“Thư viện tránh lũ”: Trao cơ hội tiếp cận tri thức đến với trẻ em vùng cao

09:49 | 12/08/2024

17 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau thành công của “Thư viện trên đá” - thư viện cho các em học sinh vùng cao Đồng Văn, Hà Giang, “Thư viện tránh lũ” được tiếp tục xây dựng tại tỉnh Quảng Bình. Đây là khu vực sinh sống của đồng bào Bru - Vân Kiều nơi vùng núi cao biên giới.
“Thư viện tránh lũ”: Trao cơ hội tiếp cận tri thức đến với trẻ em vùng cao
Sau thành công của “Thư viện trên đá”, “Thư viện tránh lũ” được tiếp tục xây dựng tại tỉnh Quảng Bình. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Vừa qua, tại bản Trung Sơn, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, Đoàn cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ Quốc thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức chương trình tình nguyện “Cùng mang sách về miền núi cao, hải đảo” - mùa 2 với chủ đề “Thư viện tránh lũ”.

Chương trình tình nguyện “Cùng mang sách về miền núi cao, hải đảo” được Đoàn cơ sở Trung tâm Công nghệ thông tin và Báo điện tử Tổ Quốc tổ chức nhằm hưởng ứng Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” theo Quyết định 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ, với mong muốn mang đến cơ hội tiếp cận tri thức, xây dựng thói quen đọc sách cho người dân và các em học sinh vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số.

Bản Trung Sơn là địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời với vẻ đẹp hoang sơ, tuy nhiên nơi đây cũng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở chia cắt, khiến đời sống của bà con nhân dân gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, việc kết nối, tiếp cận thông tin cũng hạn chế. “Thư viện tránh lũ” với nhiều đầu sách bổ ích đã mang lại tri thức, niềm vui cho người dân và các em thiếu nhi nơi đây.

“Thư viện tránh lũ”: Trao cơ hội tiếp cận tri thức đến với trẻ em vùng cao
Hơn 3.000 cuốn sách giấy, 500 đầu sách nói tại thư viện trực tuyến và nhiều suất học bổng được trao cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản. (Ảnh: baochinhphu.vn)

Hơn 3.000 cuốn sách giấy với nhiều đầu sách bổ ích cho thiếu nhi, 500 đầu sách nói tại thư viện trực tuyến và nhiều suất học bổng được trao cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại bản. Nhân dịp này, chương trình còn dành 30 suất học bổng cho 30 em học sinh nghèo, cùng với nhiều phần quà và đồ dùng học tập cho năm học mới; đồng thời, tặng 3 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn của bản Trung Sơn, mỗi suất quà trị giá 2.000.000 đồng.

Anh Nguyễn Giang Nam - Phó Bí thư Đoàn Trung tâm Công nghệ thông tin cho biết: “Mang văn hóa đọc đến với đồng bào vùng cao, biển đảo được chúng tôi triển khai từ năm 2023 và nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo các cấp và các nhà hảo tâm. Với mong muốn mang thật nhiều tri thức tới cho đồng bào, đặc biệt là các em nhỏ, năm nay chúng tôi chọn bản Trung Sơn - một bản của đồng bào Bru - Vân Kiều. Ngay từ khi chúng tôi tới, các bạn nhỏ ở đây vô cùng háo hức khi biết chuẩn bị có một thư viện với rất nhiều sách, truyện và đồ chơi. Với mong muốn phát triển mạnh văn hóa đọc tới đông đảo và nhiều địa phương trên cả nước, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thật nhiều thư viện trên mọi miền Tổ quốc”.

T.T