Thế giới đêm qua - 8/12

09:19 | 09/12/2018

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích ý tưởng thành lập quân đội châu Âu. Pháp: 31.000 người tham gia biểu tình, bắt giữ khoảng 700 đối tượng. Quân đội Israel nổ súng vào các nhà hoạt động Hezbollah tại biên giới.
the gioi dem qua 812Tin nóng thế giới hôm nay - 8/12
the gioi dem qua 812Thế giới đêm qua - 7/12
the gioi dem qua 812Tin nóng thế giới hôm nay - 7/12
the gioi dem qua 812
Các binh sỹ Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích ý tưởng thành lập quân đội châu Âu

Theo Sputniknews, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/12 đã tiếp tục chỉ trích ý tưởng thành lập một quân đội liên châu Âu, nhấn mạnh rằng châu Âu vẫn xoay xở được mà không cần sự trợ giúp của Mỹ trong Thế chiến thứ nhất và thứ hai. Tổng thống Trump viết trên Twitter: "Ý tưởng về một quân đội châu Âu đã không mấy tốt đẹp trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất hay thứ hai. Tuy nhiên, Mỹ đã ở bên các bạn, và sẽ luôn như vậy. Tất cả những gì chúng tôi mong muốn là các bạn đóng góp phần công bằng trong NATO. Đức đang chi 1% (GDP) trong khi Mỹ chi 4,3% của mức GDP lớn hơn nhiều, để bảo vệ châu Âu".

Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất thành lập một quân đội châu Âu độc lập với Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm đảm bảo an ninh của châu Âu, bao gồm cả không gian mạng. Trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel ủng hộ ý tưởng này, Tổng thống Trump chỉ trích điều này là một "sự sỉ nhục", kêu gọi châu Âu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính trong NATO.

2. Pháp: 31.000 người tham gia biểu tình, bắt giữ khoảng 700 đối tượng

Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Thứ trưởng Nội vụ Pháp Laurent Nunez thông báo ước tính khoảng 31.000 người đã tham gia cuộc biểu tình của phe "Áo vàng" trên toàn nước Pháp trong ngày 8/12, trong đó khoảng 700 đối tượng đã bị bắt giữ. ông Nunez nhấn mạnh trên toàn đất nước, trong đó có thủ đô Paris, hơn 700 đối tượng đã bị bắt giữ vì tham gia cuộc biểu tình. Có 31.000 người đã tham gia biểu tình, trong đó tại thủ đô Paris là 8.000 người. Đụng độ đã nổ ra tại trung tâm thủ đô Paris giữa cảnh sát và những người biểu tình. Cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để trấn áp những kẻ quá khích. Theo người phát ngôn của cảnh sát, khoảng 1.500 người đã tập trung tại khu vực Đại lộ Champs-Elysees và 127 người đã bị bắt giữ sau khi cảnh sát tìm thấy trong người họ nhiều vật dụng gây sát thương như búa, gậy bóng chày, bi sắt.

3. Quân đội Israel nổ súng vào các nhà hoạt động Hezbollah tại biên giới.

Theo Reuters, ngày 8/12, quân đội Israel tuyên bố các binh sỹ nước này tại biên giới với Liban đã nổ súng vào các nhà hoạt động được cho của Phong trào Hồi giáo Hezbollah.

Quân đội Israel cho biết ba người mà theo quân đội mô tả "dường như là các nhà hoạt động Hezbollah" tiếp cận các lực lượng Israel tại biên giới khi các lực lượng này đang tiến hành một chiến dịch phá hủy đường hầm được cho là do Hezbollah đào xuyên qua biên giới sang lãnh thổ Israel. Tuyên bố của quân đội nêu rõ: "Các binh sỹ đã nổ súng vào những kẻ tình nghi, phù hợp với các quy trình hoạt động tiêu chuẩn. Ba đối tượng đã bỏ trốn. Công tác tại khu vực vẫn tiếp tục diễn ra như thường lệ".

4. Pakistan bắt 5 đối tượng lên kế hoạch tấn công các cơ quan an ninh

Ngày 8/12, cảnh sát chống khủng bố Pakistan cho biết đã bắt giữ 5 phần tử đang lên kế hoạch tấn công các cơ quan an ninh của nước này. Các đối tượng trên bị bắt trong một cuộc đột kích sáng sớm 8/12 do Cục Chống khủng bố thuộc cảnh sát Pakistan (CTD) phối hợp với các cơ quan tình báo và các lực lượng an ninh thực hiện sau khi có tin thông báo cảnh sát về sự hiện diện của một số phần tử khủng bố thuộc một nhóm bị cấm. Các lực lượng an ninh cũng thu giữ nhiều áo gắn chất nổ, lựu đạn, vũ khí sát thương, đạn dược và ngoại tệ. Toàn bộ 5 đối tượng trên thuộc tổ chức vũ trang bị cấm hoạt động Tehreek-e-Taliban. Nhóm này đã lên kế hoạch tấn công các văn phòng cơ quan tình báo tại thành phố Bahawalpur, tỉnh Punjab, miền Đông Pakistan. Cuộc điều tra sơ bộ phát hiện ra rằng Tehreek-e-Taliban đã phối hợp với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda để tiến hành các vụ tấn công các cơ quan an ninh tại Punjab.

5. Chính phủ Yemen và Houthi đạt thỏa thuận về trao đổi tù nhân

Ngày 8/12, đặc phái viên của Liên hợp quốc về Yemen Martin Griffiths thông báo chính phủ Yemen và phiến quân Houthi đã ký kết một thỏa thuận về trao đổi tù nhân trong cuộc đàm phán do Liên hợp quốc làm trung gian. Phái đoàn Houthi khẳng định sẽ cung cấp danh sách tất cả những người đã chết hoặc vẫn đang bị giam giữ cho Chính phủ, đồng thời mong muốn Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế sẽ tham gia làm trung gian hòa giải. Houthi cho biết những người mà nhóm này đang giam giữ chủ yếu là người nước ngoài và đa số là người Saudi Arabia. Chính phủ Yemen ban đầu đề xuất mỗi bên thả 200 người nhưng phía Houthi muốn tất cả những người bị bắt giữ được trả tự do.

Yemen đã bị chìm trong cuộc nội chiến giữa các lực lượng chính phủ của Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi và phiến quân Houthi. Liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đã thực hiện các cuộc không kích nhằm vào Houthi theo yêu cầu của Tổng thống Hadi kể từ tháng 3/2015

Lâm Anh (t/h)