Tin kinh tế ngày 14/8: Giá lợn hơi có xu hướng tăng mạnh

19:28 | 14/08/2019

646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá thịt lợn hơi có xu hướng tăng mạnh; Giá cà phê trong nước tăng sau nhiều ngày giảm liên tiếp; Thủy sản khó đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỉ USD; Cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan... là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 14/8.
tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manhGiá xăng dầu hôm nay 14/8 đồng loạt tăng mạnh
tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manhGiá vàng hôm nay 14/8: Thương chiến hạ nhiệt, đồng USD đi lên, giá vàng lao dốc
tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manhKết quả bóng đá hôm nay (14/8)

Giá thịt lợn hơi có xu hướng tăng mạnh

tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manh
Lực lượng chức năng kiểm tra buôn bán thịt lợn tại các chợ xã. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê tại các địa phương, giá thịt lợn hơi tại nhiều nơi thời gian qua đang có xu hướng tăng mạnh sau một thời gian ảnh hưởng bởi bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, giá thịt lợn hơi tại các tỉnh phía Bắc ngày 14/8 tiếp tục ở mức cao, có nơi lên đến 55.000 đồng/kg như ở Thái Nguyên, tăng 9.000 đồng/kg so với ngày hôm trước. Giá này cũng là mức tăng cao nhất trong vòng ba năm trở lại đây. Tại các tỉnh trong khu vực như Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc, giá thịt lợn hơi vẫn duy trì mức cao từ 50.000-53.000 đồng/kg.

Tại các tỉnh khu vực phía Nam, giá thịt lợn hơi đang được giao dịch ở mức khá cao, từ 32.000-40.000 đồng/kg và đây là mức cao nhất từ nhiều tháng qua. Ở khu vực Đông Nam Bộ, giá thịt lợn hơi cũng đang ở mức từ 37.000-38.000 đồng/kg. Khu vực Tây Nam bộ như An Giang, Trà Vinh… thịt lợn hơi có mức giá 40.000 đồng/kg...

Theo dự báo của Hiệp hội Chăn nuôi Việt Nam, với đà tăng này, giá thịt lợn hơi có thể lên mức 60.000 đồng/kg trong năm nay. Sở dĩ, khu vực phía Bắc giá thịt lợn hơi tăng là do nhu cầu thị trường tăng. Đặc biệt, đợt bệnh dịch tả lợn châu Phi đã khiến cho khoảng hơn 3 triệu con lợn bị tiêu hủy. Trong khi đó, khả năng tái đàn của các trang trại nuôi lợn đang bị hạn chế.

Giá cà phê trong nước tăng sau nhiều ngày giảm liên tiếp

tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manh
Xuất khẩu cà phê luỹ kế tính đến hết tháng 7/2019 đạt trên 1 triệu tấn. (Ảnh minh họa)

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, giá cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE đều đã tăng nhẹ trở lại sau nhiều ngày giảm liên tiếp.

Cụ thể, giá cà phê Arabica và Robusta kỳ hạn tháng 9 trên sàn ICE đóng cửa lần lượt ở mức trên 49,5 triệu đồng/tấn và gần 30,5 triệu đồng/tấn. Giá cà phê hồi phục sau nhiều ngày giảm giá là do nhận được lực hỗ trợ từ việc đồng Real Brazil tăng giá.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê luỹ kế tính đến hết tháng 7/2019 đạt trên 1 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm 2018. Giá cà phê nguyên liệu trong nước hôm nay đã tăng 700 đồng/kg, hiện dao động trong khoảng 32.200 - 33.100 đồng/kg.

Thủy sản khó đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỉ USD

tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manh
Dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý III/2019 sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn. (Ảnh minh họa)

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đưa số liệu xuất khẩu thủy sản 7 tháng đầu năm 2019 đạt 4,6 tỉ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018. Dự báo xuất khẩu thủy sản trong quý III/2019 sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn, rất khó đạt được mục tiêu 10 tỉ USD đã đề ra hồi đầu năm.

Hai ngành hàng chủ lực của thủy sản xuất khẩu là tôm và cá tra đều gặp khó. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 1,4 tỉ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2018 (mục tiêu xuất khẩu năm 2019 là 4,2 tỉ USD).

Nguyên nhân được VASEP đưa ra là do giá tôm giảm, các thị trường chính giảm nhập và sự cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ, Ecuador. Dù vậy, VASEP kỳ vọng những tháng cuối năm xuất khẩu tôm sẽ nhích dần lên nhờ tranh thủ thị phần từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, nhu cầu nhập khẩu nhích lên trong nửa cuối năm và cạnh tranh từ Ấn Độ giảm bớt do thị trường này đã qua vụ thu hoạch chính.

Tương tự, đối với cá tra, mặc dù mục tiêu xuất khẩu năm 2019 đề ra chỉ bằng năm 2018, tức 2,3 tỉ USD, nhưng rất khó đạt được. Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 961,6 triệu USD, giảm 4,1% so với cùng kỳ năm 2018. VASEP dự báo sang quý III, xuất khẩu cá tra sẽ tăng trở lại nhưng không quá mức 15%.

Cơ hội hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan

tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manh
Khách tham quan và mua sản phẩm tại tuần lễ hàng Thái Lan năm 2016. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 14/8, đại diện Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV) và Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt Nam (BAOTV) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về việc tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại Thái Lan-Việt Nam quốc tế mở rộng tại Thái Lan.

Hội nghị dự kiến diễn ra từ ngày 26/9 đến ngày 30/9/2019 với quy mô hơn 400 gian hàng, nhằm phát triển mạng lưới doanh nhân Việt Nam trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước, thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư.

Hội nghị là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Thái Lan như các mặt hàng chế biến nông sản, may mặc, thủ công mỹ nghệ… Bên cạnh đó, Nghệ An cũng khuyến khích các doanh nghiệp địa phương chủ động tìm kiếm cơ hội đầu tư sang Thái Lan.

Thông qua sự kiện này, các nhà bán hàng cũng như người tiêu dùng Thái Lan sẽ được dịp tiếp cận với các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng về mẫu mã với giá cả cạnh tranh. Các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam cũng nhân cơ hội này sẽ hiểu về thị hiếu tiêu dùng, các yêu cầu về chất lượng ở nước bạn để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Uruguay

tin kinh te ngay 148 gia lon hoi co xu huong tang manh
Dây chuyền sản xuất giày, dép xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Sáng 14/8 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) với Cơ quan Xúc tiến đầu tư Uruguay đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại đầu tư. Việc ký kết biên bản ghi nhớ sẽ là nền tảng để hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác xúc tiến thương mại; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đến gần nhau hơn. Qua đó, nâng cao kim ngạch thương mại hai chiều trong tương lai.

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam sang Uruguay năm 2018 đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với năm 2017, trong đó, xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay đạt 82 triệu USD, tăng 17,3% so với năm 2017, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay đạt 58 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Uruguay gồm giày dép các loại, sản phẩm dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng thủy sản, điện thoại và linh kiện, sản phẩm mây tre, cói, thảm, sản phẩm từ thép, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm gốm, sứ, xơ, sợi dệt các loại.

Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Uruguay gồm gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nguyên phụ liệu dệt may da, giày, dược phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, hàng thủy sản, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất…

Đối với doanh nghiệp Việt Nam, thị trường Uruguay luôn được ưu tiên là thị trường xuất khẩu hứa hẹn nhiều tiềm năng, nhưng do khoảng cách địa lý nên doanh nghiệp hai bên chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc liên hệ thường xuyên.

Lâm Anh (t/h)