Thương, Tín!

13:45 | 18/01/2016

2,405 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thật ra, những sự thật trong cuốn hồi ký Thương Tín không có khả năng làm hại ai cả, có chăng là bản thân Thương Tín mà thôi!

1. Thương Tín đã ra gây giông tố trên truyền thông bởi những sự thật mà anh kể ra trong quyển hồi ký “Thương Tín – Một đời giông bão”. Tín phải hứng búa rìu dư luận, họ cho là anh đã rất đê tiện khi công bố những sự thật thầm kín nhất về những cuộc tình, về những người phụ nữ đã đi qua đời anh. Những sự thật ấy có thể sẽ làm ảnh hưởng, gây tổn thương đến cuộc sống, hoặc phá vỡ hạnh phúc gia đình của những người phụ nữ kia.

Thương Tín đã giải thích rằng, hồi ký thì phải tôn trọng hoàn toàn sự thật hay sự thật mà anh kể ra có mục đích cảnh tỉnh lớp nghệ sĩ trẻ; Tín cũng thẳng thắn thừa nhận, đời anh chẳng có gì tốt đẹp để mà kể cả, anh không thể tô vẽ màu hồng lên cuộc đời mình trong khi sự thật thì nó quá nhiều tăm tối… Và quan trọng, Tín tin những sự thật ấy sẽ không thể làm tổn thương đến bất cứ giai nhân một thời nào của anh cả. Hơn ai hết, Tín hiểu họ đối với anh như thế nào, dù đương thời hay bây giờ.

thuong tin
Nghệ sĩ Thương Tín

Nhưng dẫu có giải thích, Tín cũng khó có thể nhận được sự cảm thông từ dư luận; một đám đông đang nhân danh đạo đức để lên án Tín, đám đông đang lấy danh nghĩa bảo vệ những người phụ nữ mà anh nhắc để vùi dập anh. Họ chẳng thể tìm thấy lý do gì để cảm thông cho anh, khi mà anh cũng phần nào làm tổn thương chính họ.

Công bằng mà nói, những điều mà Thương Tín kể ra trong hồi ký này sẽ để lại ít nhiều hậu quả hay nhẹ nhàng thì nó cũng sẽ đụng chạm vào miền ký ức không mong muốn của những bóng hồng đã đi qua đời anh.

Song, cho đến giờ này, Tín khẳng định rằng chẳng có một ai trách móc gì anh cả. Thậm chí diễn viên Diễm My, người mà anh nhắc trong cuốn hồi ký đã không ngại ngần đến chia vui cùng anh trong ngày ra mắt sách. Chị cũng sẵn sàng chia sẻ với báo chí xung quanh về cuộc tình đầy đam mê với Thương Tín thủa trước, bằng tất cả sự thương mến. Dẫu ai cũng biết rằng ở hiện tại, Diễm My đang có một cuộc sống, một gia đình hạnh phúc riêng.

Cá nhân tôi tin, không riêng gì Diễm My mà tất cả những bóng hồng trong cuốn sách đều đã âm thầm chia sẻ với Thương Tín, với những nỗi niềm mà anh đã chôn giấu khi còn hào quang. Bởi vì sao? Vì Tín là người mà họ đã từng chọn, từng hết lòng đi chung trong một quãng đời tuổi trẻ. Dẫu cuộc tình mà họ chọn có thể đôi lúc làm họ đau nhói, nhưng đó là cái giá mà họ đã chấp nhận trả khi chọn Tín bởi chắc chắn họ phải biết trước điều đó!

Ở đời, không có tình yêu nào chỉ toàn màu hồng, với một tài tử nổi tiếng đào hoa như Thương Tín thì càng lại không.

Còn nếu có một ai đó thật sự đứng trước bờ vực đổ vỡ hạnh phúc vì hồi ký Thương Tín thì tôi cũng không cho đó hoàn toàn là lỗi của Thương Tín. Thương Tín đang kể lại những câu chuyện rất cũ, nó đã trôi qua hàng chục năm rồi. Những câu chuyện yêu đương say đắm ấy có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ ai của một thời tuổi trẻ.

Vì một chuyện đã cũ, vì những bồng bột ngày xưa mà khiến ai đó bị mất đi hạnh phúc thì rõ ràng lỗi là ở nền tảng hạnh phúc ấy, nó mong manh và yếu đuối!

Những người đàn bà đi qua đời Tín hẳn sẽ tổn thương, song đó là sự tổn thương do chính họ cảm nhận chứ không từ những sự thật thầm kín mà Tín kể. Bởi một Thương Tín nổi danh, hào hoa và đầy kích thích mà họ yêu ngày xưa nay đã sa cơ. Ngay lúc Tín cần đến họ nhất nhưng họ đã không thể ở bên cạnh Tín. Đó mới thật sự là một tổn thương!

Trước khi Tín viết hồi ký, tôi đã được vài lần nghe anh tâm sự về những cuộc tình này, bằng cả sự trân trọng. Tín đã kể bằng sự tự hào vì bản thân anh đã yêu họ một cách chân thành và cuồng nhiệt nhất. Cũng chính vì vậy mà mỗi một sự tan vỡ dù tình ngắn hay dài đều để lại trong Tín một nổi khổ tình, một sự mất mát. Tất cả những cuộc tình đó đến giờ anh vẫn còn đau nhói khi nghĩ đến. Thương Tín có nói với tôi: “Ai cũng muốn lớn lên được gặp một người yêu thương thực sự, rồi xây dựng gia đình hạnh phúc, sinh con, có một cuộc sống êm đềm. Có ai muốn tình sóng gió, quằn quại, tan vỡ đâu?”.

Tôi nghĩ, những bóng hồng đi qua đời Tín đều trân trọng anh cũng vì lẽ trên.

2. Còn Tín bây giờ thì nát và túng lắm. Vào Sài Gòn đóng phim, anh phải ở nhà thuê nhà mướn, có khi đóng xong phim thì bị quỵt cát-sê. Tín thường xuyên cạn túi, phải vay mượn bạn bè để trang trải. Đối với một người từng ở đỉnh cao hào quang như Tín, đó thật sự là điều cay đắng.

Hơn thế, khi đã ở tuổi 60 rồi, Tín phải viết hồi ký, phải kể lại những chuyện chẳng hay ho gì về cuộc đời mình để “có được ít tiền mua sữa cho con”, đây là tận cùng của sự cay đắng. Nhưng Tín thừa nhận hết tất cả những điều ấy, đó là sự khẳng khái đáng quý trong giới showbiz vốn bị che phủ bởi những hào nhoáng giả tạo.

thuong tin
Quyển hồi ký Thương Tín - Một đời giông bão

Người ta trách Tín đang “ăn mày dĩ vãng” qua cuốn hồi ký này. Nhưng những thảm thương tình ái mà anh kể ra không thể giúp anh làm sang mà hoàn toàn ngược lại. Song Tín vẫn kể, không phải chỉ vì một số rất ít tiền bản quyền, nó vốn ít hơn rất nhiều so với cát-sê mà anh nhận được từ một bộ phim, mà nó như là một bản cáo trạng anh viết cho cuộc đời mình.

Sẽ rất buồn cười nếu nói Thương Tín, với ngần ấy tuổi, đã từng chạm đỉnh vinh quang và cũng đã rơi tận đáy, từng vào tù ra tội… lại nông nổi đến mức kể lại những chuyện tình đã qua để tự hào, để khoe chiến tích. Đó có thể là điều mà ta dễ dàng bắt gặp ở những gã trai trẻ bốc đồng trên bàn nhậu. Còn Tín là người đã trải nghiệm đủ đầy về cuộc sống này, Tín liệu có kể lại chuyện từng làm ai đó phá thai 5 lần để khoe?! Chắc chắn là không. Tín kể lại những góc khuất tăm tối nhất của cuộc đời mình như là một sự ăn năn, một cách để anh gột rửa những sai lầm quá khứ.

Thật ra, Tín đã nói về thông điệp thật sự của những gì anh viết ra trong hồi ký này. Đó như một lời cảnh tỉnh với những cô gái trẻ trước cám dỗ của hào quang. Lời cảnh tỉnh này đặc biệt cần thiết trong xã hội đang có quá nhiều người chạy theo những giá trị mơ hồ. Thương Tín cũng khẳng định, con đường nghệ thuật tuy lắm vinh quang nhưng cũng có thừa những cay đắng mà đôi khi người ta phải trả bằng một cái giá rất đắt.

Thương Tín cũng đã phơi bày ra ánh sáng một sự thật rằng, nghệ sĩ không hoàn toàn long lanh tốt đẹp mà cũng vấp váp, sai lầm và bi kịch như bất cứ ai. Có chăng, họ đang cố giấu diếm nó sau ánh hào quang tạm bợ của mình. Còn Thương Tín thì khác, cuộc đời anh thế nào thì phơi bày ra thế ấy. Bởi suy cho cùng, sai lầm cũng là một phần tạo nên cuộc đời của mỗi người và không phải sai lầm nào cũng đều vô giá trị. Tiếc là, không có mấy ai nghĩ như Thương Tín trong giới nghệ thuật này!

Với cá nhân tôi, dự án viết hồi ký của Thương Tín là một dự án thành công bởi sách đang bán tốt và có giá trị giáo dục nhất định. Còn nói Thương Tín làm hại ai qua hồi ký này chỉ là lo lắng hão, bởi Thương Tín bây giờ chẳng thể hại được ai cả, ngoài bản thân anh. Bằng chứng là anh đang bị truyền thông vùi dập cũng vì hồi ký đó.

Thương, Tín!

Lê Trúc