Vĩnh Phúc: Công khai xin lỗi ba người bị oan sai sau gần 40 năm

15:56 | 09/10/2019

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/10, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức xin lỗi, cải chính công khai ba người bị bắt oan sai với cáo buộc giết người từ những năm 1980.

VKSND tỉnh Vĩnh Phúc cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức buổi xin lỗi, cải chính công khai cho ông Trần Ngọc Chinh (78 tuổi), ông Trần Trung Thám (đã mất, là em trai ruột của ông Chinh) và ông Khổng Văn Đệ (86 tuổi, cùng trú tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh) trong vụ án sát hại Bí thư chi bộ của thôn Vạn Thắng xảy ra vào năm 1980. Chương trình cải chính minh oanh cho công dân được tổ chức tại trụ sở UBND xã Đồng Thịnh (huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc).

vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam
Ba cụ công (một người đã mất trong di ảnh) tại buổi minh oan.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 28/1/1980 tại thôn Vạn Thắng, xã Đồng Thịnh, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc (tỉnh Vĩnh Phú cũ, khi chưa tách thành 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ) xảy ra vụ án giết người. Nạn nhân là ông Chu Văn Quản, Bí thư chi bộ thôn Vạn Thắng thời điểm đó. Quá trình điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phú đã khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can gồm: ông Trần Ngọc Chinh; ông Trần Trung Thám; ông Khổng Văn Đệ và ông Nguyễn Đình Ký.

Kết quả điều tra xác định ông Ký là thủ phạm của vụ án, và bị Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phú tuyên mức án chung thân vào ngày 15/6/1983. Đối với ông Chinh và ông Đệ, VKSND tỉnh Vĩnh Phú đã ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và trả tự do vào ngày 10/10/1982.

Ngày 18/10/1980, ông Thám cũng được cơ quan chức năng ra quyết định chỉ điều tra bị can vì không phạm tội. Tuy nhiên, trong thời gian giam giữ, ông Thám đã tử vong tại bệnh viện thị xã Phú Thọ vì bệnh kiết lỵ, theo kết luận khám nghiệm tử thi.

Theo gia đình 3 người được đình chỉ bị can, sau khi được trả tự do, các cơ quan chức năng chưa hề xin lỗi hoặc cải chính công khai về việc oan sai của công dân, khiến gần 40 năm qua cả 3 người cùng gia đình cùng chịu sự ghẻ lạnh, kỳ thị của xã hội đến tận bây giờ, gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần, cuộc sống, kinh tế...

vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam
VKSND tỉnh Vĩnh Phúc xin lỗi, cải chính công khai 3 công dân bị oan sai sau gần 40 năm.

Tại buổi lễ, ông Ngô Khương Tuyến, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Phúc, đứng ra xin lỗi những người chịu oan cùng các thành viên trong gia đình. Sự việc xảy ra cách đây gần 40 năm, là của thế hệ trước và chưa rõ thẩm quyền của tỉnh Vĩnh Phúc hay Phú Thọ nhưng cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc xác định phải có trách nhiệm bảo vệ công dân của mình. Sau khi tiếp nhận đơn kêu oan của các gia đình, VKSND tỉnh Vĩnh Phúc đã hết sức khẩn trương tiến hành các bước điều tra.

"Chúng tôi dành trọn gần 1 năm để đi thu thập hồ sơ từ rất nhiều cơ quan và xác minh được hồ sơ nằm ở Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Năm 1980, 1 trong 2 kho lưu trữ bị cháy, nên phải rất kì công lục lại hồ sơ và may mắn tìm lại được hồ sơ vụ án này. Vì không có hồ sơ thì không thể tiến hành giải quyết vụ việc bước đầu như ngày hôm nay" - ông Tuyến chia sẻ.

Theo ông Tuyến, sự thiệt hại mà các cơ quan tố tụng trước đây gây ra cho 3 gia đình là rất khó có thể bù đắp. Việc tổ chức buổi xin lỗi, đính chính công khai này chỉ phần nào giảm bớt nỗi đau, thiệt hại, ảnh hưởng bởi việc gây ra oan sai cách đây gần 40 năm.

Thành Công

vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam

Người đàn ông ở Khánh Hòa được xin lỗi sau 38 năm bị oan sai
vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam

Trung Quốc đang tính toán sai lầm ở Biển Đông
vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam

Hy hữu: Quyết định đình chỉ điều tra 7 người bị “quên” suốt... 36 năm
vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam

Bí thư đoàn xã được minh oan sau gần 4 năm ngồi tù
vinh phuc cong khai xin loi ba nguoi bi oan sai gan 40 nam

Dấu chấm hết với án oan sai

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc