Thương cho Nguyễn Thành Luân!

07:00 | 23/03/2014

2,561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
NSƯT Chánh Tín, người nghệ sĩ nổi tiếng một thời đang rơi vào cơn bĩ cực của cuộc đời ở tuổi xế chiều; nhà mất, ông phải đối diện với tình trạng không nơi nương náu, thân lại đang mang trọng bệnh... Có thể nói tình cảnh đó khiến không chỉ trong giới nghệ sĩ mà cả công chúng, những người yêu mến ông qua các phim đều thấy xót xa cho người nghệ sĩ tài hoa. Với nhiều người, Chánh Tín vẫn là Nguyễn Thành Luân ngày nào. Bao người vẫn dành cho ông sự yêu mến và ngưỡng mộ bằng trái tim của công chúng dành cho người nghệ sĩ tài hoa, cống hiến nhiều cho nghệ thuật.

Năng lượng Mới số 306

Có thể nói, trước khi lên tiếng về hoàn cảnh khốn khó của hiện tại, nghệ sĩ Chánh Tín đã âm thầm chịu đựng một thời gian dài, ông tìm mọi phương cách giải quyết, phải lao vào làm việc quần quật để tự cứu mình. Khi không thể tìm lối ra, ông mới đánh tiếng với dư luận với mong muốn thiết tha là được giúp đỡ, mà giúp ở đây là có tiếng nói để tạo dư luận, mong các cơ quan chức năng cho ông xin được tạm hoãn thi hành án mà thôi. Trong cuộc trò chuyện riêng, ông cũng chia sẻ rằng, mong muốn duy nhất của ông là sẽ được ở lại căn nhà của mình vài tháng nữa, để sức khỏe ổn định, để có thời gian chuẩn bị nơi ở mới rồi ông sẽ chấp hành án, giao lại căn nhà cho ngân hàng…

Chánh Tín trong vai diễn Nguyễn Thành Luân

Ngược thời gian về năm 2006, khi dự án phim “Dòng máu anh hùng” được đưa ra, ông rất thích phim này và đã quyết tâm đầu tư cùng với ba người cháu của ông là Charlie Nguyễn, Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn vừa ở nước ngoài về. Phim làm ra, thấy hay quá, hoành tráng quá nên Johnny Trí Nguyễn xin ông mang phim đi tham dự Liên hoan phim Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 23, vào năm 2007. Và phim đã đoạt giải lớn của Ban Giám khảo tại liên hoan phim đó. Kinh nghiệm bao năm trong nghề cho ông biết rằng, như thế sẽ rất nguy hiểm vì phim rất dễ bị đánh cắp bản quyền. Một phần nữa là khi ấy phim chỉ mới được công chiếu trong nước, vẫn chưa thu hồi được phần nào của vốn đầu tư lớn lên đến 1,5 triệu đôla. Nếu lỡ phim bị ăn cắp bản quyền thật thì gia đình ông coi như sẽ sạt nghiệp vì toàn bộ tiền ở nhà, tiền vay ngân hàng đã đầu tư hết vào phim này. Tuy nhiên, khi đó liên hoan phim chuẩn bị diễn ra, cộng với việc cháu ông là Johnny Trí Nguyễn cứ thuyết phục ông để mang phim đi tham dự. Cuối cùng ông đồng ý ký giấy để mang phim đi.

“Cũng chính vì giải thưởng cao quá nên phim mới bị ăn cắp bản quyền ở nước ngoài. Thế là phim chưa ra rạp nhưng bản phim lậu chất lượng cao đã tràn lan rồi thì làm sao bán vé?!”. Chánh Tín cho biết, vụ bị ăn cắp bản quyền đấy đã khiến gia đình ông lao đao vì nợ nần. Sau đó ông tiếp tục vay tiền ngân hàng để làm phim kinh dị khác, tuy được đánh giá khá tốt về mặt chất lượng nghệ thuật nhưng doanh thu của những phim này không cao vì đây là dòng phim mới, kén khán giả. Vì thế không những không bù nổi số tiền đã mất trước đó mà ông càng rơi vào nợ nần chồng chất, dẫn đến tình trạng bi kịch như hiện tại.

Rồi đến chuyện kinh doanh của ông những năm qua cũng gặp nhiều trắc trở. Dự án “sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” tại tỉnh Lâm Đồng rơi vào bế tắc suốt 3 năm với biết bao nhiêu vốn đã đổ vào đó. Mặc dù vừa qua UBND tỉnh Lâm Đồng đã giải quyết cho công ty ông thuê phần đất như trong dự án. Nhưng lúc này thì những nhà đầu tư vào dự án mà ông kêu gọi trước đây gần như đã “bỏ chạy” cả. Ông lại phải tất tả đi tìm nhà đầu tư mới để đầu tư vào dự án.

