Các hãng xe hơi Mỹ và EU kiện Trump vì đánh thuế Trung Quốc

06:50 | 26/09/2020

205 lượt xem
|
(PetroTimes) - Các tập đoàn ô tô lớn trên toàn cầu như Tesla, Ford, Mercedes và Volvo đã khởi kiện riêng rẽ các vụ kiện chống lại chính quyền Trump để yêu cầu chấm dứt ngay việc áp thuế bổ sung đối với các bộ phận và sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc.
3111-on-dk150-muskte-m-20200107071312
Trung Quốc đang được coi là thị trường tiềm năng nhất của Tesla

Trong các đơn khiếu nại riêng biệt được đệ trình vào giữa tháng 9/2020 trước Tòa án Thương mại Quốc tế ở New York, những gã khổng lồ trong lĩnh vực ô tô này tuyên bố rằng những khoản thuế hải quan, được áp dụng đối với danh sách các sản phẩm trong khuôn khổ cuộc đấu thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, là "bất hợp pháp".

Do đó, họ yêu cầu "hủy bỏ" và muốn thu hồi toàn bộ số tiền đã bị hải quan Hoa Kỳ thu kể từ khi thuế mới có hiệu lực.

"Washington đã tiến hành một cuộc chiến thương mại chưa từng có, không cân xứng và vô hạn, ảnh hưởng đến hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá hơn 500 tỷ USD", Mercedes tố cáo trong đơn khiếu nại ngày 17/9.

Hãng sản xuất ô tô Đức, thông qua công ty con tại Mỹ có địa điểm sản xuất ở Alabama (phía nam), nói rằng luật pháp Mỹ không cho phép chính quyền Trump tiến hành một cuộc chiến thương mại "không giới hạn", sử dụng "mọi cách" để đạt được mục đích của mình.

Cuộc tấn công của các nhóm ô tô Mỹ và châu Âu diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết rằng đợt thuế quan đầu tiên mà Hoa Kỳ áp đặt đối với khoảng 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc là bất hợp pháp.

Trung Quốc là thị trường ô tô hàng đầu thế giới và là động lực tăng trưởng chính của nhiều nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là đối với Tesla, công ty dự định thực hiện các mục tiêu đầy tham vọng về giảm lượng khí thải CO2.

Nhà sản xuất xe điện cao cấp của tỷ phú Elon Musk, trong đơn khiếu nại dài 17 trang được đệ trình vào ngày 21/9, đặc biệt phản đối các biện pháp do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer áp đặt.

Tesla tin rằng mức thuế bổ sung 25% mà chính quyền Trump áp đặt đối với nhiều phụ tùng thay thế được Tesla nhập khẩu, chẳng hạn như màn hình được sử dụng trên xe hơi của hãng, là "tùy tiện, thất thường và lạm dụng quyền lực".

Tập đoàn Tesla, đã trả những khoản thuế nhập khẩu này, tuyên bố sẽ đòi lại "cả vốn lẫn lời".

Các khoản thuế hải quan mà Washington áp đặt đối với hàng hóa đến từ Trung Quốc trên thực tế là do các nhà nhập khẩu ở Hoa Kỳ trả, theo mục tiêu của chính phủ Hoa Kỳ là giảm lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc và cuối cùng là giảm thâm hụt thương mại trầm trọng của Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Các mức thuế trừng phạt này đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc chiến thương mại giữa hai gã khổng lồ kinh tế và là một trong những dấu hiệu nổi bật của nhiệm kỳ Tổng thống Trump, vốn cáo buộc Trung Quốc có các hành vi kinh doanh không trung thực, ăn cắp tài sản trí tuệ và muốn sử dụng công nghệ để mở rộng ảnh hưởng tại một số khu vực trên thế giới...

Washington và Bắc Kinh sau đó đã đạt được một thỏa thuận thương mại, nhưng cho đến nay vẫn bị đình trệ. Do đó, các mức thuế bổ sung 25% vẫn được áp dụng đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Với các khoản phụ phí này, Washington cũng hy vọng có thể giảm thâm hụt thương mại.

Tính riêng trong tháng 7, thâm hụt thương mại của Mỹ đối với mua hàng hóa (không tính dịch vụ) với Trung Quốc là 28,3 tỷ USD.

Giám đốc FBI: Tin tặc Trung Quốc tấn công nghiên cứu Covid-19 của MỹGiám đốc FBI: Tin tặc Trung Quốc tấn công nghiên cứu Covid-19 của Mỹ
Tướng Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công đảo GuamTướng Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công đảo Guam
Trung Quốc đưa ra cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải CO2Trung Quốc đưa ra cam kết mạnh mẽ về giảm phát thải CO2
Ấn, Trung đua nhau tích trữ lương thảo sát biên giớiẤn, Trung đua nhau tích trữ lương thảo sát biên giới

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc