Xét xử điều tra viên dùng nhục hình:

Công an Sóc Trăng cung cấp hồ sơ 'gian'?

20:06 | 05/10/2015

5,683 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Luật sư Phương Văn Thêm đã yêu cầu HĐXX khởi tố các cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng tại tòa do khai báo và cung cấp hồ sơ gian dối cho VKSND Tối cao.
cong an soc trang cung cap ho so gianXét xử điều tra viên dùng nhục hình: Ngụy tạo hồ sơ điều tra?
cong an soc trang cung cap ho so gianXét xử điều tra viên dùng nhục hình: Bị cáo và nhân chứng có mâu thuẫn?
cong an soc trang cung cap ho so gianSóc Trăng: Dùng nhục hình để bức cung
cong an soc trang cung cap ho so gian
Luật sư Phương Văn Thêm.

Lựa chọn cho nghi phạm giết người con đường “tự thú”

Ngày 5/10, luật sư Phương Văn Thêm, Trưởng Văn phòng Luật sư Phương Gia đã bắt tiếp tục phần bào chữa cho bị cáo Triệu Tấn Hưng trong vụ án các điều tra viên dùng nhục hình, bức cung 7 người dân bị oan sai tại tỉnh Sóc Trăng.

Luật sư Thêm đưa ra các cơ sở pháp lý để đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án hoặc yêu cầu VKSND Tối cao khởi tố vụ án theo quy định. Luật sư Thêm lập luận, văn bản số 3092/VKSTC-V6 ngày 11/8/2015 của VKSND Tối cao đã giải thích đối với quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Văn bản này ghi nhận: “Mặc dù trong hồ sơ vụ án (giết người) do cơ quan Cảnh sát điều tra (PC45) Công an tỉnh Sóc Trăng lập thể hiện anh Thạch Sô Phách ra đầu thú tại Công an tỉnh Sóc Trăng về tội giết người vào ngày 13/7/2013. Nhưng theo tài liệu điều tra thì anh Thạch Sô Phách không ra đầu thú, mà bị PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng triệu tập và lưu giữ tại Công an huyện Trần Đề và trụ sở Công an tỉnh Sóc Trăng từ 10/7/2013”.

Trong Cáo trạng số 15/VKSTC-V1A ngày 5/5/2015 đã viện dẫn rất cụ thể về việc PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng lập biên bản về người phạm tội ra đầu thú đối với Thạch Sô Phách và Nguyễn Thị Bé Diễm.

“Như vậy, VKSND Tối cao đã biết rõ hành vi vi phạm pháp luật hình sự về việc lập hồ sơ đầu thú, tự thú là hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án được quy định, là trái quy định của pháp luật, nhưng suốt quá trình điều tra, truy tố đã không đề cập đến hành vi này”, luật sư Thêm phân tích.

Luật sư Phương Văn Thêm tiếp tục dẫn chứng: “VKSND Tối cao biết rõ có hành vi phạm tội hình sự đã hoàn thành nhưng không truy cứu Trách nhiệm hình sự". 

Luật sư Thêm đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án hoặc yêu cầu VKSND Tối cao khởi tố vụ án về “Trách nhiệm hình sự” của hành vi không truy cứu trách nhiệm đối với tội danh trên và xem xét khởi tố vụ án hoặc yêu cầu VKSND Tối cao khởi tố vụ án về hành vi làm sai lệch hồ sơ đối với những chủ thể thực hiện hành vi này.

Điều tra viên Trịnh Tấn Phát, Lê Hữu Trường, Trần Hoàng Huy (Công an huyện Trần Đề) khai việc bắt 7 người về câu lưu để điều tra giam giữ tại Công an huyện Trần Đề và tại Công an tỉnh Sóc Trăng không có giấy mời, không lệnh, không quyết định, chỉ tuân theo sự chỉ đạo của ông Nguyễn Việt Thanh - nguyên Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng.

Công an tỉnh Sóc Trăng khai báo gian dối?

Luật sư Thêm đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án hoặc yêu cầu VKSND Tối cao khởi tố vụ án về tội “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật theo đúng quy định của pháp luật hình sự. Hồ sơ vụ án và biên bản đầu tiên, Thạch Sô Phách nhận tội tại Công an huyện Trần Đề do Điều tra viên Trần Hoàng Huy lập lúc 00h 20 ngày 12/7/2013.

cong an soc trang cung cap ho so gian
Các bị cáo tại phiên tòa ngày 5/10.

Trần Hol, Trần Cua cũng đã nhận tội và sự giam giữ Thạch Sô Phách, Trần Hol, Trần Cua từ ngày 10 đến ngày 12/7/2013 đã để xảy ra nhục hình tại Công an huyện Trần đề là có thật. “Như vậy, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Trần Đề là “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” cần phải được khởi tố vụ án để được điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm này. Đồng thời, khởi tố tội “dùng nhục hình” đối với các điều tra viên đã có hành vi nhục hình Thạch Sô Phách, Trần Hol, Trần Cua tại công an huyện Trần Đề”, luật sư Thêm nhấn mạnh.

Hồ sơ vụ án cũng thể hiện, lãnh đạo PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng thiếu trách nhiệm để xảy ra nhục hình đối với 6 bị hại là việc có thật. Đối với VKSND tỉnh Sóc Trăng, đã có quyết định phân công kiểm sát viên tham gia giám sát và thực hành quyền công tố, nhưng chỉ khởi tố một người là bỏ lọt tội phạm.

Việc phân công là cụ thể quyền và nhiệm vụ, thế nhưng hành vi không tham gia giám sát vụ án nên đã để xảy ra hậu quả oan sai là trách nhiệm do không tham gia nên mới gây ra hậu qủa oan sai. “Chính từ lý do này là hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, luật sư Thêm nói trong phần bào chữa cho bị cáo Hưng.

Các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng đã họp liên ngành thống nhất quan điểm để cho người dân bị bắt giam oan được đầu thú, tự thú và thống nhất quan điểm khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố, phê chuẩn quyết định tạm giam, giữa lãnh đạo phòng PC45 công an tỉnh Sóc Trăng với Phòng A1 VKSND tỉnh Sóc Trăng đã thể hiện trong hồ sơ vụ án.

Luật sư Phương Văn Thêm đã liệt kê những hành vi trên cho thấy, một số cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng đã hội đủ yếu tố cấu thành tội phạm về “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án”.

Luật sư Thêm cũng đã đề nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án hoặc yêu cầu VKSND Tối cao khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Làm sai lệch hồ sơ vụ án” đối với hành vi của Thủ trưởng Công an huyện Trần Đề, lãnh đạo PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng và lãnh đạo Phòng A1 VKSND tỉnh Sóc Trăng cùng những người liên quan tham gia có trong hồ sơ vụ án.

Ngoài ra, luật sư Thêm còn đề nghị HĐXX khởi tố vụ án “Tội khai báo gian dối hoặc cung cấp tài liệu sai sự thật” đối với hành vi vi phạm pháp luật hình sự của ông Nguyễn Văn Lượng và Hồ Trung Hiếu (Công an tỉnh Sóc Trăng) đã chứng minh hành vi gian dối ở phần trên.

Hưng Long