Tiếp tục xét xử vụ điều tra viên dùng nhục hình gây oan sai

07:10 | 03/10/2015

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phiên tòa xét xử các bị cáo nguyên là điều tra viên dùng nhục hình, bức cung gây oan sai cho các nạn nhân trong vụ án giết người diễn ra dài hơn dự kiến.   
vu dieu tra vien dung nhuc hinh keo dai thoi gian xet xuXét xử điều tra viên dùng nhục hình: Ngụy tạo hồ sơ điều tra?
vu dieu tra vien dung nhuc hinh keo dai thoi gian xet xuXét xử điều tra viên dùng nhục hình: Bị cáo và nhân chứng có mâu thuẫn?
vu dieu tra vien dung nhuc hinh keo dai thoi gian xet xuSóc Trăng: Dùng nhục hình để bức cung
vu dieu tra vien dung nhuc hinh keo dai thoi gian xet xu
Bị cáo Triệu Tuấn Hưng.

Chiều 2/10, TAND tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phiên tòa xét xử các điều tra viên đã để xảy ra vụ án oan sai tại thị trấn Trần Đề (huyện Trần Đề). Nếu như dự tính, buổi chiều sẽ diễn ra phần tranh tụng giữa Kiểm sát viên và các bị cáo.

HĐXX đã cho phiên tòa kéo dài phần xét hỏi về hành vi “Thiếu trách nhiệm” của các bị cáo dẫn đến oan sai. Phần tranh tụng và nghị án sẽ được dời qua tuần sau. Các luật sư, nhân chứng và bị cáo đưa ra những quan điểm, chứng cứ, lập luận về những khuất tất phía sau vụ án.

Bị cáo Núi (nguyên Kiểm sát viên VKSND tỉnh Sóc Trăng) đưa ra các dẫn chứng, đối chất với Trưởng phòng 1A và được xác định không có quyết định phân công trong vụ án mạng dẫn đến oan sai. Ngày 21/7/2013, VKSND tỉnh Sóc Trăng có cử Kiểm sát viên Điệp đi lấy lời khai của nghi phạm Đở.

Lời khai của 2 nghi can có chứng cứ ngoại phạm là thời điểm xảy ra vụ án mạng đang ở TP HCM nhưng Kiểm sát viên tham gia vụ án không đề xuất cử người đi xác minh. Ông Việt, Trưởng phòng 1A VKSND tỉnh Sóc Trăng khẳng định, bị can Núi trình bày năng lực có hạn là đúng vì giao nhiệm vụ khác, không phải chuyên môn nên cử thêm 1 kiểm sát viên đi chung.

vu dieu tra vien dung nhuc hinh keo dai thoi gian xet xu
Hai nạn nhân Sóc và Phách bị sử dụng nhục hình để bức cung trong vụ án oan,

Ông Điệp (Phó trưởng phòng 1A, nhân chứng trong vụ án) khai không được phân công đi lấy hồ sơ. Thời điểm trước khi ra quyết định bắt 7 người oan sai, ông Điệp có đi họp án ở PC45 thống nhất bắt khẩn cấp các đối tượng.

Từ ngày 22/7/2013, ông Điệp mới chính thức tham gia vụ án và có yêu cầu bị can Núi nghiên cứu hồ sơ để bổ sung. Ông Điệp xác nhận, bị can Núi đã ban hành hồ sơ để đề nghị khởi tố các bị can.

Các nhân chứng thừa nhận trước khi bắt khẩn cấp các đối tượng thì Ban chuyên án có họp trao đổi, xoay quanh các chứng cứ thu được, đưa ra ý kiến thống nhất. Trong cuộc họp không ai phản đối và đồng thuận 100%.

Tại phiên tòa, HĐXX đặt câu hỏi cho 2 bị hại Sóc và Phách (bị bức cung, nhục hình) về vấn đề đòi bồi thường thiệt hại. Sóc yêu cầu được đền bù tổn thất về tinh thần, sức khỏe số tiền 60 triệu đồng và Phách là 50 triệu đồng. Sau khi 2 bị hại đưa ra số tiền trên, mọi người trong phiên tòa cười ồ lên.

Phiên tòa chiều ngày 2/10 kết thúc và thứ hai ngày 5/10 tiếp tục diễn ra phần tranh tụng. 

Hưng Long

Năng lượng Mới