Tổng thống Venezuela Maduro đồng ý chương trình đàm phán với phái đoàn Mỹ

09:02 | 09/03/2022

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 7/3/2022 đưa tin, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết đã đồng ý về một chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán trong tương lai với phái đoàn đàm phán của Mỹ.
Tổng thống Venezuela Maduro đồng ý chương trình đàm phán với phái đoàn Mỹ
Một cơ sở dầu khí của công ty dầu khí quốc gia Petróleos de Venezuela (PDVSA). Ảnh: Correo del Orinoco

Theo đó, hôm thứ Hai, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết đã đồng ý về một chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán trong tương lai với phái đoàn đàm phán của Mỹ.

Phát biểu trên đài phát thanh, Tổng thống Maduro cho biết tối thứ Bảy vừa qua, ông đã tiếp tại Dinh Tổng thống một phái đoàn của chính phủ Mỹ đến Venezuela. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai nước trong nhiều năm. "Chúng tôi đã có một cuộc gặp mà tôi có thể mô tả đó là sự tôn trọng, thân thiện, rất ngoại giao”. Tổng thống Maduro nói cuộc gặp kéo dài 2 giờ nhưng không nêu rõ các chủ đề được thảo luận hoặc thành viên đoàn đàm phán Mỹ là ai.

Tổng thống Maduro cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục, nhưng không nêu ngày cụ thể nào. "Như tôi đã nói với phái đoàn Hoa Kỳ, tôi nhắc lại tất cả nguyện vọng của chúng tôi để từ ngoại giao, từ sự tôn trọng và hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn, chúng tôi có thể tiến tới một chương trình nghị sự cho phép hạnh phúc và hòa bình", ông Maduro nhấn mạnh.

Các nguồn tin của Reuters đưa tin các quan chức của hai nước đã thảo luận về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt dầu mỏ đối với Venezuela nhưng có rất ít tiến triển để đạt được một thỏa thuận. Đây là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm tách Venezuela ra khỏi Nga, một trong những đồng minh quan trọng của họ.

Trước đó, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết mục đích của chuyến đi là để thảo luận về một số vấn đề, trong đó có "an ninh năng lượng".

Thanh Bình