Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

19:05 | 09/07/2022

127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/7, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh - GreenHub hợp tác cùng khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại - Học viện Ngoại giao tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn - PlastiNOvation”.
Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn
Lễ phát động Cuộc thi “Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn - PlastiNOvation”

PlastiNOvation là cuộc thi hướng tới thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn thông qua tìm kiếm và hỗ trợ các doanh nghiệp có sáng kiến giảm rác thải nhựa sáng tạo, thuộc khuôn khổ dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” (LSPP - Local Solutions for Plastic Pollution), được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ - USAID.

Thông qua các sáng kiến được thực hiện, cuộc thi góp phần vào công cuộc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế tuần hoàn với mục tiêu kéo dài tuổi thọ của sản phẩm và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: "Các giải pháp dựa trên khoa học công nghệ đổi mới sẽ hỗ trợ cho mục tiêu của Chính phủ về vấn đề giải quyết rác thải nhựa, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Việc giảm thiểu rác thải nhựa sẽ mang đến lợi ích cả về kinh tế và môi trường... Cuộc thi sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào các sáng kiến kinh doanh đang ở giai đoạn triển khai và cất cánh, đầu tư để góp phần tạo ra một phần hoặc toàn bộ mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín. Chúng tôi tin cuộc thi sẽ là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp xanh kinh doanh trong mảng giảm thiểu rác thải nhựa cất cánh".

“Cuộc thi sẽ tạo ra sự khác biệt bằng cách tập trung vào các sáng kiến kinh doanh đang ở giai đoạn triển khai và cất cánh, đầu tư để góp phần tạo ra một phần hoặc toàn bộ mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín. Chúng tôi tin cuộc thi sẽ là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp xanh kinh doanh trong mảng giảm thiểu rác thải nhựa cất cánh”, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho hay.

Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh giảm rác thải nhựa”

Tại lễ phát động cũng đã diễn ra tọa đàm “Sáng kiến kinh doanh giảm rác thải nhựa”. Chia sẻ tại toạ đàm, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho rằng, môi trường là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm hiện nay và Luật Bảo vệ môi trường đã được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện 4 lần từ năm 1993 đến nay. “Rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu. Điều quan trọng nhất là chúng ta cần ngừng xả thải ra môi trường, đặc biệt với biển và đại dương; thu gom và tái chế.

Ông Phạm Hoàng Hải - Trưởng bộ phận quan hệ đối tác Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam VBCSD - VCCI cho biết, mô hình kinh tế tuần hoàn được giới thiệu tại Việt Nam từ khoảng năm 2016, được nhìn nhận với 3 điểm chính: sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, sử dụng hiệu quả sản phẩm: kéo dài vòng đời sản phẩm, thay đổi tâm lý sử dụng, đánh giá hiệu quả mô hình kinh tế đó. Diễn giả cho biết mô hình kinh tế tuần hoàn đã tồn tại lâu ở Việt Nam: mô hình chuồng, hợp tác xã nhưng chưa nhìn nhận với khái niệm kinh tế tuần hoàn.

“Nhựa là bạn và là một phần tất yếu của cuộc sống. Chúng ta không thể hoặc chưa thể thay thế các sản phẩm từ nhựa nhưng hãy tăng giá trị và sử dụng đúng giá trị của nó, cần thay đổi từ thiết kế sinh thái để nhựa quay trở lại cuộc sống”, ông Hải chia sẻ.

Tìm kiếm mô hình kinh doanh giảm thiểu rác thải nhựa thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn

Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đã trao đổi thêm về những khó khăn doanh nghiệp gặp phải như giá thành cao so với sản phẩm làm từ nhựa thông thường do vấn đề thu thuế, phân biệt sản phẩm thân thiện với môi trường thật với các sản phẩm giả bằng cách dán nhãn sinh thái. Ông Vũ Minh Lý cũng mong các bạn trẻ theo đuổi các dự án về môi trường sẽ được ủng hộ để có thêm động lực thực hiện. Đồng thời hy vọng cuộc thi PlastiNOvation sẽ tìm ra những sáng kiến kinh doanh phù hợp, bền vững để bảo vệ môi trường.

Là người làm kinh doanh thân thiện với môi trường, ông Nguyễn Châu Long - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Kim An, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam cũng hy vọng các cơ quan Nhà nước có những chính sách phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp với những chính sách ưu đãi về đất đai, tài chính.

Bên cạnh đó, ông Phạm Hoàng Hải bày tỏ thêm về những điều cần thiết khi chuyển đổi từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn: mức độ chủ động của doanh nghiệp; thay đổi quy trình sản xuất nhằm thay đổi quan niệm về rác thải là nguồn nguyên vật liệu thứ cấp; xây dựng và kiến tạo, thực hiện pháp luật; áp dụng chính sách đầu tư mua sắm: ưu tiên sản phẩm của mô hình kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường và hỗ trợ tài chính, nguồn vốn để doanh nghiệp có thể chuyển đổi về công nghệ...

Phú Văn

TP HCM tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu chất thải nhựaTP HCM tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa
Phát động chiến dịch 19 ngày thử thách giảm rác nhựaPhát động chiến dịch 19 ngày thử thách giảm rác nhựa
Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựaĐẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan