Cựu Công an Sóc Trăng được tự do vẫn quyết tâm kháng cáo

19:40 | 08/08/2016

1,189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cựu Công an tỉnh Sóc Trăng bị kết tội “Dùng nhục hình” trong phiên tòa sơ thẩm quyết tâm kháng cáo đến cùng để đòi lại danh dự. 
cuu cong an soc trang duoc tu do van quyet tam khang cao
Triệu Tuấn Hưng.

Ngày 8/8, Triệu Tuấn Hưng, nguyên Đại úy, Đội phó Đội hướng dẫn điều tra án xâm phạm nhân thân, Phòng PC45 Công an tỉnh Sóc Trăng đang bị tạm giam đã được tự do. Quyết định trên được ông Quảng Đức Tuyên, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM ký ngày 3/8.

TAND cấp cao tại TP HCM xét thấy, bản án số 41/HSST ngày 7/10/2015 của TAND tỉnh Sóc Trăng xử phạt Triệu Tuấn Hưng 2 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt từ ngày 8/8/2014 đến ngày 8/8/2016 là hết thời hạn tù theo bản án sơ thẩm. Triệu Tuấn Hưng cần phải được trả tự do và quyết định có hiệu lực từ ngày 8/8/2016.

Liên quan đến vụ việc, ngày 7/10/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng đã tuyên Hưng 2 năm tù giam về tội “Dùng nhục hình”. HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, căn cứ các chứng cứ, lời khai và tài liệu của vụ án giết người xảy ra tại huyện Trần Đề, ngày 8/7/2013, lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng đã thành lập Ban chuyên án. Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố vụ án.

Triệu Tuấn Hưng là thành viên của Ban chuyên án và tham gia điều tra vụ án “Giết người” vào đêm 14/7/2013. Hưng có hành vi dùng nhục hình với anh Thạch Sô Phách tại Phòng làm việc của Đội điều tra hướng dẫn án xâm phạm nhân thân.

Ngay sau khi được tự do, Triệu Tuấn Hưng khẳng định vẫn tiếp tục theo đuổi phiên tòa phúc thẩm để làm rõ một số tình tiết của vụ án. Hưng lập luận, cấp tòa sơ thẩm đã tuyên án gây oan sai nên phải chịu 2 năm tù giam.

Tóm tắt vụ việc:

Sự việc bắt đầu vào ngày 6/7/2013, người dân xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề phát hiện thi thể xe ôm Lý Văn Dũng nằm chết trên đường. Quá trình truy tìm thủ phạm, Công an Sóc Trăng bắt tạm giam các nghi can Trần Hol, Thạch Mươl, Trần Văn Đỡ, Trần Cua, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc (cùng ngụ huyện Trần Đề) để điều tra hành vi “Giết người”. Bạn gái của Đỡ là Nguyễn Thị Bé Diễm (28 tuổi, nhân viên quán nhậu) cũng bị bắt về hành vi “Không tố giác tội phạm”.

Khi vụ án sắp kết thúc điều tra thì tháng 12/2013, Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đến cơ quan công an tại TP HCM đầu thú. Người này thừa nhận đã thông đồng với Phan Thị Kim Xuyến (16 tuổi, ngụ huyện Trần Đề) để giết ông Dũng để cướp tài sản.

Sau khi di lý cả 2 về Sóc Trăng điều tra làm rõ, VKSND tỉnh Sóc Trăng ký các quyết định hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với 7 bị can đã bắt trước đó và tất cả được đình chỉ điều tra. Cuối năm 2014, Xuyến đã bị TAND tỉnh Sóc Trăng phạt 12 năm tù về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Đối với Duyên, lúc xảy ra vụ án người này chưa đủ 14 tuổi nên cơ quan tố tụng ở Sóc Trăng đưa vào trường giáo dưỡng. Ngày 17/8/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng đã đưa các bị cáo Nguyễn Hoàng Quân, Triệu Tuấn Hưng (đều là nguyên Điều tra viên Công an tỉnh Sóc Trăng) và Phạm Văn Núi, nguyên Kiểm sát viên VKDND tỉnh Sóc Trăng.

cuu cong an soc trang duoc tu do van quyet tam khang cao

Xét xử điều tra viên dùng nhục hình: Hồ sơ bị cạo sửa, nhầm lẫn thời gian?

Phần tranh tụng trong phiên tòa xét xử các điều tra viên dùng nhục hình, bức cung các nạn nhân gây oan sai đã nảy sinh những vấn đề đáng quan tâm.

cuu cong an soc trang duoc tu do van quyet tam khang cao

Công an Sóc Trăng cung cấp hồ sơ 'gian'?

Luật sư Phương Văn Thêm đã yêu cầu HĐXX khởi tố các cán bộ Công an tỉnh Sóc Trăng tại tòa do khai báo và cung cấp hồ sơ gian dối cho VKSND Tối cao.

cuu cong an soc trang duoc tu do van quyet tam khang cao

Xét xử điều tra viên dùng nhục hình: Ngụy tạo hồ sơ điều tra?

Các nhân chứng đồng loạt khai trước tòa rằng, không nhớ hoặc khai lại lời khai đã từng làm việc với Cục điều tra VKS Tối cao trước đó.

Hưng Long