Thực hư thông tin “virus lạ gây dịch bệnh viêm cơ tim”

11:18 | 28/10/2019

455 lượt xem
|
Mới đây, trên một số trang mạng xã hội có chia sẻ thông tin một bệnh nhân (ở Hà Nội) nhiễm một virus lạ và đột ngột tử vong. Virus này có khả năng lây lan nhanh, gây bệnh viêm cơ tim. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, virus này không lạ và những thông tin về bệnh nhân này chưa rõ ràng, người dân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

BS. Vũ Quốc Đạt, giảng viên Bộ môn Truyền nhiễm, Đại học Y Hà Nội cho biết, hiện nay, trong số các tác nhân virus có khả năng gây viêm cơ tim, không có virus nào gây bệnh cho người có khả năng gây viêm cơ tim thành đại dịch. Vì vậy, người dân không nên tin theo các thông tin trên mạng xã hội.

TS. Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khẳng định, những thông tin mà người dân chia sẻ về trường hợp bệnh nhân ở Hà Nội vừa rồi chưa rõ ràng, người dân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Còn theo PGS.TS Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, viêm cơ tim như tên gọi là tình trạng viêm của toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim.

Thông thường, nguyên nhân gây viêm cơ tim khó xác định được, tuy nhiên nguyên nhân gây viêm cơ tim thường gặp là virus hoặc bệnh lý tự miễn.

Về nguyên nhân do virus, PGS.TS.BS. Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, có nhiều loại virus liên quan đến viêm cơ tim, bao gồm cả những loại virus gây cảm cúm thông thường (adenovirus); viêm gan B và C; parvovirus (gây phát ban nhẹ, thường ở trẻ em) và virus herpes. Nhiễm trùng đường tiêu hóa (do echoviruses), tăng bạch cầu đơn nhân (do virus Epstein-Barr). Đặc biệt, thường gặp ở những người nhiễm HIV khi hệ miễn dịch bị suy sụp.

Ngoài ra còn nguyên nhân do vi khuẩn như vi khuẩn tụ cầu (staphylococcus), liên cầu (streptococcus), trực khuẩn gây bệnh bạch hầu; nguyên nhân do ký sinh trùng, nấm, hóa chất hoặc chất phóng xạ, hoặc do những căn bệnh khác như lupus, u hạt Wegener, viêm động mạch tế bào khổng lồ và viêm động mạch Takayasu.

Ở nhóm nguyên nhân tự miễn, chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công mô cơ tim lành chứ không phải vi khuẩn. Bệnh lý tự miễn có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim hoặc tổn thương cơ quan khác. Bên cạnh đó, một số thuốc cũng có thể gây viêm cơ tim.

Viêm cơ tim có biểu hiện triệu chứng rất đa dạng, phụ thuộc thể bệnh, nguyên nhân và một số yếu tố khác. Các triệu chứng bao gồm: suy tim - tim không đủ khả năng bơm máu, biểu hiện qua các triệu chứng như mệt, hạn chế vận động, phù chân, khó thở (có thể liên tục hoặc khi hoạt động hoặc chỉ khi nằm), đau ngực, rối loạn nhịp tim (nhịp nhanh hoặc bỏ nhịp).

Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng gặp nhiều hơn ở người trẻ tuổi (20 - 40), gặp ở nam nhiều hơn nữ, biểu hiện đa dạng có thể từ nhẹ đến nặng.

Các chuyên gia khuyến cáo, nếu người dân có một trong các triệu chứng trên thì cần các cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị, đặc biệt hãy nói với bác sĩ nếu trước đó bệnh nhân vừa mắc một đợt cảm cúm, tiêm vaccine hoặc mới dùng một loại thuốc mới.

Bệnh nhân viêm cơ tim cũng cần đến thăm khám định kỳ, ngay cả khi thấy ổn hơn, có thể bác sĩ phải làm một số thăm dò đánh giá chức năng tim và đánh giá một số di chứng của viêm cơ tim.

Cũng theo các chuyên gia, hiện nay, không có phòng ngừa đặc hiệu cho bệnh viêm cơ tim. Để phòng bệnh người dân cần thực hiện vệ sinh tốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, tránh những hành vi nguy cơ cao để giảm khả năng bị nhiễm trùng cơ tim liên quan đến HIV, tình dục an toàn và không sử dụng ma túy, giảm thiểu tiếp xúc với côn trùng, hạn chế tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh giống như virus hoặc cúm cho đến khi họ bình phục. Đặc biệt, những người suy giảm miễn dịch, có bệnh lý mạn tính, tiêm các vaccine phòng bệnh được khuyến nghị, bao gồm cả vaccine bảo vệ chống lại rubella và cúm - những bệnh có thể gây viêm cơ tim.

Theo Chinhphu.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.