TP HCM tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa

10:30 | 27/06/2022

297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND TP HCM vừa ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Để thực hiện kế hoạch, nhiều đơn vị, sở, ngành đã sẵn sàng các kế hoạch triển khai nhiều giải pháp.

Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa; nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa đối với môi trường nói chung và biển nói riêng, hình thành thói quen giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học (gồm: túi nylon khó phân hủy sinh học, hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm) trong các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, kế hoạch còn nhằm góp phần xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam nói chung, địa bàn TP HCM nói riêng với định hướng giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học; tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

TP HCM tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa
Túi nylon là vật dụng quen thuộc tại các khu vực mua sắm, siêu thị, chợ truyền thống tại TP HCM (Ảnh minh họa)

Theo đó, TP HCM đã đặt ra mục tiêu đến hết năm 2022, 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các bao bì thân thiện với môi trường thay thế túi nylon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng. Thành phố định hướng các tiểu thương kinh doanh tại chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong đóng gói, sử dụng cho khách hàng.

TP HCM đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, TP HCM sẽ giảm 75% rác thải nhựa trên biển; 100% các khu, điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ lưu trú du lịch và dịch vụ du lịch khác ven biển không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nylon khó phân hủy.

Để thực hiện mục tiêu, TP HCM đã giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách, chợ, cửa hàng tiện lợi… không phát túi nylon khó phân hủy cho người đi mua sắm, khuyến khích người tiêu dùng tự mang túi, giỏ khi mua sắm để bảo vệ môi trường.

Trong thời gian tới, UBND TP HCM sẽ cụ thể hóa bằng các quy định và tổ chức triển khai hoạt động quản lý chất thải nhựa. Mục tiêu là bảo đảm sau năm 2025 không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch (trừ sản phẩm, hàng hóa có bao bì nhựa khó phân hủy sinh học).

Ngoài ra, TP HCM cũng tìm kiếm, phối hợp với các tổ chức, đơn vị có quan tâm đến lĩnh vực thu gom, tái chế chất thải nhựa để nghiên cứu thêm các giải pháp. Đồng thời có đề xuất các giải pháp kỹ thuật nâng cao hiệu quả tái chế, từ đó từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ cho những tổ chức, cá nhân đầu tư trong lĩnh vực thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa. Các cơ sở sản xuất sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa dùng một lần cũng được khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ.

Bên cạnh việc tập trung các giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề thải bỏ rác bừa bãi nhằm kiểm soát ô nhiễm do rác thải nhựa, TP HCM cũng chú trọng các giải pháp giảm thiểu việc tiêu thụ các sản phẩm nhựa dùng một lần thông qua thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đồng thời, đẩy mạnh việc tổ chức phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, khuyến khích phân loại tại nguồn đối với chất thải nhựa.

Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tếGiảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế
Đẩy mạnh triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tếĐẩy mạnh triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế
Sở GD&ĐT Hà Nội: Đẩy mạnh các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựaSở GD&ĐT Hà Nội: Đẩy mạnh các giải pháp giảm thiểu chất thải nhựa
Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựaTăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa
Phát động chiến dịch 19 ngày thử thách giảm rác nhựaPhát động chiến dịch 19 ngày thử thách giảm rác nhựa
Điển hình thực hiện tốt chương trình xử lý rác tại nhàĐiển hình thực hiện tốt chương trình xử lý rác tại nhà

Lâm Anh