Hiện tại, Chánh Tín đối mặt với nguy cơ không chốn nương náu khi ngôi nhà duy nhất của vợ chồng ông đến hạn thi hành án, giao trả cho Ngân hàng Phương Nam, nơi mà ông đã ký giấy bán căn nhà vào năm 2009. Xung quanh việc bán căn nhà của ông cho ngân hàng cũng có nhiều uẩn khúc nên đã dẫn đến chuyện tranh chấp, kiện tụng; theo ông là ông đã bị lừa, bị bội tín. Chánh Tín cho biết, sau khi hợp đồng mua bán nhà xong nhưng phía ngân hàng chưa thanh toán tiền cho gia đình ông nên việc giao nhà chưa được ông thực hiện. Thế là ngân hàng kiện ông đòi giao nhà. Bản án dân sự sơ thẩm của TAND quận 10 tuyên xử: Công nhận hợp đồng mua bán nhà và buộc gia đình ông phải giao nhà khi án có hiệu lực pháp luật. Vợ chồng ông làm đơn kháng cáo. Bản án dân sự phúc thẩm của TAND TP HCM tuyên xử: Bác kháng cáo của gia đình ông và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Theo đó ngày 20/3 là thời hạn cuối cùng ông phải giao lại nhà cho ngân hàng!

Và Chánh Tín hiện tại

Từ năm Chánh Tín 18 tuổi, ông đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng chỉ sau một đêm với bài “Nghìn trùng xa cách” của nhạc sĩ Phạm Duy. Hình ảnh Chánh Tín khi đó gắn liền với hình ảnh người đàn ông vừa hát vừa trầm tư bên điếu thuốc lá. Ông trở thành một ca sĩ nổi tiếng khắp miền Nam. Không chỉ thế, khi được biết đến với vai trò ca sĩ cũng là lúc ông được nhiều đạo diễn mời tham gia đóng phim mà toàn giao cho ông vai chính! Năm 1973 là năm thực sự thành công và đáng nhớ của ông với Huy chương Vàng điện ảnh, lại được giải Kim Khánh về âm nhạc do 40 tờ báo hàng đầu Sài Gòn bình chọn.

Sau đó ông tham gia vào đoàn kịch nói Bông Hồng, một đoàn kịch của Nhà nước. Và lần nữa Chánh Tín lại nổi đình nổi đám với kịch nghệ qua 5 vở kịch lớn nhất thời bấy giờ như: “Hoa sim vải trắng”, “Đôi bông tai”, “Đi xa”, “Cho tình yêu mai sau”, “Cánh cửa sổ mở rộng”. Sau khi hợp tác với đoàn Bông Hồng thì ông mới bắt đầu đi đóng phim trở lại. Và cơ duyên của ông với vai diễn kinh điển trong “Ván bài lật ngửa” cũng đến từ đó. Một lần nữa tài năng của ông đã giúp ông tỏa sáng, “Ván bài lật ngửa” đã nhanh chóng trở thành hiện tượng trong cả nước. Chánh Tín, người thủ vai điệp viên Nguyễn Thành Luân trở thành một trong những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nhất khi ấy. Vai diễn này đã mang lại vinh quang cho đời diễn viên của ông và vai diễn ấy có sức sống mãnh liệt mãi cho đến tận bây giờ.

Ở lĩnh vực kịch nói, ông được mọi người ưu ái gọi ông là người có công làm sống dậy làng kịch nói Sài Gòn với vở kịch “Tình nghệ sĩ” do chính ông tổ chức thực hiện, vào khoảng những năm 90 của thế kỷ trước. Vở kịch này cũng đưa những tên tuổi như: Thành Lộc, Hồng Vân, Thương Tín, Hồng Đào… thành công với nghề kịch nói cho đến tận bây giờ. Và cũng từ vở kịch này, người ta bắt đầu chú ý tới kịch để sau đó là hàng loạt các sân khấu kịch đã sống dậy mạnh mẽ, nhiều sân khấu kịch mới ra đời như sân khấu kịch Phước Sang, 5B Võ Văn Tần, Idecaf, kịch Phú Nhuận…

Có thể nói, suốt 40 năm làm nghệ thuật của mình, Chánh Tín đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng qua những tác phẩm, những vai diễn của ông. Cuộc đời thì vốn hay có những bất trắc xảy ra, cũng như thắng thua trong chuyện làm ăn kinh doanh là điều khó tránh khỏi. Bản thân Chánh Tín lại là một người nghệ sĩ đúng nghĩa, mà nghệ sĩ lại dại dột vướng vào kinh doanh thì thất bại là khó tránh! Song tài năng của ông là điều mà mọi người luôn công nhận; dẫu thất bại trên thương trường nhưng với nghệ thuật, Chánh Tín mãi là nghệ sĩ đáng được tôn vinh.

Lê Vân

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...