Tin nóng thế giới hôm nay - 9/12

20:24 | 09/12/2018

1,131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris vô lý và tốn kém. Quan hệ Canada - Trung Quốc có thể "đóng băng sâu" vì vụ Huawei. Saudi Arabia mời Qatar dự hội nghị Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh. 
tin nong the gioi hom nay 912Thế giới đêm qua - 8/12
tin nong the gioi hom nay 912Tin nóng thế giới hôm nay - 8/12
tin nong the gioi hom nay 912Thế giới đêm qua - 7/12
tin nong the gioi hom nay 912
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

1. Tổng thống Mỹ chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris vô lý và tốn kém

"Một ngày và đêm rất buồn ở Paris", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 8/12, sau khi người dân Pháp đụng độ cảnh sát trong cuộc biểu tình cuối tuần thứ tư liên tiếp nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu. Ông Trump cho rằng Hiệp định Paris "không mang lại kết quả tốt cho Pháp" và là nguồn cơn dẫn tới những cuộc biểu tình và bạo loạn trên khắp nước này.

"Có lẽ đã đến lúc chấm dứt thỏa thuận vô lý, rất tốn kém này và trả lại tiền cho người dân dưới hình thức giảm thuế. Mỹ đã đi tiên phong và là quốc gia lớn duy nhất có lượng khí thải giảm vào năm ngoái", ông Trump viết thêm.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ tận dụng phong trào biểu tình Áo vàng ở Pháp để chỉ trích thỏa Hiệp định Khí hậu Paris. Hồi đầu tuần, ông Trump tuyên bố Hiệp định có những thiếu sót nghiêm trọng, đồng thời khẳng định việc Pháp phải ngừng tăng thuế nhiên liệu đã cho thấy quyết định của ông rút Washington khỏi thỏa thuận này là hoàn toàn đúng đắn.

2. Quan hệ Canada - Trung Quốc có thể "đóng băng sâu" vì vụ Huawei

"Các chuyến thăm và trao đổi cấp cao với phía Trung Quốc có thể sẽ đóng băng sâu", Reuters hôm nay (9/12) dẫn lời ông David Mulroney, cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc nhiệm kỳ 2009 - 2012 dự đoán. "Khả năng thảo luận về tự do thương mại cũng sẽ tạm ngưng một thời gian. Nhưng chúng ta sẽ phải chấp nhận. Đó là cái giá của việc đối phó với một quốc gia như Trung Quốc".

Canada bắt bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính kiêm phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn Huawei, tại Vancouver hôm 1/12. Bộ Tư pháp Canada cho biết vụ bắt giữ được thực hiện theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc bà Mạnh đã che giấu mối quan hệ giữa Huawei và một công ty bán thiết bị cho Iran, bất chấp lệnh trừng phạt. Nếu bị dẫn độ tới Mỹ, bà Mạnh sẽ đối mặt với tội danh "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính" có mức án lên tới 30 năm tù.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành ngày 8/12 đã triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối. Theo ông Lạc, việc Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ khi bà này đang chờ bay nối chuyến ở Vancouver là vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp. "Trung Quốc kiên quyết kêu gọi Canada trả tự do ngay lập tức và nghiêm túc bảo vệ quyền hợp pháp của người bị bắt, nếu không Canada sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho những hậu quả nghiêm trọng liên đới", ông Lạc nói.

3. Saudi Arabia mời Qatar dự hội nghị Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh

Theo Reuters, Hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến khai mạc tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia vào ngày 9/12, khi sự đoàn kết khu vực đang "gặp hiểm nguy" do mâu thuẫn gay gắt giữa Qatar và nước chủ nhà, vốn đang đối mặt với khủng hoảng ngoại giao về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Hội nghị thường niên diễn ra trong một ngày quy tụ các lãnh đạo từ sáu quốc gia thành viên dự kiến tập trung bàn thảo về những vấn đề an ninh, trong đó có cuộc chiến tranh Yemen và các hoạt động khu vực của Iran, và cũng có thể đề cập tới những hoạt động chính trị dầu mỏ và sự tẩy chay Qatar từ một số nước láng giềng của vương quốc này. Quốc vương Saudi Arabia đã mời Tiểu vương Qatar tới hội nghị, song Doha vẫn chưa thông báo cấp đại diện mà nước này sẽ cử tới.

4. Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cập cảng miền Đông Ấn Độ

Theo Sputniknews, cơ quan báo chí Hạm đội Thái Bình Dương của Nga cho biết một chi đội của hạm đội ngày 9/12 đã cập cảng Visakhapatnam, miền Đông Ấn Độ để tham gia cuộc tập trận quân sự chung Nga-Ấn có tên Indra Navy 2018. Theo cơ quan trên, chi đội bao gồm tàu tuần tra tên lửa Varyag, tàu khu trục Admiral Panteleyev và tàu tiếp liệu Boris Butoma.

Thông báo của cơ quan báo chí nêu rõ: "Để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc phòng giữa Hải quân Nga và Hải quân Ấn Độ, cuộc tập trận hải quân chung Nga-Ấn Độ được lên kế hoạch có tên Indra Navy 2018 sẽ diễn ra trong chuyến thăm này". Sau đó, chỉ huy biệt đội của Nga sẽ thăm các chính quyền quân sự và dân sự địa phương. Các cuộc tập trận hải quân nói trên sẽ tập trung vào sự hợp tác giữa hai nước nhằm đảm bảo sự an toàn đi lại và các hoạt động kinh tế trên biển. Chi đội trên dự kiến rời Visakhapatnam vào ngày 16/12.

5. Hải quân Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn tại Ấn Độ Dương

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 8/12 đưa tin Hải quân Iran có kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn tại Ấn Độ Dương trong những tháng tới. Nguồn tin trên dẫn lời Phó Tư lệnh phụ trách điều phối của Hải quân Iran, Hamzeh Ali Kaviani nêu rõ cuộc tập trận nhằm mục đích tăng cường hoạt động của Hải quân Iran tại các vùng biển quốc tế và thể hiện năng lực quân sự của nước này.

Phó Tư lệnh Kaviani cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra vào mùa Đông này, trong phạm vi lãnh hải phía Nam của Iran và vùng biển quốc tế. Các thiết bị tối tân nhất của Hải quân Iran, bao gồm 2 tàu ngầm và các tàu khu trục, sẽ tham gia cuộc tập trận.

Lâm Anh (t/h)