Tin nóng thế giới hôm nay - 8/12

19:44 | 08/12/2018

1,013 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đụng độ giữa người biểu tình "Áo vàng" và cảnh sát tại Paris. Nga tố Mỹ cản trở cuộc điều tra về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria. Hàn-Triều bắt đầu khảo sát chung tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản.
tin nong the gioi hom nay 812Thế giới đêm qua - 7/12
tin nong the gioi hom nay 812Tin nóng thế giới hôm nay - 7/12
tin nong the gioi hom nay 812Thế giới đêm qua - 6/12
tin nong the gioi hom nay 812
Biểu tình tiếp diễn tại thủ đô Paris của Pháp. (Nguồn: Sky News)

1. Đụng độ giữa người biểu tình "Áo vàng" và cảnh sát tại Paris

Hãng tin AFP của Pháp cho hay, đụng độ đã nổ ra giữa cảnh sát Pháp và một số người biểu tình quá khích tham gia cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" diễn ra trong ngày 8/12 ở trung tâm thủ đô Paris. Cảnh sát đã buộc phải bắn đạn hơi cay nhằm vào hàng trăm người biểu tình có thái độ quá khích tập trung gần các cửa hàng dọc Đại lộ Champs-Elysees và Khải Hoàn Môn. Theo người phát ngôn của cảnh sát, khoảng 1.500 người đã tập trung tại khu vực Đại lộ Champs-Elysees và 127 người đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát tìm thấy trong người họ nhiều vật dụng gây sát thương như búa, gậy bóng chày, bi sắt. Trước đó, khoảng 8.000 cảnh sát đã được triển khai ở Paris nhằm tránh lặp lại tình trạng hỗn loạn như hôm 1/12, khi những người biểu tình quá khích đốt xe, cướp phá các cửa hàng trên Đại lộ Champs Elysees và đập phá Khải Hoàn Môn. Bên cạnh đó, các lực lượng an ninh cũng đã huy động xe bọc thép, phong tỏa các đại lộ lớn ở Paris. An ninh không chỉ được thắt chặt tại Paris, khoảng 89.000 cảnh sát cũng đã được triển khai trên cả nước, tăng 24.000 người so với hồi tuần trước.

2. Nga tố Mỹ cản trở cuộc điều tra về sử dụng vũ khí hóa học ở Syria

"Việc Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng thông tin về việc các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học tại Aleppo, Syria, ngày 24/11 vừa qua là giả mạo, thực chất là mưu toan gây áp lực thô bạo đối với Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) nhằm phá hoại cuộc điều tra vụ việc" - Bộ Quốc phòng Nga đưa ra tuyên bố ngày 7/12. Bộ này cũng tuyên bố Nga có bằng chứng không thể bác bỏ cho thấy các phần tử khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ngày 24/11 tại Aleppo. Tuyên bố nhấn mạnh, từ nhiều tháng trước, phía Nga đã thông tin cho cộng đồng quốc tế về việc các cơ quan mật vụ phương Tây cung cấp chất độc hóa học cho các phần tử khủng bố và tổ chức Mũ Bảo hiểm trắng tại Syria và ngay sau đó là các tuyên bố của Mỹ về việc sẵn sàng tấn công Syria nếu chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học. Bộ Quốc phòng Nga cũng cho rằng các cáo buộc của Mỹ có thể nhằm đánh lạc hướng sự quan tâm của dư luận quốc tế đối với các tội ác mà các cuộc không kích của Mỹ gây ra tại Đông Syria, nơi đã hơn một tháng nay, Không quân Mỹ đã san phẳng các khu dân cư và cướp đi sinh mạng của hàng chục dân thường Syria mỗi ngày.

3. Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ dỡ bỏ các trạm quan sát ở miền Bắc Syria

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị Mỹ dỡ bỏ các trạm quan sát ở miền Bắc Syria, vốn được xây dựng để giảm thiểu xung đột giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd được Washington hậu thuẫn. Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Hulusi Akar, đã đưa ra đề nghị trên ngày 7/12 trong cuộc gặp với đặc phái viên về Syria của Mỹ James Jeffrey. Tại cuộc gặp, quan chức Ankara cũng yêu cầu phía Mỹ dừng hợp tác với lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG). Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp, đặc phái viên Jeffrey cho biết các trạm quan sát quân sự của Mỹ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria có mục tiêu giảm xung đột và đảm bảo an ninh khu vực, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Washington muốn xây dựng các trạm quan sát để giúp giảm thiểu các cuộc đụng độ giữa lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm dân quân người Kurd là đồng minh của Mỹ.

4. Hàn-Triều bắt đầu khảo sát chung tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 8/12, Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiếp tục tiến hành khảo sát chung tuyến đường sắt dọc Biển Nhật Bản, đoạn qua lãnh thổ Triều Tiên. Đoàn khảo sát của Hàn Quốc gồm 28 người đã xuất phát từ Seoul, di chuyển tới Triều Tiên bằng xe buýt trên tuyến đường bộ dọc Biển Nhật Bản. Đoàn sẽ tiến hành khảo sát đoạn đường sắt từ núi Geumgnang tới huyện Anbyon, tỉnh Gangwon. Sau đó, đoàn sẽ lên tàu hỏa từ ga Anbyon, ăn, nghỉ trên tàu để tiến hành công tác khảo sát tới hết ngày 17/12. Tổng cộng, đoàn sẽ di chuyển trên quãng đường sắt dài 800km cho tới ga sông Duman, để kiểm tra tình trạng đường sắt và các hạ tầng liên quan.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tổ chức lễ khởi công kết nối tuyến đường sắt liên Triều trong năm nay, như đã nhất trí trong "Tuyên bố chung Bình Nhưỡng" được lãnh đạo hai miền thông qua ngày 19/9. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai thi công kết nối đường sắt còn phụ thuộc vào tiến triển phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cần được khảo sát kỹ lưỡng hơn.

5. Hàn Quốc tăng ngân sách quốc phòng cao nhất trong 10 năm

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong dự thảo ngân sách năm 2019 được Quốc hội nước này thông qua ngày 8/12, ngân sách quốc phòng được phân bổ 46.697,1 tỷ won (khoảng 41,6 tỷ USD), tăng 8,2% so với ngân sách quốc phòng năm nay. Đây là mức tăng cao nhất kể từ sau mức tăng 8,8% hồi năm 2008.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong quá trình thẩm định tại Quốc hội, ngân sách quốc phòng đã bị cắt giảm 245,4 tỷ won (218,6 triệu USD), nhưng chính giới lại tăng ngân sách cho các dự án về tăng cường sức mạnh chiến đấu, đảm bảo phúc lợi cho binh sĩ, nên tổng quy mô ngân sách quốc phòng vẫn tương đương với quy mô trong dự thảo của chính phủ trình lên. Điều này đã cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc hội Hàn Quốc trong việc xây dựng một nền quốc phòng vững mạnh.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc