Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh tái cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin nhiệm kỳ 2018-2023

16:23 | 05/12/2018

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin Việt Nam đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh tái cử Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam.  

Tham dự Đại hội có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng một số nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể và các tổ chức quốc tế; cùng hơn 300 đại biểu, đại diện cho hơn 3 triệu nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam.

thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023
Toàn cảnh Đại hội

Tại Đại hội các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III - nhiệm kỳ 2013-2018; tổng kết 15 năm hoạt động của Hội, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ tới.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam Nhiệm kỳ 2013 - 2018 cho biết, nhìn lại quá trình gần 15 năm kể từ ngày thành lập, đến nay Hội đã trưởng thành rõ rệt. Tổ chức Hội đã được thành lập ở 63 tỉnh, thành phố, 615 huyện, quận, 6.551 xã, phường với số hội viên trên 400.000 người. Hội đã chủ động phối hợp với các ban, bộ, ngành của Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành các chủ trương, chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; kịp thời phát hiện những bất cập trong thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân CĐDC, tích cực đề xuất, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách phù hợp với thực tế và điều kiện cho phép.

thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phát biểu khai mạc Đại hội

Theo Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, hoạt động của Hội ngày càng hiệu quả. 15 năm qua, Hội đã vận động được trên 1934 tỷ đồng để thực hiện các kế hoạch chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân như: xây dựng các trung tâm bán trú nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân; hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, cấp học bổng; hỗ trợ tìm việc làm, tổ chức sản xuất, khám chữa bệnh, thăm tặng quà vào các dịp lễ, tết, ngày vì nạn nhân CĐDC ….

Đặc biệt Hội đã thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi Chính phủ và các công ty hóa chất của Mỹ thực hiện công lý đối với nạn nhân. Trong nhiệm kỳ 2014 -2018, thành tựu nổi bật nhất của Hội là công tác giúp đỡ chăm sóc nạn nhân. Hội đã xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng, các cơ sở xông hơi giải độc phục hồi sức khỏe thuộc Trung ương Hội và 4 tỉnh; xây dựng 1.550 Nhà Tình nghĩa, Nhà Tình thương; trợ cấp 3.188 suất học bổng (3.188 suất); hỗ trợ vốn sản xuất, làm kinh tế, tặng các phương tiện sinh hoạt, hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho nhiều gia đình nạn nhân, đặc biệt các gia đình có nhiều khó khăn. Hầu hết các nạn nhân được quan tâm thăm hỏi, tặng quà, đặc biệt nhân dịp 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, ngày10/8 và tết…

Với những thành tích mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội cũng đã đề ra mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ IV(2018 -2023) là tiếp tục “Phát huy huy truyền thống Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm -Vì nạn nhân chất độc da cam, xây dựng Hội vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”; Hội tiếp tục chủ động đổi mới phù hợp với chủ trương về tổ chức hội quần chúng; phấn đấu hoàn thành và vượt các chỉ tiêu đề ra; giữ vững và tăng cường vai trò, uy tín, vị thế của Hội, đảm bảo Hội ổn định và phát triển.

thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng chí Trần Thanh Mẫn cũng cảm ơn các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài đã giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin cả về vật chất, tinh thần, ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, góp phần để hội hàn gắn vết thương chiến tranh; bổ sung, hoàn thiện và thực thi chính sách đối với những người bị nhiễm chất độc hóa học… Đặc biệt, những người làm công tác hội, phần lớn tuổi cao, sức yếu nhưng đã không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn hết sức, hết lòng với nạn nhân chất độc da cam, thể hiện sinh động tình đồng đội, nghĩa đồng bào, tạo nên hình ảnh thân thương trong lòng nhân dân.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động quốc gia của Chính phủ về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm cho nhân dân trong và ngoài nước cũng như thế giới hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam, về công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học gây ra. Bên cạnh đó, xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả của công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Hội cũng cần kiên trì với cuộc vận động, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc thực hiện chính sách với các nạn nhân chất độc da cam. Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam là lương tâm và trách nhiệm của mỗi người, của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023
Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Đại hội sau khi thảo luận đã nhất trí thông qua các văn kiện trình đại hội; Đại hội đã tiến hành bầu 97 đồng chí vào Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV năm 2018-2023. Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh tái đắc cử Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2018-2023; nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình tiếp tục là Chủ tịch danh dự của Hội nhiệm kỳ 2018-2023.

Nguyễn Hoan

thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023BSR thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam
thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023Chung tay ủng hộ nạn nhân chất độc da cam
thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023Chung tay chăm sóc nạn nhân chất độc da cam
thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023Hội CCB Tập đoàn thăm hỏi, tặng quà CCB, các gia đình nạn nhân chất độc da cam
thuong tuong nguyen van rinh tai cu chu tich hoi nan nhan chat doc da camdioxin nhiem ky 2018 2023Xoa dịu “nỗi đau da cam”