Tìm giải pháp cho vấn nạn làm giả thuốc và thực phẩm chức năng

15:18 | 23/08/2022

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn tiếp tục phát triển trong những năm qua không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của người tiêu dùng mà còn phá vỡ môi trường kinh doanh cũng như uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế”, đó là chia sẻ của Lê Thị Thu Thủy, Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) tại hội thảo “Thuốc và thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp”, ngày 23/8.
Tìm giải pháp cho vấn nạn làm giả thuốc và thực phẩm chức năng
Bà Lê Thị Thu Thủy - Phó Viện Trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) phát biểu khai mạc hội thảo

Phó Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp (VCCI) Lê Thị Thu Thủy cho hay, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19, các đối tượng làm hàng giả đã tích cực tận dụng thời điểm này để tạo lợi thế bởi sự gián đoạn của chuỗi cung ứng và nhu cầu tiêu dùng một số mặt hàng đang tăng rất cao hiện nay như: Khẩu trang, thiết bị y tế; chất khử trùng; các sản phẩm phòng chống Covid-19… Đồng thời, những đối tượng kinh doanh, sản xuất hàng giả cũng ứng dụng các loại công nghệ cao khiến trình độ làm hàng giả cũng được nâng tầm. Các loại sản phẩm giả, nhái được sản xuất với số lượng lớn và ngày càng khó phân biệt hơn, đánh lừa người tiêu dùng và làm khó cơ quan chức năng.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, việc làm giả và lưu hành các sản phẩm giả tác động trực tiếp và tiêu cực đến uy tín của các thương hiệu đích thực và gây ra những tác hại rất lớn đối với doanh nghiệp như mất uy tín thương hiệu; mất doanh thu và thị phần trên thị trường vì các sản phẩm giả mạo chiến đóng khiến sản phẩm doanh nghiệp không tiếp cận được khách hàng tiềm năng, người tiêu dùng hiểu lầm, dẫn đến việc quay lưng lại với sản phẩm...

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, trong năm 2021, Tổng cục Quản lý Thị trường đã phát hiện 41.300 vụ vi phạm trên cả nước, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng và có mức độ phức tạp không hề nhỏ. Trong đó, có những sản phẩm liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng. Năm 2022, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả sẽ còn diễn biến phức tạp, nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp.

Tổng thư ký chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp Dược Việt Nam Nguyễn Diệu Hà cho hay, trong số các mẫu thuốc tân dược bị làm giả thì đa số là kháng sinh và thường là những kháng sinh đắt tiền của các thương hiệu dược nổi tiếng. Thuốc giả được sản xuất khá tinh vi, chỉ có thể phát hiện những điểm khác nhau khi so sánh vỏ hộp, tờ hướng dẫn sử dụng, thuốc thật và giả khi để cạnh nhau, tuy nhiên điều này người tiêu dùng rất khó để phân biệt.

Thuốc giả không chỉ là bất hợp pháp mà còn là mối quan ngại lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Điều trị bằng thuốc giả mạo không hiệu quả như đối với trường hợp kháng sinh có thể dẫn đến sự xuất hiện của các vi khuẩn kháng thuốc. Các thuốc giả được sản xuất tại cơ sở không đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn quy định có thể chứa nhiều vi khuẩn và nấm mốc, điều này đặc biệt nghiêm trọng đối với trường hợp các thuốc dùng đường tiêm hoặc trên những người bệnh bị suy giảm miễn dịch.

Với những hậu quả nghiêm trọng, gây hại đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn là tính mạng của con người, nạn thuốc giả làm giảm niềm tin của cộng đồng vào hệ thống chăm sóc sức khỏe, các chuyên gia y tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các nhà cung cấp dược phẩm chân chính.

Tìm giải pháp cho vấn nạn làm giả thuốc và thực phẩm chức năng
Toàn cảnh hội thảo “Thuốc và thực phẩm chức năng giả - Hiện trạng và giải pháp”

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thông tin về các chính sách chống hàng giả trong những năm sắp tới; tình hình hàng giả trên thị trường hiện nay; sự cần thiết ứng dụng công nghệ trong phòng chống hàng giả; thực trạng và tác động của sản phẩm thương hiệu làm giả trên thị trường cũng như đề xuất của doanh nghiệp trong hoạt động chống giả, bảo vệ sản phẩm thương hiệu, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Vấn nạn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả trong đại dịch Covid19: Khuyến cáo của Tổ chức cảnh sát hình sự châu Âu (EUROPOL). Quyền lợi người tiêu dùng trước vấn nạn thuốc và thực phẩm chức năng giả…

Ông Trần Đức Đông - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) cho rằng, để thực hiện hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, và buôn bán hàng giả, trong thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương và các lực lượng chức năng căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động nắm tình hình, nhận diện những vấn đề phức tạp, xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, điều tra, phát hiện và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả nói chung và sản xuất, buôn bán thuốc giả, thực phẩm chức năng giả. Tập trung phương tiện, biện pháp, đánh đúng, đánh trúng các đối tượng cầm đầu, đường dây ổ nhóm, tụ điểm phức tạp nhằm răn đe và phòng ngừa chung.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, cần tăng cường sự hướng dẫn sử dụng của cơ quan chuyên môn. Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cần tham gia mạnh mẽ trong vấn đề này. Bên cạnh đó, người tiêu dùng chỉ nên mua thuốc, thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để tránh mua phải hàng giả, hàng không bảo đảm chất lượng; cần có tư vấn khi sử dụng và thông tin cho cơ quan nhà nước có liên quan khi phát hiện thực phẩm chức năng lưu thông trên thị trường không bảo đảm an toàn, có khả năng gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng.

N.H

Không để tiếp diễn tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng vượt quá thực tếKhông để tiếp diễn tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng vượt quá thực tế
Hà Nội: Tạm giữ 8.100 hộp thực phẩm xương khớp KOLLAGEN 11.000 PLUS trôi nổiHà Nội: Tạm giữ 8.100 hộp thực phẩm xương khớp KOLLAGEN 11.000 PLUS trôi nổi
Hậu COVID-19 Hậu COVID-19 "loạn" thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe
Bộ Y tế: Cảnh báo quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng bản chấtBộ Y tế: Cảnh báo quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng bản chất

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan