Tiết lộ về chuyện tình éo le của các "ông hoàng bolero"

06:30 | 18/08/2015

2,738 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những bài hát nổi tiếng như: “Phận tơ tằm”, “Đừng nói xa nhau”, “Chuyện ba người”, “Ngại ngùng”… của các nhạc sĩ Châu Kỳ, Minh Kỳ và Quốc Dũng đều xuất phát từ cảm xúc của những chuyện tình éo le của chính họ. 

Sinh năm 1930, nhạc sĩ Minh Kỳ tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ. Theo gia phả hoàng tộc triều Nguyễn, nhạc sĩ Minh Kỳ là cháu 5 đời của Vua Minh Mạng.

Tiết lộ về chuyện tình éo le của các
Vân Khánh hát Người em Vĩ Dạ của cố NS Minh Kỳ

Ông cũng chính là chữ Minh trong nhóm sáng tác nổi tiếng Lê Minh Bằng. Cuộc đời của nhạc sĩ Minh Kỳ cũng gặp nhiều bi kịch và ông ra đi khá sớm khi chỉ mới 45 tuổi. Ngoài những bài hát nổi tiếng như: Chuyện 3 mùa mưa, Phận tơ tằm, Tiếng hát học trò, Sầu tím thiệp hồng, Đà Lạt hoàng hôn, nhạc sĩ Minh Kỳ còn sáng tác nhiều bài hát nổi tiếng về Huế, như Mưa trên phố Huế, Thương về xứ Huế, Người em Vĩ Dạ, Người em áo tím… bởi ông chính là người gốc Huế.

Nổi tiếng cùng thời và cùng lớn lên trên mảnh đất Huế thơ mộng với nhạc sĩ Minh Kỳ đó chính là nhạc sĩ kiêm ca sĩ Châu Kỳ. Ông sinh năm 1923 và là một trong những ca sĩ thuộc lớp đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam. Châu Kỳ là chàng ca sĩ tài hoa đã gieo rắc giọng hát, tiếng đàn và cả những mối tình trên chặng đường lưu diễn trong suốt nhiều năm. Ông có những mối tình nổi tiếng và đã từng đi vào nhạc của ông như bài Giọt lệ đài trang. Cô gái lá ngọc cành vàng trong bài hát đó chính là cô Đoàn Thị Sum ở Nha Trang.

Tiết lộ về chuyện tình éo le của các
Hoàng Châu hát Sao chưa thấy hồi âm của NS Châu Kỳ

Khi gặp nhau, cô Sum mới 16 tuổi, mê xem hát và đem lòng yêu thương chàng ca sĩ nhưng bị gia đình phản đối, ngăn cấm, nhốt trong nhà nên cô đã quyên sinh. Nghe tin cô tự tử, Châu Kỳ vô cùng đau khổ và cũng định quyên sinh nhưng được người thân trong gia đình hết lòng ngăn cản, vỗ về nên ông đã nguôi ngoai và vào Sài Gòn để tìm quên. Những trắc trở trong đường tình duyên cũng là nguồn cảm hứng để ông viết nên những bài tình ca thấm đẫm sự chờ đợi, sự lỡ làng... Ca khúc Sao chưa thấy hồi âm là một trong số đó.

Xúc động với liveshow Phương Thảo - Ngọc Lễ! Xúc động với liveshow Phương Thảo - Ngọc Lễ!
Ca sĩ Phương Thanh: Nếu ngày mai còn thức dậy…! Ca sĩ Phương Thanh: Nếu ngày mai còn thức dậy…!
Phương Thanh và một liveshow… không mưa! Phương Thanh và một liveshow… không mưa!
Bảo Yến làm đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Bảo Yến làm đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Một câu chuyện nổi tiếng khác của nhạc sĩ Châu Kỳ cũng được nhiều người biết đến đó chính là chuyện tình với nữ ca sĩ Mộc Lan. Chuyện tình bắt đầu khi nhạc sĩ Châu Kỳ vào Sài Gòn vào năm 1947. Lúc ấy, Mộc Lan là một ca sĩ nổi tiếng, có thể nói là diva đầu tiên của tân nhạc Việt, với giọng hát ngọt ngào, nhan sắc lộng lẫy, duyên dáng và phong cách biểu diễn rất mới mẻ. Bà trở thành nàng thơ trong nhiều sáng tác của các nhạc sĩ thời ấy.

Tiết lộ về chuyện tình éo le của các
Ngọc Hoa hát Đừng nói xa nhau

Cặp nghệ sĩ Châu Kỳ - Mộc Lan nổi tiếng nhưng rồi cũng tới lúc chia tay sau 6 năm chung sống. Nhạc sĩ Châu Kỳ đã viết một số bài hát về cuộc chia tay này như bài Tiếng ca đó về đâu, Cuối đường kỷ niệm. Sau một loạt những cuộc tình dang dở, các bài hát của Châu Kỳ hầu như đều viết về những cuộc tình lỡ và cảm giác mong manh khi yêu, sự lo sợ nếu phải mất nhau. Ca khúc Đừng nói xa nhau là một sáng tác tiêu biểu.

Chào đời sau nhạc sĩ Châu Kỳ và Minh Kỳ gần 3 thập niên nhưng nhạc sĩ Quốc Dũng cũng nổi tiếng không kém. Ông là một nhạc sĩ tài hoa, nổi tiếng cả nhạc trẻ, nhạc bolero, nhạc quê hương và được mệnh danh là nhạc sĩ hòa âm phối khí nhiều bài hát nhất Việt Nam.

Tiết lộ về chuyện tình éo le của các
Ns Quốc Dũng

Tài năng của nhạc sĩ Quốc Dũng bộc lộc từ khá sớm. Năm 10 tuổi, nhạc sĩ Quốc Dũng đã vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc ở Sài Gòn và năm 16 tuổi ông tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương. Sau khi đỗ tú tài 2, Quốc Dũng vào học tại Viện Đại học Vạn Hạnh. Đam mê âm nhạc từ nhỏ, 15 tuổi Quốc Dũng đã trình diễn mandolin trên truyền hình trong dàn nhạc đại hòa tấu.

Bản nhạc đầu tiên của Quốc Dũng được ông viết khi mới 11 tuổi. Nhưng đó chỉ là một nhạc phẩm không lời. Phải đến năm 17 tuổi ông mới hoàn chỉnh bản nhạc đó thành ca khúc đầu tay Em đã thấy mùa xuân chưa. Sau đó ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng khác như: Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Chuyện ba người, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly, Hoang vắng...

Tiết lộ về chuyện tình éo le của các
Bảo Yến hát Chuyện ba người

Với tài năng và vẻ thư sinh, phong độ, nhạc sĩ Quốc Dũng từng được xem là “chàng Thơ” của rất nhiều cô gái và các nữ ca sĩ trẻ. Ông cũng là “người yêu tin đồn” của nhiều nữ ca sĩ vang danh thời ấy như Thanh Mai, Phượng Mai, Trang Kim Yến… Nhưng rồi người đã “trói” được chàng nghệ sĩ đa tình ấy chính là nữ ca sĩ Bảo Yến. Và nhắc tới nhạc Quốc Dũng thì không thể không có Bảo Yến. Họ đã cùng nhau thăng hoa và trở thành những hiện tượng âm nhạc từ những năm 80.

Ngoài ca khúc Chuyện ba người, nhạc sĩ Quốc Dũng còn có nhiều sáng tác phổ từ thơ của Xuân Kỳ như Kẻ đau tình, Yêu ai dám nói, Phiêu bồng... Trong đó, có một ca khúc rất nổi tiếng, không thể không nhắc đến đó chính là Ngại ngùng.Em đã biết cong môi từ chối những điều anh muốn nói…” lời đầu trong bài hát đã từng là câu hát cửa miệng của rất nhiều bạn trẻ đầu những năm 90.

Tập mới nhất của chương trình Tình ca Việt vừa phát sóng tối 17/08 trên kênh THVL1 đã giới thiệu đến khán giả 6 tình khúc bất hủ của 3 nhạc sĩ Châu Kỳ, Minh Kỳ và Quốc Dũng.

Đêm nhạc chỉ có sự góp mặt của các nữ ca sĩ (mà không có các nam ca sĩ), như: Bảo Yến (Chuyện ba người), Phương Thanh (Ngại ngùng), Vân Khánh (Người em Vỹ Dạ), Hoàng Châu (Sao chưa thấy hồi âm), Quán quân Solo cùng Bolero 2014 Lâm Ngọc Hoa (Đừng nói xa nhau) và đặc biệt là sự góp mặt của nữ ca sĩ, diễn viên Lý Hương.

Sau nhiều trắc trở trong hôn nhân, Lý Hương nay đã phần nào tìm được sự an yên trong cuộc sống bên những người thân tại Việt Nam. Trong chương trình, khán giả yêu mến Lý Hương đã được nghe lại giọng hát của chị với ca khúc Phận tơ tằm của nhạc sĩ Minh Kỳ. Ca khúc không chỉ là nỗi lòng của Lý Hương – một người nghệ sĩ có phận số long đong mà cũng chính là những chiêm nghiệm của nhạc sĩ Minh Kỳ về thân phận người nghệ sĩ mà theo ông không khác gì kiếp tằm nhả tơ.

H.T

Năng lượng Mới

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...