Châu Âu triệu tập khẩn cấp cuộc họp về vấn đề hạt nhân Iran

11:34 | 24/08/2020

942 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về Thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA) sẽ được tổ chức tại Vienna vào ngày 1/9, các cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu đưa ra thông báo khẩn vào ngày 23/8, vài ngày sau cuộc trao đổi căng thẳng giữa Mỹ và châu Âu tại Liên Hiệp Quốc. 
chau au trieu tap khan cap cuoc hop ve van de hat nhan iran
Đại diện Iran tại IAEA

Ủy ban sẽ do châu Âu chủ trì và có sự góp mặt của các đại diện từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga, Vương quốc Anh và Iran, thông tin được nêu rõ trong một thông cáo báo chí của cơ quan ngoại giao châu Âu.

Thông báo này được đưa ra sau khi châu Âu và các cường quốc khác từ chối cho phép Mỹ kích hoạt thủ tục gây tranh cãi tại Liên Hiệp Quốc về việc Mỹ yêu cầu khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran trong vòng một tháng. Yêu cầu của Washington được đưa ra sau khi nước này thất bại trọng việc thông qua nghị quyết kéo dài lệnh trừng phạt vũ khí với Iran tại Liên Hiệp Quốc tuần trước.

Năm 2018, Washington đã rút khỏi thỏa thuận quốc tế hạt nhân với Iran và hầu hết các quốc gia khác phản đối kế hoạch pháp lý của Mỹ với tư cách là “bên tham gia” trong thỏa thuận Hạt nhân Iran được ký vào năm 2015 tại Vienne.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an đã phê chuẩn thỏa thuận, sau đó được chỉ định các "bên tham gia" ký kết, đó là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Vương quốc Anh, Đức và Iran.

Ông Donald Trump, người xem thỏa thuận hạt nhân Iran là "thảm họa" hứa sẽ đạt được thỏa thuận "tốt hơn" bằng cách gây "áp lực tối đa" lên Iran. Sau khi đắc cử Tổng thống, ông đã khôi phục, thậm chí còn cứng rắn với mọi lệnh trừng phạt của Mỹ. Đáp lại, chính quyền Iran đã bắt đầu xem xét lại các cam kết về hạt nhân của họ, đặc biệt là về việc làm giàu uranium.

Ngày 20/8, căng thẳng gia tăng tại Liên Hiệp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo đã đi xa đến mức cáo buộc Pháp, Anh và Đức “đã lựa chọn liên kết với cựu lãnh đạo tối cao Ayatollah” để nắm quyền Cộng hòa Hồi giáo.

Tehran đã tố cáo sáng kiến ​​của Mỹ nhằm mục đích khôi phục các lệnh trừng phạt quốc tế đã bị đình chỉ đối với Iran theo thỏa thuận hạt nhân, nói rằng họ đang trông cậy vào Liên Hợp Quốc để ngăn cản kế hoạch của Washington.

chau au trieu tap khan cap cuoc hop ve van de hat nhan iranĐột phá trong đàm phán vấn đề hạt nhân Iran
chau au trieu tap khan cap cuoc hop ve van de hat nhan iranĐàm phán về vấn đề hạt nhân Iran bắt đầu tại Kazakhstan
chau au trieu tap khan cap cuoc hop ve van de hat nhan iranGiá dầu hạ nhiệt trước thềm cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran

Nh.Thạch

AFP