Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20-25/5/2024)

10:00 | 27/05/2024

17,463 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có kế hoạch bán hàng tỷ đô-la cổ phần Aramco; OMV cảnh báo Gazprom có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Áo; BP tạm dừng đàm phán về mỏ khí đốt với Venezuela… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (20-25/5/2024)
Hình minh họa

Ông chủ của gã khổng lồ dầu mỏ Pháp TotalEnergies hôm thứ Bảy nói với các cổ đông rằng tập đoàn này cần phát triển các mỏ dầu mới để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, trong khi Đại hội cổ đông (AGM) của họ đã bị các nhà hoạt động vì khí hậu biểu tình phản đối. Patrick Pouyanne cảnh báo rằng giá dầu tăng cao do sản lượng nhiên liệu hóa thạch không đủ “sẽ nhanh chóng trở nên không thể chịu đựng được đối với các nước đang phát triển cũng như ở các quốc gia phát triển”. Ông cho biết, nhu cầu về dầu mỏ đang tăng lên cùng với sự gia tăng dân số toàn cầu. Nhưng ông Pouyanne cũng hứa rằng TotalEnergies sẽ theo đuổi “chiến lược cân bằng” giữa việc phát triển nhiên liệu hóa thạch và khai thác năng lượng ít carbon.

Cũng trong tuần qua, TotalEnergies và các đối tác đã quyết định tiến hành dự án khai thác dầu nước sâu trị giá 6 tỷ USD ngoài khơi Angola. Theo đó, TotalEnergies là nhà điều hành và nắm giữ 40% cổ phần tại Lô 20/11 nơi dự án Kaminho nước sâu sẽ được phát triển. Các đối tác tại dự án là Petronas của Malaysia với 40% cổ phần và công ty dầu mỏ Sonangol của Angola với 20% cổ phần. Dự án Kaminho nhằm phát triển các mỏ Cameia và Golfinho, nằm cách bờ biển Angola 100 km (62 dặm), sẽ là dự án phát triển vùng nước sâu lớn đầu tiên ở lưu vực Kwanza. Dự án sẽ đòi hỏi phải chuyển đổi một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) thành một đơn vị lưu trữ, xử lý và xuất dầu thô (FPSO), sẽ được kết nối với mạng lưới khai thác dưới biển. Thiết bị FPSO sẽ chạy hoàn toàn bằng điện, nhằm giảm thiểu lượng khí thải và loại bỏ việc đốt cháy thông thường, trong khi tất cả khí liên quan sẽ được bơm lại hoàn toàn vào các bể chứa.

Tuần qua, Ả Rập Xê-út cho biết đang lên kế hoạch bán cổ phần trị giá hàng tỷ đô la của gã khổng lồ năng lượng Aramco ngay trong tháng 6, đây sẽ là một trong những giao dịch chứng khoán lớn nhất khu vực. Hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết đợt chào bán này có thể huy động được khoảng 10 tỷ USD. Họ cho biết thêm, cổ phiếu sẽ được niêm yết tại Riyadh và đây sẽ là đợt chào bán trên toàn thị trường thay vì bán nhanh trong vài ngày. Văn phòng truyền thông của Chính phủ và Aramco đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Theo truyền thông, trước đó các ngân hàng trong đó có Citigroup, Goldman Sachs và HSBC đã được sắp xếp để quản lý việc bán cổ phần này.

Ngày 24/5, Magda Chambriard đã trở thành người phụ nữ thứ hai nắm quyền điều hành Petrobras. Bà phải đối mặt với thách thức khôi phục sự ổn định cho gã khổng lồ dầu mỏ Brazil sau khi Tổng thống Lula sa thải người tiền nhiệm. Quá trình chuyển đổi không mất nhiều thời gian. Mười ngày sau sự ra đi của Jean Paul Prates, việc Chính phủ Braxin bổ nhiệm Chủ tịch mới đã được ban giám đốc công ty thông qua vào thứ Sáu.

Repsol của Tây Ban Nha đã nhận được giấy phép từ Bộ Tài chính Mỹ cho phép công ty năng lượng này tiếp tục và mở rộng hoạt động kinh doanh dầu khí ở Venezuela, các nguồn tin thân cận với quyết định này cho biết hôm thứ Năm 23/5. Repsol có một số liên doanh với công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela để khai thác dầu thô và khí đốt tại nước này. Gần đây, hai công ty này đã đồng ý bổ sung thêm hai mỏ lớn trên đất liền vào một trong các dự án chung.

Tập đoàn dầu mỏ BP đã tạm dừng các cuộc thảo luận với Venezuela về việc phát triển một dự án khí đốt ở biên giới trên biển với Trinidad và Tobago, sau khi giấy phép của Mỹ đối với Venezuela hết hạn vào tháng 4, một phát ngôn viên của công ty cho biết hôm thứ Tư 23/5. Năm nay, BP đã tiến hành đàm phán với Venezuela và Trinidad để phát triển mỏ Manakin-Cocuina có trữ lượng 1 nghìn tỷ feet khối (tcf), mỏ này được cả hai nước chia sẻ khai thác. Người phát ngôn của BP cho biết công ty năng lượng của Anh có kế hoạch nối lại đàm phán với Venezuela một khi họ "có thể làm như vậy một cách hợp pháp".

Tập đoàn nhà nước khổng lồ Gazprom của Nga có thể ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho OMV của Áo, do phán quyết của tòa án nước ngoài có thể làm gián đoạn các khoản thanh toán của OMV cho Gazprom Export.

Trong tuần qua, Công ty dầu khí quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã mua được 10% cổ phần trong một dự án LNG ngoài khơi Mozambique, với mục tiêu tiếp tục mở rộng hoạt động khí đốt tự nhiên trên thị trường quốc tế. ADNOC đã mua 10% cổ phần trong hợp đồng tô nhượng Khu vực 4 của lưu vực Rovuma ở Mozambique do Galp của Bồ Đào Nha nắm giữ. Công ty năng lượng nhà nước của Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết hôm 22/5 rằng thỏa thuận này sẽ cho phép ADNOC chia sẻ sản lượng LNG từ hợp đồng tô nhượng, nơi có công suất khai thác tổng hợp trên 25 triệu tấn mỗi năm (mtpa). Hợp đồng Khu vực 4 bao gồm cơ sở LNG nổi Coral South (FLNG) đang hoạt động, dự án phát triển FLNG Coral North và cơ sở Rovuma LNG trên đất liền theo kế hoạch.

ADNOC Gas, một chi nhánh của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), nói rằng họ đang thực hiện những bước quan trọng với dự án khử lưu huỳnh mới của mình. Mục tiêu rõ ràng là giảm hàm lượng lưu huỳnh trong LNG được khai thác xuống dưới 1 mg/m³ vào năm 2025-2026. Dự án này không chỉ có thể giải quyết những lo ngại về môi trường mà còn có thể thay đổi động lực cung và cầu trên thị trường LNG. Hàm lượng lưu huỳnh trong các lô hàng LNG, chủ yếu được tải từ terminal Das Island của ADNOC, nằm trong khoảng từ 4 đến 5 mg/m³ vào năm ngoái. Việc giảm xuống dưới 1 mg/m³ có thể cải thiện khả năng cạnh tranh của các lô hàng từ Das Island, giúp LNG của ADNOC trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng quốc tế, bao gồm cả các công ty dịch vụ công cộng của Nhật Bản vốn ưa chuộng LNG có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15-20/4/2024)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (15-20/4/2024)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/5/2024)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/5/2024)

Nh.Thạch

AFP