'Đóng cửa' để xin lỗi 3 người dân bị bắt oan sai

07:40 | 29/10/2015

4,319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan công quyền tỉnh Sóc Trăng đã mời 3 người dân bị bắt giam oan sai đến Nhà Văn hóa để “đóng cửa” và trao quyết định. 
dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan saiTuyên án vụ điều tra viên dùng nhục hình
dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan saiXét xử điều tra viên dùng nhục hình: Hồ sơ bị cạo sửa, nhầm lẫn thời gian?
dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan saiMức án nào dành cho điều tra viên dùng nhục hình?
dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai
Nhà Văn hóa phường Vĩnh Phúc được đóng cửa để công bố quyết định oan sai cho người dân.

Sáng 28/10, đại diện chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng đã đến Nhà Văn hóa phường Vĩnh Phước (thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) để công bố quyết định xin lỗi công khai người dân bị bắt giam oan sai.

Đúng 9h, 2 cán bộ đại diện VKSND tỉnh Sóc Trăng, VKSND thị xã Vĩnh Châu, Công an thị xã Vĩnh Châu và Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước đã có mặt tại Nhà Văn hóa phường Vĩnh Phúc để thi hành các quyết định.

Nạn nhân của vụ oan sai xảy ra tại tỉnh Sóc Trăng lần này là 3 người trong một gia đình, gồm: Phạm Văn Lé (SN 1963), bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) và ông Phạm Văn Lến (SN 1975, em ruột ông Lé, cùng ngụ khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng).

Cáo trạng của VKSND tỉnh Sóc Trăng truy tố ông Lé về hành vi “Giết người”, ông Lến và bà Xem có hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Ngày 3/8/2012, vụ án mạng xảy ra tại ven lộ Nam Sông Hậu (phường Vĩnh Phước). Nạn nhân trong vụ này là ông Lâm Tài Mấu.

Theo cáo trạng, rạng sáng 3/8, ông Mấu và Trần Đức Minh nhậu say về đến nhà ông Lé đập cửa. Ông Lé đã dùng cây đánh ông Mấu dẫn đến bất tỉnh. Khoảng 8 phút sau, ông Mấu và Minh cùng đi về. Ông Minh đi được một đoạn đã mất dấu ông Mấu do trời tối nên về trước. Minh ghé sang nhà người thân ngủ.

dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai
Cơ quan chức năng công bố quyết định người dân bị bắt giam oan sai.

Đến 2h45 cùng ngày, người dân phát hiện ông Mấu nằm chết ở ven lộ Nam Sông Hậu, cách nhà ông Lé khoảng 1,5 km. Hồ sơ của cơ quan điều tra còn thể hiện, ngày 13/9/2012, ông Lến đến cơ quan Công an tự thú và khai đã thấy ông Lé cầm cây đánh ông Mấu dẫn đến tử vong.

Gần 2 năm bị bắt giam, ông Lến, ông Lé và bà Xem liên tục kêu oan do bị bức cung, nhục hình. Nhiều lần xét xử, Tòa tuyên trả hồ sơ. Lần lượt sau đó, VKSND tỉnh Sóc Trăng và Công an tỉnh Sóc Trăng buộc phải ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, hủy bỏ quyết định tạm giam.

Kết quả cuối cùng, các cơ quan chức năng đã xác định 3 người dân nói trên không liên quan đến cái chết của ông Mấu. Ông Lé được xác định bị tâm thần khi được đưa đi giám định tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương II.

Điều lạ trong vụ án, Lé bị tâm thần (loại nhẹ) nhưng cũng biết tìm đến cơ quan điều tra để… “tự thú”.

Sau khi cơ quan chức năng tổ chức xin lỗi, ông Lé không đồng ý với cách “lén lút” xin lỗi như trên. Ông Lé bị bắt và đưa ra xét xử công khai, lẽ nào đến khi được kết luận oan sai lại thiếu minh bạch.

VKSND tỉnh Sóc Trăng và UBND phường Vĩnh Phước cũng không thông báo cho người dân ở nơi gia đình ông Lé đang cư ngụ.

dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai
Bà Xem, ông Lến và ông Lé (từ trái qua).

Chính vì vậy, nhiều người vẫn nghi ngờ trước sự việc thiếu minh bạch của cơ quan công quyền. Ông Lé nói, trong buổi “xin lỗi” này, các cơ quan chức năng hứa sẽ chi trả dứt điểm số tiền bồi thường oan sai cho những người trong gia đình.

Vào ngày 13/3, VKSND tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định bồi thường oan sai với số tiền gần 450 triệu đồng cho ông Lé, bà Xem và ông Lến. Ông Lé được bồi thường 209 triệu đồng, ông Lến được gần 210 triệu đồng và bà Xem được gần 28 triệu đồng. 

dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai

Vì sao lấy ngân sách bồi thường ông Chấn?

Xung quanh việc bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn với số tiền 7,2 tỉ đồng, dư luận đặt ra câu hỏi: Khoản tiền bồi thường “khủng” này lấy ra từ đâu và tại sao những người làm sai lệch hồ sơ vụ việc dẫn đến oan sai phải chịu trách nhiệm.

dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai

Oan sai làm xấu hình ảnh của hoạt động tố tụng

Quốc hội cho ý kiến về Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

dong cua de trao quyet dinh nguoi dan bi bat giam oan sai

Kiểm sát viên gây oan sai bị truy tố đến 12 năm tù

Không bị tạm giam như 2 nguyên điều tra viên, nhưng nguyên kiểm sát viên liên quan đến vụ gây oan sai cho 7 người ở Sóc Trăng, lại bị đề nghị truy tố ở khoản có khung hình phạt cao hơn đến 5 năm tù.

Hưng Long