Thế giới đêm qua - 7/12

08:44 | 08/12/2018

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Syria: Liên quân Mỹ không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Nga kêu gọi các nước châu Âu thuyết phục Mỹ duy trì INF. Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức chủ tịch đảng CDU.
the gioi dem qua 712Tin nóng thế giới hôm nay - 7/12
the gioi dem qua 712Thế giới đêm qua - 6/12
the gioi dem qua 712Tin nóng thế giới hôm nay - 6/12
the gioi dem qua 712
Khói bốc lên sau một cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu chiếm đóng của IS tại Deir Ezzor, Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Syria: Liên quân Mỹ không kích khiến nhiều dân thường thiệt mạng

Ngày 7/12, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin hàng chục dân thường Syria đã thiệt mạng sau khi liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) do Mỹ dẫn đầu tiếp tục tiến hành các đợt không kích nhằm vào tỉnh Deir Ezzor, miền Đông Syria. Theo SANA, đợt không kích nhằm vào thị trấn Hajin ở phía Bắc thủ phủ Deir Ezzor, khiến tám nạn nhân trong một gia đình thiệt mạng. Hai ngày trước đó, năm dân thường Syria, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong đợt không kích của liên quân Mỹ cũng tại thị trấn Hajin. Các đợt không kích gây ra những thiệt hại đáng kể tới nhiều công trình dân sinh và tài sản cá nhân tại khu vực này. Bộ Ngoại giao Syria từng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thực thi trách nhiệm và ngăn chặn liên quân do Mỹ dẫn đầu thực hiện các đợt không kích gây thương vong cho dân thường nước này.

2. Nga kêu gọi các nước châu Âu thuyết phục Mỹ duy trì INF

Ngày 7/12, tại một cuộc họp báo sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) lần thứ 25 tổ chức ở Milan (Italy), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi các nước châu Âu cần gây ảnh hưởng với Mỹ để có thể bảo vệ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Ông Lavrov nhấn mạnh: Nga tin rằng Mỹ đang có ý định hủy hoại Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3) bằng cách dần rút khỏi INF được ký dưới thời Chiến tranh Lạnh.

Theo quan chức ngoại giao Nga, những người đồng cấp của ông, trong đó có Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, đã bày tỏ quan ngại trước việc Mỹ rút khỏi INF. Ông cho rằng: "Nếu thực sự lo ngại, họ phải tác động tới đồng minh của mình là Mỹ để thuyết phục người Mỹ ngồi vào bàn đàm phán và bắt đầu thảo luận vấn đề này theo một cách thức cụ thể, và không cáo buộc chúng tôi một cách vô căn cứ trên khắp Đại Tây Dương".

3. Thủ tướng Đức Angela Merkel từ chức chủ tịch đảng CDU

Ngày 7/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã từ chức Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU), đồng thời lên tiếng bảo vệ các giá trị "Cơ đốc giáo và dân chủ" cốt lõi của đảng này trong bối cảnh các đảng theo đường lối dân túy đang vươn lên mạnh mẽ. Bà Merkel bày tỏ niềm vinh dự được phụng sự CDU trong 18 năm trên cương vị người đứng đầu của đảng, trong đó có 13 năm bà đảm nhiệm vai trò Thủ tướng. Nữ chính khách khẳng định: "Trong năm 2018, CDU không được phép nhìn lại quá khứ mà phải hướng lên phía trước với những con người mới... nhưng với những giá trị không thay đổi". Dự kiến, các đại biểu dự Đại hội CDU sẽ bỏ phiếu bầu chủ tịch mới thay bà Merkel. Theo nhận định của giới truyền thông Đức, hai ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua giành ghế Chủ tịch CDU hiện chỉ còn Tổng thư ký CDU, bà Annegret Kramp-Karrenbauer, và cựu lãnh đạo nhóm nghị sỹ CDU tại Quốc hội Liên bang, ông Friedrich Merz.

4. Tổng thống Mỹ điều chỉnh nhân sự Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời báo chí sáng ngày 7/12, Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ đưa ra một thông báo liên quan vị trí Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ vào ngày 8/12. Ông Trump nói: “Tôi có thể đưa ra gợi ý rằng thông báo đó sẽ đề cập về các vị trí Tổng tham mưu trưởng và những người được đề cử thay thế”. Tướng Joseph Dunford được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ từ năm 2015 bởi Tổng thống Barack Obama và ông được Tổng thống Trump tái bổ nhiệm với nhiệm kỳ 2 năm từ năm 2018. Nếu không được gia hạn, tướng Dunford sẽ kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào mùa Hè năm 2019.

5. Ngoại trưởng Trung Quốc-Triều Tiên thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa

Phát biểu tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ngày 7/12 nhân chuyến thăm Bắc Kinh, ông cho biết Triều Tiên đang cố gắng tạo ra các điều kiện ngoại cảnh hòa bình để thực thi một "quyết định quan trọng" của Đảng Lao động Triều Tiên. Ông Ri Yong-ho khẳng định Triều Tiên kiên định với chính sách biến Bán đảo Triều Tiên thành khu vực phi hạt nhân, ổn định và hòa bình. Về phần mình, ông Vương Nghị nhận định: "Tình hình trên Bán đảo Triều Tiên đang hạ nhiệt, và chúng ta đang quay trở lại tiến trình dàn xếp chính trị". Tại cuộc hội đàm, hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về chuyến thăm có thể diễn ra của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Seoul trước khi hết năm nay.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc