Tướng Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công đảo Guam

13:39 | 25/09/2020

155 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một quan chức quân đội Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc gần đây tung video mô phỏng tấn công đảo Guam là nhằm gây sức ép lên Mỹ.
Tướng Mỹ lên tiếng việc Trung Quốc tung video mô phỏng tấn công đảo Guam - 1
Hình ảnh trong video Trung Quốc mô phỏng tấn công mục tiêu được cho là căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. (Ảnh: Reuters)

"Đó là video tuyên truyền, chúng tôi luôn quan tâm đến bảo vệ hòn đảo, bảo vệ người dân, bảo vệ các binh sĩ và gia đình của họ", Chuẩn tướng Jeremy T. Sloane, chỉ huy căn cứ không quân Anderson trên đảo Guam, nói. Quan chức này bình luận thêm: “Bản thân đoạn video đó chỉ mang mục đích tuyên truyền nhằm gây sức ép lên chúng tôi”.

Bình luận của ông Sloane được đưa ra sau khi Không quân Trung Quốc hôm 19/9 đăng tải một đoạn video được cho là mô phỏng máy bay ném bom của nước này tấn công vào mục tiêu căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Guam.

Đoạn video dài 2 phút 15 giây được thực hiện trên nền nhạc kịch tính như phim. Hình ảnh từ đoạn video cho thấy các máy bay ném bom H-6 của Không quân Trung Quốc cất cánh từ một căn cứ, sau đó thực hiện một cuộc tấn công giả định nhằm vào một mục tiêu được cho là căn cứ không quân Andersen của Mỹ ở đảo Guam.

Trong đoạn video, khi máy bay đang hoạt động, phi công đã nhấn nút và phóng một tên lửa nhằm vào một đường băng ven biển. Một bức ảnh vệ tinh cho thấy đường băng giống căn cứ Andersen, tuy nhiên đoạn video không nói rõ tên của mục tiêu này. Đoạn video cũng chiếu cảnh mặt đất rung chuyển và hình ảnh về một vụ nổ.

Đảo Guam là nơi Mỹ đặt các cơ sở quân sự quan trọng, nhằm hỗ trợ Washington ứng phó với bất kỳ cuộc xung đột nào tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đoạn video xuất hiện giữa lúc quan hệ Mỹ - Trung Quốc leo thang căng thẳng do hàng loạt vấn đề từ thương mại đến đại dịch.

Theo Dân trí