người dân quốc gia Nam Mỹ này ra nước ngoài trong những tháng vừa qua. Hồi tháng Chín, tờ New York Times cũng đã đăng tải thông tin về một cuộc họp giữa quan chức chính quyền Mỹ và một số cựu tướng lĩnh quân sự Venezuela ở hải ngoại, để thảo luận về một âm mưu lật đổ Tổng thống Maduro. Tuy nhiên, một số nguồn tin tham gia cuộc họp tiết lộ rằng kế hoạch này đã bị hủy bỏ.

2. Trung Quốc đề nghị Mỹ rút lệnh bắt nữ lãnh đạo của Huawei

Theo Reuters, ngày 9/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Mỹ tại nước này để phản đối mạnh mẽ về vụ bắt giữ Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu, đồng thời nhấn mạnh Mỹ cần rút lại lệnh bắt giữ người này. Bộ trên cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Lạc Ngọc Thành đã nói với Đại sứ Mỹ rằng những biện pháp tiếp theo sẽ dựa vào các hành động của Mỹ. Bà Mạnh Vãn Chu đã bị bắt giữ tại Canada hôm 1/12, và đối mặt với với nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ, với các cáo buộc che đậy mối quan hệ giữa công ty của bà và một doanh nghiệp tìm cách bán thiết bị cho Iran bất chấp các lệnh trừng phạt. Vị CFO này cũng là con gái của nhà sáng lập Huawei.

3. Một loạt các bộ trưởng từ chức, Chính phủ Bỉ trở thành thiểu số

Ngày 9/12, chính phủ của Thủ tướng Bỉ Charles Michel đã rơi vào vị thế thiểu số sau khi một loạt các Bộ trưởng dân tộc chủ nghĩa thuộc đảng Liên minh Flemish mới (N-VA) từ chức vì bất đồng sâu sắc đối với Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên hợp quốc. Các bộ trưởng được nhà vua Bỉ Philippe chấp thuận cho từ chức sau cuộc gặp giữa nhà vua và Thủ tướng Charles Michel, người đến trình danh sách những lãnh đạo mới của các Bộ Nội vụ, Tài chính, Quốc phòng và Di cư. Trước đó cùng ngày, cựu Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon, thuộc Liên minh Flemish mới (N-VA), đã xác nhận trên đài truyền hình RTBF rằng ông và các bộ trưởng khác của đảng đã xin từ chức. Sự ra đi của N-VA, một lực lượng quan trọng trong liên minh cầm quyền tại Bỉ đã khiến cho Thủ tướng Michel trở thành nhà lãnh đạo của một chính phủ trung hữu không có đa số tại Quốc hội, trong bối cảnh chỉ còn không đầy 6 tháng nữa là đến cuộc bầu cử lập pháp tại nước này dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5/2019.

4. Syria rút lại thông tin tấn công các mục tiêu gần sân bay Damascus

AFP đưa tin ngày 9/12, truyền thông nhà nước Syria đã rút lại thông tin trước đó đăng tải cho biết các lực lượng phòng không nước này đã khai hỏa gần sân bay ở thủ đô Damascus. Hãng thông tấn nhà nước SANA dẫn lời các nguồn tin tại sân bay này cho hay không có "vụ khiêu khích nào" và "giao thông đã bình thường". Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho hay đây rõ ràng là một báo động giả. Trước đó cùng ngày, truyền thông nhà nước Syria đưa tin, các lực lượng phòng không nước này đã nã hỏa lực nhằm vào “các mục tiêu trên không của kẻ thù” gần sân bay Damascus.

5. Nga và Mỹ vẫn duy trì trao đổi thông tin tình báo chống khủng bố

Ngày 9/12, người đứng đầu Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga Sergei Naryshkin cho biết cơ quan này và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) hiện vẫn duy trì một kênh đối tác tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố. Trong cuộc phỏng vấn phát trên kênh truyền hình Rossiya-1, ông Naryshkin cho biết kênh liên lạc nói trên tập trung vào cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, như là sự hợp tác đầy đủ của tình báo Nga với những đồng nghiệp CIA. Hai bên trao đổi thông tinh tình báo, hoạt động về các cá nhân, kế hoạch của những tổ chức khủng bố. Theo ông Naryshkin, quan hệ đối tác kiểu như vậy có lợi cho cả hai nước. Tuy nhiên, ông Natyshkin cũng tiết lộ rằng ông không có liên lạc nào với Giám đốc CIA hiện nay, bà Gina Haspel, người nhậm chức từ giữa tháng Năm vừa qua. Ông Natyshkin nhấn mạnh: "Sau khi CIA thay giám đốc, không có thêm liên lạc nào ở cấp giám đốc, song kênh đối tác của chúng tôi vẫn được duy trì".

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc